Page 80 - CultureMag2015-2
P. 80
ยุคใหม่ๆ ในยุคนั้น ผ่าน ทองพูน โคกโพ รำษฎรเต็มขัน้
การน�าเสนอหนังทดี่ �าเนินเรื่องหลากชีวิตตัวละครทีเ่ รียกว่า
e n s e m b l e d r a m a ใ น ส ำ ล ะ วิ น เ ท ค นิ ค ก า ร ถ ่ า ย ท �า
เลียนแบบสารคดีใน เสียดำย หลายเรื่องยังเป็นการแสดงให้
เห็นถึงความตัง้ ใจด้วยการไปคลุกคลีกับพืน้ ทีต่ ่างๆ อย่าง
จริงจงั
ด้วยเนือ้ หาทเี่ ข้มข้นในหนังยังนับเป็นความกล้าใน
การถกเถียงกับเจ้าหน้าทีจ่ ากคณะกรรมการบริหารวิทยุ
กระจายเสยี งและวทิ ยโุ ทรทัศน ์ (กบว.) ในยคุ สมยั หน่งึ เพ่อื คง
ฉากต้องห้ามเอาไว้ไม่ให้ถูกตัดออกไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น
ฉากทีว่ ิพากษ์วงการอาชีพทีม่ ีอิทธิพลในสังคมไทย ไปจนถึง
ฉากทางเพศต่างๆ ซงึ่ เคยใหค้ วามเหน็ ในส่วนนว้ี ่า
“จะเอำอะไรเป็นบรรทดั ฐำน นี่คือส่ิงท่ีเรำพยำยำม
ตอ่ ส ู้ ทำงท่ดี คี วรพจิ ำรณำกนั ท่ีเจตนำรมณ ์ บำงคร้งั กำรมเี พศ
สัมพันธ์ก็เป็นสิง่ ส�ำคัญมำกส�ำหรับหนังบำงเรือ่ งซึง่ ไม่มีไม่ได ้
ปัญหำอยู่ตรงทเี่ รำมองว่ำหนังทีม่ ีฉำกเพศสัมพันธ์ถือเป็น
หนังเอกซ์หรือเปล่ำ ?
“กำรรำ่ งกฎหมำยตอ้ งมองถงึ เจตนำรมณ ์ ท่ผี ำ่ นมำ
กฎหมำยเซน็ เซอรไ์ มช่ ดั เจน เชน่ เร่อื งของควำมหวำดเสยี ว ซง่ึ
แตล่ ะคนมคี วำมหวำดเสยี วไม่เหมือนกนั ”
สุริโยไท นับเป็นความเปลีย่ นแปลงอีกครัง้ ของ
หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม รวมถึงวงการภาพยนตร์ไทย เพราะ
นอกจากจะเป็นงานทตี่ ่างจากหนังสะท้อนสังคมทกี่ ลายเป็น
ภาพติดตัวไป [แม้ว่าท่านจะทรงก�ากับหนังแนวอื่นๆ อยู่เป็น
ระยะก็ตาม เชน่ มันมำกับควำมมดื ถ้ำเธอยงั มรี กั (๒๕๒๔)
และ กล่อง (๒๕๔๑)] ยังกลายเป็นการยกระดับงานสร้าง
ภาพยนตร์ไทยครัง้ ส�าคัญ เนือ่ งจากต้องบริหารทนุ สร้างและ
บุคลากรจ�านวนมหาศาลทัง้ คนไทยและทีมงานต่างประเทศ
อย่างทไี่ ม่เคยมีมาก่อน กลายเป็นผลสืบเนื่องไปถึงหนัง
ประวัติศาสตร์ชุดถัดมาอย่าง ต�ำนำนสมเด็จพระนเรศวร
มหำรำช ผา่ นการศกึ ษาขอ้ มลู ประวตั ศิ าสตรเ์ กอื บหกป ี ซ่งึ ถอื
เป็นการให้ความส�าคัญแก่การค้นคว้าวิจัยก่อนการถ่ายทา�
แตกต่างจากภาพยนตร์ไทยส่วนใหญ่ในอดีต ซึง่ ยังรวมไปถึง
เจตนาในการส่งเสริมแนวคิดชาตินิยมให้แก่คนรุ่นหลังอีก
ทางหนง่ึ
78 วัฒนธ รม