๔๒
ธั
นธนั
นท
กี
ฬา-ละเล
นไทย
ËÁÒ¡à¡ç
º
¡ÒÃÅÐàÅ‹
¹ä·ÂäÁ‹
μ¡ÂØ
¤
"ตะลึ
งตึ
งตั
ง ข
างล
างห
า ข
างบนสิ
บ" เสี
ยงร
องแบบนี
ยั
งจํ
ากั
นได
ไหม เสี
ยงร
องที่
ทํ
าให
เกิ
ดความครึ
กครื้
น และต
อง
มาลุ
นกั
นว
าจะต
องถู
กเขกเข
ากี่
ที
กั
นนะ นึ
กออกแล
ว ก็
เพลงที่
ร
องตอนเล
นหมากเก็
บกั
นไง เป
นการละเล
นที่
ให
ทั้
งความสนุ
เพลิ
ดเพลิ
นและยั
งฝ
กพั
ฒนาการได
หลายอย
าง เช
น การพั
ฒนา
กล
ามเนื้
อมื
อ และฝ
กการใช
สายตา หมากเก็
บเป
นการละเล
ที่
คงอยู
คู
สั
งคมไทยจากอดี
ตถึ
งป
จจุ
บั
น แถมยั
งติ
ดท็
อป ๑๐
กิ
จกรรมกี
ฬาในวั
ยเด็
กอี
กด
วย ซึ่
งเป
นการละเล
นประเภทไม
มี
บทร
องประกอบ ไม
เหมื
อนกั
บมอญซ
อนผ
าและรี
รี
ข
าวสาร
ทางกรมส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมได
บั
นทึ
กไว
ว
า การเล
นหมากเก็
น
าจะเกิ
ดขึ
นในสมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยา และมี
การเล
นกั
นอย
าง
แพร
หลายในสมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร
ตอนต
น หมากเก็
บไม
ได
เป
เพี
ยงการละเล
นพื
นบ
านของไทยเท
านั
น แต
ยั
งแพร
หลายอยู
ใน
หลายประเทศ เช
น ญี
ปุ
น เขาเรี
ยก หมากเก็
บว
า “โอะเทะดามะ”
ซึ่
งรั
บการละเล
นนี้
มาจากประเทศจี
นในสมั
ยนาระ แสดงว
จี
นก็
มี
หมากเก็
บและเริ่
มเล
นมาก
อนญี่
ปุ
นเสี
ยอี
ก แรกเริ่
มใช
ก
อนหิ
นเล
นเหมื
อนหมากเก็
บบ
านเรา ต
อมาพั
ฒนา
เปลี่
ยนแปลงไปเป
นการใช
ผ
าเย็
บเป
นรู
ปทรงกลม เพราะ
ผู
ใหญ
ต
องการฝ
กทั
กษะการเย็
บผ
าให
เด็
กผู
หญิ
ง ในเกาหลี
ก็
มี
การเล
นหมากเก็
บตั้
งแต
สมั
ยพระเจ
าฮอนจงแห
งราชวงศ
โซซอน และเรี
ยกหมากเก็
บว
า “คงกี
โนรี
” หรื
อแม
แต
อเมริ
กา
ซึ่
งเรี
ยกหมากเก็
บว
า “Jack Stone” และยั
งมี
การเล
หมากเก็
บนี
ใน ออสเตรเลี
ย พม
า มาเลเซี
ย ฝรั
งเศส และอั
งกฤษ
ลั
กษณะการเล
นเป
นการโยนรั
บเหมื
อนของไทย แต
อาจแตกต
าง
กั
นที่
วั
สดุ
และกติ
กา โดยเฉพาะเมื
อมี
การเผยแพร
การเล
หมากเก็
บกั
นใน youtube ยิ่
งเป
นการกระตุ
นในกลุ
มเด็
กวั
ยรุ
ให
มี
การกล
าวถึ
งหมากเก็
บกั
นอย
างต
อเนื่
อง
1...,34,35,36,37,38,39,40,41,42,43 45,46,47,48,49,50,51,52,53,54,...124