Page 90 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 90

มากมาย สร้างชื่อเสียงแก่โรงเรียนเป็นอันมาก กล่าวได้ว่าในยุคนั้นหาก  ท่านเขียนต�าราไว้เล่มหนึ่งน�าเสนอแง่มุมประวัติศาสตร์ศิลป์
          พูดถึงศิลปะ ศูนย์กลางความสนใจของผู้คนจะอยู่ที่โรงเรียนเพาะช่าง    ของไทย โดยยึดโยงกันระหว่างศาสนาพุทธและศิลปกรรมของ
          ที่พ่อแม่ผู้ปกครองมักส่งลูกไปเรียนตามค�าแนะน�าของครูศิลปะ   อินเดีย ท่านใช้ค�าว่า คลื่นทางพุทธศาสนาและศิลปะจากอินเดีย
          และงานช่างที่สอนอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ นั่น  ได้เคลื่อนที่ผ่านสุวรรณภูมิเป็น ๔ ระลอก ชาวสยามหรือชาวไทย
          หมายความว่า ครูจิตร หรืออาจารย์จิตร บัวบุศย์ ได้สร้างรากฐาน  ก็ได้อิทธิพลจากคลื่นทั้ง ๔ นั้น ตั้งแต่สมัยทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี
          ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะและงานช่างที่โรงเรียนเพาะช่างไว้อย่าง  เชียงแสน สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ จากผลงานวิชาการ
          มั่นคงตราบจนปัจจุบัน                                ดังกล่าว รวมกับผลงานที่ผ่านมาแล้วทั้งหมด ท่านจึงได้รับโปรดเกล้าฯ
               ในด้านวิชาการ ครูจิตรเขียนต�าราเกี่ยวกับโบราณคดีและ  แต่งตั้งเป็นราชบัณฑิต สาขาวิจิตรศิลป์ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๔
          ประวัติศาสตร์ศิลปะไว้หลายเล่ม น�าเสนอความคิดใหม่ ๆ ไว้อย่าง  ครูจิตรเป็นศิลปินที่มีบทบาทส�าคัญต่อการวางรากฐาน
          น่าสนใจ โดยเรียบเรียงจากประสบการณ์ตรงที่ได้ศึกษาค้นคว้า   จิตรกรรมสมัยใหม่ในยุคแรกของไทยที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
          ทั้งภาคทฤษฎีและภาคสนาม ส�าหรับผลงานด้านวิชาการประวัติศาสตร์   และวิชาการตลอดระยะเวลาอันยาวนานกว่า ๗๐ ปี โดยเฉพาะ

          ไทย และประวัติศาสตร์ศิลปะในประเทศไทย รวมทั้งงานวิจัย  งานด้านจิตรกรรม นับเป็นจิตรกรแนวอิมเพรสชันนิสม์ที่ยิ่งใหญ่
          ด้านวัฒนธรรมที่ได้รับทุนวิจัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย ค้นคว้าวิจัย  ของประเทศไทยผู้หนึ่งที่มีความช�านาญ สามารถถ่ายทอดอารมณ์
          เรื่องการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและการอพยพเคลื่อนย้ายของ  ความรู้สึกประทับใจได้อย่างนุ่มนวลงดงามในเรื่องการใช้สีที่ประสาน
          มนุษยชาติผ่านแหลมทอง โดยอาศัยหลักฐานจากแหล่งวรรณกรรม  กลมกลืน สร้างบรรยากาศแสงเงาที่ร่มรื่น สดใส ไม่ว่าจะเป็นการพลิ้วไหว
          และศิลปกรรม ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ถึงยุคประวัติศาสตร์ไทย    ของแสง อากาศ น�้า ต้นไม้ใบหญ้า ด้วยกลวิธีระบายสีด้วยเกรียง
          ท่านได้น�าเสนอข้อมูลเชิงเปรียบเทียบได้อย่างแยบคาย กระทั่ง    ที่ปาดอย่างช�านาญ อิสระ ฉับพลัน เปี่ยมด้วยพลังความรู้สึกที่ต้องการ
          ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช และนักประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ยกย่องว่า   แสดงออกในขณะนั้น ผสานกับกลวิธีระบายสีที่หลากหลาย โดยท่าน
          เป็นความกล้าหาญทางวิชาการที่หายากในเมืองไทย         จัดแสดงผลงานเดี่ยวและกลุ่มอยู่หลายครั้ง




































        ๑                                                      ๒


          88
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95