๓๗
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ในดิ
นแดนมาเลเซี
ยป
จจุ
บั
น เนื่
องจากเชื่
อว
าท
านไปสร
างวั
ในหมู
ชาวพุ
ทธไว
หลายแห
ง หลั
งจากที่
หายตั
วตนไปจาก
คาบสมุ
ทรสทิ
งพระแล
เรื่
องราวของ หลวงพ
อทวด หรื
อ สมเด็
จเจ
าพะโคะ
ไม
ใช
เป
นเพี
ยงตํ
านานเล
าขานกั
นในท
องถิ่
นเท
านั้
น แต
ปรากฏ
ในหลั
กฐานเอกสารที่
ชาวบ
านเก็
บรั
กษาไว
เรี
ยกว
า พระตํ
ารา
เป
นเอกสารเก
าหนั
งสื
อสมุ
ดไทยขาวเส
นหมึ
กหรื
อหนั
งสื
อบุ
และหนั
งสื
อเพลา ที่
เป
นสมุ
ดจี
นสี
ขาว พระเพลาหรื
อตํ
ารา
พระกั
ลปนาจากพระเจ
าแผ
นดิ
นสยามที
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาในสมั
ยนั
ชาวบ
านถื
อเป
นสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ที่
จะต
องมี
ผู
ดู
แลตามสายตระกู
ภายหลั
งในยุ
คสมั
ยกรุ
งเทพฯ มี
การเก็
บรวบรวม
เอกสารเก
าตามท
องถิ
นต
างๆ โดยสมเด็
จพระเจ
าบรมวงศ
เธอ
กรมพระยาดํ
ารงราชานุ
ภาพ เมื่
อครั้
งเสด็
จตรวจราชการ
หั
วเมื
องพั
ทลุ
ง ทรงนํ
าหนั
งสื
อบุ
ดขาวและหนั
งสื
อเพลาเหล
านี้
ไปเก็
บรั
กษาไว
ในหอสมุ
ดวชิ
รญาณและจั
ดพิ
มพ
ภายหลั
ในชื่
อ ประชุ
มพระตํ
าราบรมราชู
ทิ
ศเพื่
อกั
ลปนา สมั
ยอยุ
ธยา
ในหนั
งสื
อเพลาเรื่
องกั
ลปนาวั
ดพะโคะกล
าวว
เขาพะโคะเดิ
มชื่
อเขาภี
พั
ชสิ
งหรื
อพิ
เพชรสิ
งต
อมามี
การสร
าง
วิ
หารและสร
างรู
ปพระโคะหรื
อพระโคตมะ ซึ่
งเป
นพระพุ
ทธรู
ปางไสยาสน
จากนั้
นมาชาวบ
านจึ
งเรี
ยกกั
นว
าเขาพะโคะ
บริ
เวณรอบเขาพะโคะเป
นชุ
มชนใหญ
มาแต
สมั
ยโบราณ เขาที่
อยู
ต
อเนื่
องจากเขาพะโคะคื
อเขาคู
หา ซึ่
งมี
หลั
กฐานของการขุ
ดเจาะถ้ํ
าเพื่
อใช
เป
นสถานที่
ประกอบ
พิ
ธี
กรรมเนื่
องในศาสนาฮิ
นดู
มี
ท
าเรื
อที่
สามารถติ
ดต
อกั
บชุ
มชน
รายรอบทะเลสาบและปากน้
าทางทะเลได
โดยไม
ยากนั
ก อยู
ใน
รั
ศมี
ไม
เกิ
นหนึ
งถึ
งสองกิ
โลเมตรใกล
เคี
ยงกั
บวั
ดพะโคะ บริ
เวณนี
มี
การอยู
อาศั
ยสื
บเนื
องจากเมื
องสทิ
งพาราณสี
ในตํ
านานช
วงหลั
พุ
ทธศตวรรษที่
๑๘-๑๙ ลงมา และกลั
บมารุ
งเรื
องในสมั
สมเด็
จเจ
าพะโคะอี
กครั้
๑. ทุ
งนาและดงตาลแถบภู
มิ
ทั
ศน
ของแผ
นดิ
นบกหรื
อคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ
๒. บริ
เวณท
องนาที
เล
ากั
นว
าพ
อและแม
ของหลวงพ
อทวดอธิ
ฐานของให
งู
ใหญ
เลื้
อยจากไปจากบริ
เวณที่
แขวนเปล มี
รู
ปป
นเล
าเรื่
องขนาด
เกื
อบเท
าจริ
๓. ภาพแผนที่
กั
ลปนาวั
ดในคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ
1...,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38 40,41,42,43,44,45,46,47,48,49,...124