Page 27 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 27

๒


            ๑ เจ้าพนักงานจ่ากลองชนะจ?านวน ๔๐ นาย ตีกลองชนะแดงลายทอง  ๒ เครื่องดนตรีทุกชิ้นในวงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องใหญ่ประดับด้วยมุก




                       ขั้นตอนการประโคมย?่ายาม


                   การประโคมย?่ายามจะประโคมตามล?าดับ เริ่มจาก    เพลงแมลงวันทอง เมื่อบรรเลงจบตามล?าดับจึงถือว่าเสร็จการ

            วงเครื่องสูง คือ วงสังข์แตร ประโคม “เพลงส?าหรับบท” เสมือน  ประโคมย?่ายาม ๑ ครั้ง
            เป็นสัญญาณแจ้งเริ่มต้นหรือเสร็จสิ้นลงแล้ว ควบคู่ไปกับกลอง
            มโหระทึกที่ประโคมอย่างต่อเนื่อง ต่อด้วยวงปี่ไฉน กลองชนะ   ทุกช่วงจังหวะของการประโคมย?่ายามไม่เพียงแต่บ่งบอก
            ประโคมเพลง “พญาโศกลอยลม” ซึ่งท?านองเพลงมีส?าเนียง    ช่วงเวลา  หากดนตรีที่บรรเลงยังได้สื่อสารถึงความรู้สึกอัน
            โศกเศร้าโหยหวน สมชื่อเพลง ซึ่งอาจารย์บุญตาเสริมว่า ท?านอง  โศกเศร้า  เป็นเสียงที่สะท้อนถึงจิตใจของประชาชนในห้วงยาม
            เพลงที่เป่ามีลักษณะโหยหวน วนไปวนมา เหมือนวิธีการขับร้อง  แห่งการสูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่ง
            ของนางร้องไห้ โดยจะประโคมสลับเช่นนี้ ๒ ครั้ง และวงสังข์แตร
            จะประโคมอีกครั้ง ก่อนที่วงปี่พาทย์นางหงส์จะประโคม “เพลง   เอกสารอ้างอิง
            เรื่องนางหงส์” ซึ่งโบราณาจารย์ได้น?าเพลงอัตรา ๒ ชั้น กับ   -  สัมภาษณ์ บุญตา เขียนทองกุล นักวิชาการละครและดนตรี
            เพลงฉิ่งที่มีส?านวนใกล้เคียงกันมาเรียงร้อยผูกให้เป็นเพลงเรื่อง   ช?านาญการพิเศษ กลุ่มวิจัยและพัฒนาการสังคีต ส?านักการสังคีต
            มีจ?านวน ๕ เพลง ประกอบด้วย เพลงพราหมณ์เก็บหัวแหวน       -  นนทพร อยู่มั่งมี. ธรรมเนียมพระบรมศพ และพระศพเจ้านาย.
                                                                      กรุงเทพฯ : มติชน, ๒๕๕๑.
            เพลงสาวสอดแหวน เพลงกระบอกทอง เพลงคู่แมลงวันทอง และ



                                                                                            เมษายน-มิถุนายน ๒๕๖๐    25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32