Page 89 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 89

๓                                                                           ๔



















             ๕                                                    ๖



            เครื่องทอย้อมสี บาติก ภาพแกะไม้ หรือเครื่องปั้นดินเผา รวมถึง  ในช่วงสงคราม โดยท�าตั้งแต่งานวางผัง ออกแบบอาคาร จนถึง
            ออกเดินทางไปวาดรูปตามชนบท ตลอดระยะเวลา ๖ ปีที่ครูจิตร  การจัดภูมิทัศน์ ในที่สุดตึกเรียนของโรงเรียนเพาะช่างได้กลายเป็น
            ใช้ชีวิตนักศึกษาปริญญาโทและศึกษาดูงานต่อในประเทศญี่ปุ่นนั้น   ต้นทางให้กับอาคาร “ทรงไทยประยุกต์” ของอาคารกระทรวง
            ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หล่อหลอมแนวความคิด และมุมมอง  ทั้งหมดที่ตั้งบนถนนราชด�าเนิน และตึกศาลาว่าการจังหวัดทั่ว
            การใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านมีโอกาสได้ซึมซับแนวทางอิมเพรส- ประเทศไทย
            ชันนิสม์ที่สนใจอยู่ก่อนแล้วได้มากยิ่งขึ้น กระทั่งส�าเร็จการศึกษา   ต่อมา พ.ศ. ๒๔๙๙ ครูจิตรได้ด�ารงต�าแหน่งอาจารย์ใหญ่
            ทางด้านจิตรกรรม Hon Post Graduate Course of Oil Painting  โรงเรียนเพาะช่าง ได้ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนศิลปะ
            ในปี พ.ศ. ๒๔๘๖ และด้านประติมากรรม Hon Post Graduate  และงานช่างให้ทันสมัย โดยน�าเอาศิลปะหลักวิชา (Academy)
            Course of Sculpture ในปี พ.ศ. ๒๔๘๘                   ตามแบบสากลเข้ามาใช้ในหลักสูตรการเรียนการสอนศิลปะและ
                  หลังจากนั้นครูจิตรได้กลับมารับราชการที่โรงเรียนเพาะช่าง  หัตถกรรม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โรงเรียนเพาะช่างได้
            และเริ่มออกแบบตึกเรียนใหม่ทั้งหมดแทนของเดิมที่ถูกระเบิด  ผลิตครูช่างและช่างฝีมือด้านหัตถกรรมป้อนโรงเรียนและภาคธุรกิจ



                                                                                             ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐    87
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94