Page 80 - CultureMag2015-2
P. 80

ยุคใหม่ๆ ในยุคนั้น ผ่าน ทองพูน โคกโพ รำษฎรเต็มขัน้  
             การน�าเสนอหนังทดี่ �าเนินเรื่องหลากชีวิตตัวละครทีเ่ รียกว่า 
             e n s e m b l e   d r a m a   ใ น  ส ำ ล ะ วิ น   เ ท ค นิ ค ก า ร ถ ่ า ย ท �า 
             เลียนแบบสารคดีใน เสียดำย  หลายเรื่องยังเป็นการแสดงให้
             เห็นถึงความตัง้ ใจด้วยการไปคลุกคลีกับพืน้ ทีต่ ่างๆ อย่าง
             จริงจงั

                    ด้วยเนือ้ หาทเี่ ข้มข้นในหนังยังนับเป็นความกล้าใน
             การถกเถียงกับเจ้าหน้าทีจ่ ากคณะกรรมการบริหารวิทยุ
             กระจายเสยี งและวทิ ยโุ ทรทัศน ์ (กบว.) ในยคุ สมยั หน่งึ  เพ่อื คง
             ฉากต้องห้ามเอาไว้ไม่ให้ถูกตัดออกไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น
             ฉากทีว่ ิพากษ์วงการอาชีพทีม่ ีอิทธิพลในสังคมไทย ไปจนถึง
             ฉากทางเพศต่างๆ ซงึ่ เคยใหค้ วามเหน็ ในส่วนนว้ี ่า

                    “จะเอำอะไรเป็นบรรทดั ฐำน นี่คือส่ิงท่ีเรำพยำยำม
             ตอ่ ส ู้ ทำงท่ดี คี วรพจิ ำรณำกนั ท่ีเจตนำรมณ ์ บำงคร้งั กำรมเี พศ
             สัมพันธ์ก็เป็นสิง่ ส�ำคัญมำกส�ำหรับหนังบำงเรือ่ งซึง่ ไม่มีไม่ได ้
             ปัญหำอยู่ตรงทเี่ รำมองว่ำหนังทีม่ ีฉำกเพศสัมพันธ์ถือเป็น
             หนังเอกซ์หรือเปล่ำ ?

                    “กำรรำ่ งกฎหมำยตอ้ งมองถงึ เจตนำรมณ ์  ท่ผี ำ่ นมำ
             กฎหมำยเซน็ เซอรไ์ มช่ ดั เจน เชน่  เร่อื งของควำมหวำดเสยี ว ซง่ึ
             แตล่ ะคนมคี วำมหวำดเสยี วไม่เหมือนกนั ”

                    สุริโยไท นับเป็นความเปลีย่ นแปลงอีกครัง้ ของ 
             หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม รวมถึงวงการภาพยนตร์ไทย เพราะ
             นอกจากจะเป็นงานทตี่ ่างจากหนังสะท้อนสังคมทกี่ ลายเป็น
             ภาพติดตัวไป [แม้ว่าท่านจะทรงก�ากับหนังแนวอื่นๆ อยู่เป็น
             ระยะก็ตาม  เชน่  มันมำกับควำมมดื   ถ้ำเธอยงั มรี กั  (๒๕๒๔) 
             และ กล่อง (๒๕๔๑)] ยังกลายเป็นการยกระดับงานสร้าง 
             ภาพยนตร์ไทยครัง้ ส�าคัญ เนือ่ งจากต้องบริหารทนุ สร้างและ
             บุคลากรจ�านวนมหาศาลทัง้ คนไทยและทีมงานต่างประเทศ
             อย่างทไี่ ม่เคยมีมาก่อน กลายเป็นผลสืบเนื่องไปถึงหนัง
             ประวัติศาสตร์ชุดถัดมาอย่าง ต�ำนำนสมเด็จพระนเรศวร
             มหำรำช ผา่ นการศกึ ษาขอ้ มลู ประวตั ศิ าสตรเ์ กอื บหกป ี ซ่งึ ถอื
             เป็นการให้ความส�าคัญแก่การค้นคว้าวิจัยก่อนการถ่ายทา�  
             แตกต่างจากภาพยนตร์ไทยส่วนใหญ่ในอดีต ซึง่ ยังรวมไปถึง
             เจตนาในการส่งเสริมแนวคิดชาตินิยมให้แก่คนรุ่นหลังอีก 
             ทางหนง่ึ

78 วัฒนธ รม
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85