Page 22 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 22

๑


          ๑ วงประโคมในงานพระเมรุมาศสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (ภาพจากหนังสือจดหมายเหตุงานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
          กรมศิลปากร พ.ศ. ๒๕๔๑)  ๒ วงประโคมของกลุ่มดุริยางค์ไทย ส?านักการสังคีต กรมศิลปากร ซึ่งเป็นวงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องใหญ่


                  ถอดความหมายประโคมย?่ายาม                                      ความเป็นมา



               หากจะกล่าวถึงความหมายของ “ประโคมย?่ายาม” ก็จ?าเป็น   แต่เริ่มเดิมทีการประโคมย?่ายามเป็นพระราชประเพณีโบราณ
          ต้องแยกค?าออกเป็น “ประโคม” “ย?่า” และ “ยาม”         ในพระบรมมหาราชวัง เปรียบเสมือน “เครื่องประกอบพระอิสริยยศ”
               “ประโคม” หมายถึง การบรรเลงดนตรีเพื่อเป็นสัญญาณใน ซึ่งได้มีระเบียบก?าหนดไว้เป็นแบบแผนตามโบราณราชประเพณีว่า
          พิธีบางอย่างเพื่อสักการบูชาหรือยกย่อง “ย?่า” หมายถึง การตีกลอง  “...ประกอบด้วยเครื่องสูง พระกลด บังสูรย์ พัดโบก บังแทรก
          หรือฆ้องถี่ ๆ หลายครั้งเพื่อบอกเวลา ส่วน “ยาม” คือ ชื่อส่วน  พุ่มไม้เงิน พุ่มไม้ทอง พรั่งพร้อมด้วยเครื่องประโคม เช่น สังข์ แตร
          แห่งวัน ยามหนึ่งมี ๓ ชั่วโมง หนึ่งวัน จึงเท่ากับ ๘ ยาม  ปี่ กลองชนะ...” ทั้งยังเป็นเครื่องบอกเวลาแก่เจ้าพนักงานในการ
                 เมื่อน?าทั้ง ๓ ค?ามารวมกัน “ประโคมย?่ายาม” จึงหมายถึง  ปฏิบัติหน้าที่ สันนิษฐานว่ารับรูปแบบการย?่ายามในวัฒนธรรมอินเดีย
          การบรรเลงดนตรีเพื่อการสักการบูชาและเป็นสัญญาณแจ้งให้ทราบ  มาแต่โบราณ
          ถึงเวลาที่จะต้องปฏิบัติงาน โดยมีระยะห่างกันครั้งละ ๓ ชั่วโมง    ในยามปกติจะเรียกการประโคมย?่ายามว่า “ตีขานยาม”
          เริ่มประโคมครั้งที่ ๑ ตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ นาฬิกา จวบจนถึงเวลา  เพื่อใช้ในการบอกเวลา ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในสมัยพระบาท-
          ๐๓.๐๐ นาฬิกา เป็นการประโคมครั้งที่ ๘ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย  สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง
          ของรอบวัน โบราณเรียกว่า “ประโคมตลอดทั้งคืนทั้งวัน”  หอนาฬิกาเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนหน้าพระคลังแสง ชั้นล่างแขวน



          20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27