๓๘
เนื่
องจากบ
านเมื
องแถบใกล
ชายฝ
งทะเลนี้
ถู
กโจมตี
จากโจรสลั
ดมลายู
หลายครั้
ง วั
ดพะโคะและชุ
มชนโดยรอบ
ก็
เป
นแห
งหนึ่
งที่
ถู
กปล
นและเผาบ
านเผาเมื
องครั้
งใหญ
มี
บั
นทึ
ก
ไว
ว
าราวปลายสมั
ยสมเด็
จพระนเรศวรบ
านเมื
องระส่ํ
าระสาย
ไม
สามารถฟ
นตั
วได
ต
อมาเจ
าอาวาสวั
ดพะโคะหรื
อหลวงพ
อทวด
ซึ่
งเคยอยู
ที
่
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาและน
าจะเป
นพระสงฆ
ผู
มี
บารมี
ในฐานะพระผู
ใหญ
จึ
งขอพระราชทานการบู
รณะวั
ดครั้
งสํ
าคั
ญ
ในสมั
ยของพระเอกาทศรถ เมื
่
อ พ.ศ. ๒๑๕๓ หรื
อในอี
กราวกว
า
สิ
บป
ต
อมา
พระมหากษั
ตริ
ย
ที่
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาพระราชทาน
พระบรมราชู
ทิ
ศกั
ลปนาวั
ดต
างๆ ตั้
งแต
บริ
เวณปากทะเลสาบ
สงขลาที่
หั
วเขาแดงจนถึ
งเขาพั
งไกร ทั้
งหมดราว ๖๓ วั
ด ขึ้
นกั
บ
วั
ดพะโคะ จนกลายเป
นประเพณี
ที่
วั
ดต
างๆ ในแถบนี้
มั
กจะขอ
พระราชทานพระมหากษั
ตริ
ย
ทรงพระราชทานที
่
ดิ
น ไร
นา อั
นเป
น
ของหลวงให
วั
ดวาอารามเพื่
อบํ
ารุ
งพระพุ
ทธศาสนารวมทั้
งผู
คน
เพื
่
อปรนนิ
บั
ติ
พระสงฆ
และทํ
าไร
ทํ
านา การกั
ลปนาเหล
านี
้
ถู
กบั
นทึ
ก
และยื
นยั
นในสิ
ทธิ
ของวั
ดเหนื
อที่
ดิ
นและผู
คน ปรากฏอยู
ใน
เพลาพระตํ
ารา ซึ่
งมี
การเก็
บรั
กษาสื
บทอดกั
นอี
กหลายฉบั
บ
เรื
่
องราวของหลวงพ
อทวดที
่
วั
ดพะโคะจึ
งสั
มพั
นธ
กั
บการกั
ลปนาเพื่
อบํ
ารุ
งวั
ดและคณะสงฆ
ของทางกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
อั
นมี
สาเหตุ
เนื
่
องมาจากป
องกั
นการโจมตี
ของกลุ
มโจรสลั
ดมลายู
อี
กสาเหตุ
หนึ่
งสั
นนิ
ษฐานว
า บริ
เวณคาบสมุ
ทร
สทิ
งพระเป
นเขตต
อแดนระหว
างอํ
านาจทางฝ
ายกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
กั
บปาตานี
ซึ
่
งเป
นรั
ฐอิ
สลามและมี
ความสํ
าคั
ญในฐานะเมื
องท
า
ทางการค
าไม
ยิ่
งหย
อนไปกว
าสงขลาและนครศรี
ธรรมราช
จึ
งมี
เหตุ
วุ
นวายเกิ
ดขึ้
นในบ
านเมื
องเป
นประจํ
าจากการรบพุ
ง
แย
งชิ
งอํ
านาจทางการเมื
องที่
เชื่
อมโยงกั
บฐานทางเศรษฐกิ
จ
ของขุ
นนางและตระกู
ลใหญ
ต
างๆ ภายในด
วย
การเป
นเมื
องชายขอบต
อแดนกั
บบ
านเมื
องต
างศาสนา
ที่
นั
บถื
อศาสนาอิ
สลาม ทํ
าให
ต
องมี
การทะนุ
บํ
ารุ
งคณะสงฆ
และ
ฝ
ายศาสนาเพื่
อเป
นหลั
กประกั
นความมั่
นคง การปรั
บเปลี่
ยน
รู
ปแบบการปกครองโดยคณะสงฆ
ที่
เข
มแข็
งยั
งพ
องกั
บ
ตํ
านานหลวงพ
อทวดในช
วงบั้
นปลายชี
วิ
ตที่
ท
านหายไป
จากวั
ดพะโคะ แต
ไปปรากฏเรื่
องราวและอภิ
นิ
หารต
างๆ อยู
ที่
วั
ดช
างไห
ในอํ
าเภอโคกโพธิ
์
เขตเมื
องป
ตตานี
ซึ
่
งเป
นชุ
มชนพุ
ทธ
ในหั
วเมื
องมลายู
มุ
สลิ
ม อั
นอาจจะเป
นการออกเผยแพร
ศาสนา
และจาริ
กธุ
ดงค
ของสมเด็
จเจ
าพะโคะจนกลายเป
นตํ
านาน
ที่
รู
กั
นภายหลั
ง
๔ ๕
1...,30,31,32,33,34,35,36,37,38,39
41,42,43,44,45,46,47,48,49,50,...124