Page 79 - CultureMag2015-2
P. 79
ก�ากับภาพ งานก�ากับศิล์ป และตัดต่อ เพื่อให้ถึงพร้อมซึง่ แห่งหนึ่งของโรงแรม - ก่อนทใี่ ครคนนั้นจะตรงไปทเี่ หยื่อ
ความเปน็ ศลิ ปะของศาสตรแ์ ขนงน้ ี ดงั ตอนหน่งึ จากบทวจิ ารณ์ เคราะห์ร้ายพร้อมกับลัน่ กระสุนปืนในระยะเผาขนสองนัด
ภาพยนตรเ์ ร่อื ง มอื ปนื ท่ีประวทิ ย ์ แตง่ อกั ษร บรรยายฉากเปดิ ท่ามกลางความตกตะลึงพรึงเพริดของผู้คนทีป่ ระสบพบ
หนังเรื่องน้ไี ว้ เหตุการณ์ จากนั้น เขากับคนขีม่ อเตอร์ไซค์-ก็ห้อตะบึงหาย
ไปในความมืดมิดของราตรีกาลอย่างไม่มีอาการลุกลี้ลุกลน
“หน่งึ ในฉากท่ีบง่ บอกถงึ ความเปน็ คนท�าหนงั ท่เี ปย่ี ม และมนั บอกโดยออ้ มวา่ น่เี ปน็ เสมอื น ‘อกี วนั หน่งึ ในหนา้ ท่กี าร
วิสัยทศั น์ของท่านมุ้ย- ได้แก่ฉากเปิดเรื่องนัน่ เองทีเ่ ริ่มต้นด้วย งาน’ ของตวั ละคร”
การถ่ายแบบลองเทคในลักษณะแฮนด์เฮลด์ซึ่งกินเวลาเกือบ
สามนาท ี (เท่ากับความยาวของเครดิตทีร่ ะบุรายชื่อนักแสดง นอกจากนี ้ ด้วยความชื่นชอบผลงานภาพยนตร์ที่
และทีมงาน) ชว่ งเวลาไดแ้ กต่ อนกลางคนื ในแงข่ องมมุ มองของ หลากหลาย ท่านมุ้ยไม่ทรงละเลยทีจ่ ะน�าเสนอรูปแบบแปลก
ภาพ มนั เปน็ ชอ็ ตแทนสายตาตวั ละครท่กี �าลงั ซอ้ นมอเตอรไ์ ซค์ ใหม่ลงไปในผลงานต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลจาก
อยู่บนถนนในเมืองหลวงซึง่ ก�าลังมุ่งหน้าไปทีค่ อฟฟี่ช็อพ งานตระกูลนีโอเรียลิสม์ทีเ่ ป็นหนังสะท้อนความจริงในสังคม
เราเพียงหวงั ว่า สุริโยไท จะทา� ให้เรารู้จักประวัติศาสตร์
ของเราดีขึน้ และอยากจะแสดงให้เห็นถึงแง่มุมต่าง ๆ ว่าใน
ยุคสมัยโน้น คนไทยยามปรกติก็จะมปี ัญหาแก่งแย่งชิงดีกัน
แต่พอยามเกิดศึกสงคราม เราก็สามารถรวมตัวกันได้
เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๘ 77