Page 99 - CultureMag2015-3
P. 99
“เดี๋ยวน้ีตูบเหย้าก็คือบ้านจัดสรรช้ันเดียว โดยสร้าง บพ้าิพนิธอภีสัณาฑนม์ ชี ีวติ
ยกพ้ืนสักนิด เมตรยี่สิบ หกสิบ แปดสิบเซ็นต์ แต่คนมอง
ไมเ่ หน็ ความเชอื่ มโยง มนั มาในรปู แบบใหม ่ หรอื บา้ นสองชน้ั สถาบนั วิจัยวลยั รุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คือบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูง แต่มาเพ่ิมหน้าท่ีใช้สอยข้างล่าง... ต�ำบลนาดูน อ�ำเภอนาดนู จงั หวดั มหาสารคาม
เรือนใหญ่มีห้องนอนสองห้อง จะต่างกันตรงไหนกับบ้าน ใกลพ้ ระธาตุนาดูน
จัดสรรสองชั้น ก็มีห้องนอนสองห้อง แต่ไปไว้สลับที่กิน ส่วน ตดิ ต่อสอบถาม สถาบนั วิจยั วลัยรกุ ขเวช
ขา้ งลา่ งก้ันฝา แล้วหากเอาฝาออกคอื บ้านช้นั เดยี วใต้ถุนสูง” มหาวทิ ยาลยั มหาสารคาม
โทรศัพท ์ ๐ ๔๓๗๕ ๔๓๓๓ ต่อ ๑๗๔๑
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมชายกล่าวท้ิงท้ายไว้ในการ เวบ็ ไซต์ http://www.vkp.msu.ac.th/msuisanhouse/
สนทนาบ่ายวนั นนั้
บรรณานกุ รม
หากเม่ือใดคนรุ่นใหม่ไม่รู้เรื่องราวในอดีตก็จะไม่มี สมชาย นิลอาธิ. “การสืบเน่ืองและการเปลี่ยนแปลงของเรือนอีสาน :
รากแก้วท่ีแข็งแรง เพ่ือเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงด้วยสติ กรณศี กึ ษาบา้ นหนองขาม จงั หวดั กาฬสนิ ธ”์ุ วทิ ยานพิ นธส์ าขาวชิ า
ปัญญาและความเข้าใจ ฉะนั้นเป้าหมายของพิพิธภัณฑ ์ มานษุ ยวทิ ยา ภาควชิ ามานษุ ยวทิ ยา บณั ฑติ วทิ ยาลยั มหาวทิ ยาลยั
บ้านอีสานจึงหมายถึงการสร้างพ้ืนที่ของการทบทวนกับอดีต ศิลปากร, ๒๕๓๒.
ท�ำความเข้าใจกับสภาพท่ีเคยเป็น และมองเห็นว่าชีวิต
เปล่ยี นแปลงอยา่ งไรในปัจจุบนั . “เถียงนา บ้านหลังแรกของมนุษย์ยุคแรกๆ ในสยาม,”
ศลิ ปวฒั นธรรม. ปที ี่ ๑๓ ฉบบั ท ี่ ๘ (มถิ นุ ายน ๒๕๓๕), หนา้ ๑๘๙–
เพือ่ “ไมใ่ ห้ลืมรากเหง้า” ของคนอีสาน ๒๐๐.
. “เรอื นอสี านและประเพณคี วามเปน็ อย,ู่ ” ศลิ ปวฒั นธรรม.
ปีท ่ี ๙ ฉบับที่ ๒ (ธันวาคม ๒๕๓๐), หน้า ๙๒–๙๖.
. “เล้าข้าว,” เมืองโบราณ. ปีท่ี ๙ ฉบับท่ี ๓ (สิงหาคม–
กนั ยายน ๒๕๒๖), หน้า ๑๒๓–๑๒๙.
. สัมภาษณ์ ๒๒ กุมภาพนั ธ์ ๒๕๕๘.
กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๕๘ 97