Page 35 - Culture3-2017
P. 35

๔





            ของทศกัณฐ์ ส่งผลให้หน้าตาถมึงทึง หากเป็นพิเภก   หัวโขนสะท้อนถึงความหลากหลายของศิลปะ   ภาพ ๑ หัวโขนครูที่นิยมน�า
            ที่เป็นยักษ์ดี มีนิสัยไม่ดุร้าย การเขียนสีใบหน้าจึง  เชิงช่างที่หลอมรวมอยู่ในตัวช่างท�าหัวโขนแต่ละคน    ไปบูชา
            ไม่เน้นอารมณ์กราดเกรี้ยวเท่าไรนัก นอกจากนี้ยังมี ทั้งงานปั้น งานเขียนลายไทย งานลงสี จนถึงงาน  ภาพ ๒ โคมไฟหน้าแมลงทับ
                                                                                                  และอื่น ๆ เป็นการน�ากรรมวิธี
            การแยกประเภทหัวโขนอื่น ๆ ที่ช่างท�าหัวโขนนิยม เช่น   ประณีตศิลป์อื่น ๆ หัวโขนจึงเป็นที่ประกอบรวมงาน  การท�าหัวโขนมาประยุกต์
            การแยกตามมงกุฎยอด ตามสีกายและเครื่องแต่งตัว   ชั้นเชิงช่างอันวิจิตร                   สร้างสรรค์ประโยชน์ใช้สอย
                                                                                                  โดย แผนกช่างประดิษฐ์หัวโขน
            ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและข้อก�าหนดปลีกย่อยอัน                                        ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร
            ถือเป็นขนบโบราณที่ช่างท�าหัวโขนล้วนยึดถือ       เมื่อยามที่เสียงขับร้องร่ายท�านองเสนาะ วง  ภาพ ๓ การแสดงโขนที่พัฒนา
                  หัวโขนที่เสร็จสิ้นทุกขั้นตอน ผ่านมือช่างท�า ปี่พาทย์โหมบรรเลง ใบหน้าของหัวโขนแต่ละตัว  สู่ระบบแสง สี เสียง ในปัจจุบัน
                                                                                                  ที่ขับเน้นให้การถ่ายทอด
            หัวโขนอันแสนประณีต หลังจากถูกสวมใส่และใช้  ขยับโยกไหวไปตามเนื้อเรื่องและการเร้าอารมณ์   เรื่องราวในวรรณคดียิ่งเพิ่ม
            ในการแสดงแล้ว การเก็บรักษาหัวโขนนั้นยังแทรกอยู่ ของบทที่ถูกถ่ายทอด                    อรรถรสในการรับชม
            ด้วยศิลปะอันละเอียดอ่อนของที่เก็บหัวโขนที่เรียก   มันอาจเป็นห้วงยามที่งานช่างโบราณที่   ภาพ ๔ หัวโขนเป็นศาสตร์
                                                                                                  ของช่างชั้นสูงที่รวมทักษะ
            กันว่า “ลุ้ง” ซึ่งเป็นภาชนะส�าหรับเก็บรักษาหัวโขน หลอมรวมจากสองมือและหัวใจของช่างท�าหัวโขน   อันเป็นเลิศของช่างปั้น
            โดยเฉพาะ แต่เดิมเป็นเครื่องจักสานที่ลงรักปิดทอง ได้ถ่ายทอดความเป็นหนึ่งในนาฏยศิลป์ชั้นสูงไว้  ช่างเขียน ช่างหล่อ ไว้ด้วยกัน
                                                                                                  อย่างสมบูรณ์
            อย่างวิจิตรงดงาม มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกสั้น ๆ  อย่างงดงาม เปี่ยมค่า และเต็มไปด้วยความเก่าแก่
            ภายในตรงกึ่งกลางมี “ทวน” หรือหลักเตี้ย เป็น  อันน่าหวงแหนรักษา
            ไม้แป้นกลมมีเสาเป็นหลักขนาดพอดีกับหัวโขน
            ส�าหรับวางไว้ไม่ให้ล้ม                    ขอบคุณ  แผนกช่างประดิษฐ์หัวโขน ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา



                                                                                           กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๖๐    33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40