Page 78 - CultureMag2015-2
P. 78

หมอ่ มเจา้ ชาตรีเฉลิม
ขณะทรงกา� กับการแสดง 
ตา� นานสมเดจ็
พระนเรศวรมหาราช

       งานเด่นๆ หลายเรือ่ งของท่านมุ้ยล้วนแล้วแต่เป็น                 ตอบรับเชิงบวก และหลายเรือ่ งก็สามารถคว้ารางวัลส�าคัญ
การสะทอ้ นปญั หาสงั คมไทยในหลากหลายพน้ื ท่ี ไมว่ า่ จะเปน็            ระดับประเทศ อาทิ รางวัลสุพรรณหงส์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นายแพทย์ในชนบททตี่ ้องต่อสู้กับการเมืองท้องถิ่น (เขำชื่อ              จาก เสยี ดำย ๒ (๒๕๓๙)  รางวลั ผกู้ �ากบั ภาพยนตรย์ อดเยย่ี ม
กำนต์)  การค้าประเวณีทีล่ ่อลวงและทารุณกรรมหญิงสาว                    จาก อกุ ำฟำ้ เหลอื ง (๒๕๒๓)  ครสู มศร ี (๒๕๒๙) และ คนเล้ยี งชำ้ ง 
(เทพธิดำโรงแรม ๒๕๑๗)  การด้นิ รนหนคี วามยากจนของคน                    (๒๕๓๔)  รางวลั บทประพนั ธย์ อดเย่ยี ม งานมหกรรมภาพยนตร ์
หาเช้ากินค�า่ ทตี่ ้องพบกับความอยุติธรรม (ทองพูน โคกโพ                อาเซยี น จาก กำม (๒๕๒๑)  หลายเร่อื งกป็ ระสบความสา� เรจ็
รำษฎรเตม็ ขั้น ๒๕๒๐)  อทิ ธพิ ลของสือ่ ทีต่ ดั สินชีวิตผู้อื่นให้     ด้านรายได้อีกด้วย เช่น เสียดำย ทกี่ วาดรายได้ถึง ๕๐ 
เป็นไปตามความต้องการของตน (กำม ๒๕๒๑)  การตีแผ ่                       ล้านบาท
ดา้ นลบของวงการต�ารวจ (มอื ปนื  ๒๕๒๖)  การลกั ลอบตดั ไม้
ท�าลายป่า (คนเลีย้ งช้ำง ๒๕๓๓)  ปัญหายาเสพติด และการ                         อกี ด้านหน่ึงกค็ ือความพยายามในการเปล่ียนมาตร-
คา้ ประเวณเี ดก็  (เสยี ดำย ๒๕๓๗)  ทา่ มกลางความส�าเรจ็ ของ           ฐานด้านงานสร้างแก่วงการอยู่เสมอ เห็นได้ชัดถึงความใส่ใจ
หนงั ไทยท่เี จาะกลมุ่ คนดงู า่ ยกวา่ อยา่ งหนงั แนวชงิ รกั หกั สวาท   ในการถ่ายท�าหนังทุกเรือ่ งของท่านด้วยระบบเสียงในฟิล์ม 
หรอื หนงั วยั รนุ่ กระโปรงบาน-ขาส้นั                                  (sound on film) ต่างจากหนังไทยส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษ 
                                                                      ๒๕๑๐-๒๕๓๐ ทยี่ ังเป็นหนังพากษ์เสียส่วนใหญ่  รวมถึง
       ผลงานภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของท่านได้รับเสียง                        เทคนคิ การถา่ ยทา� ทุกข้นั ตอน ไมว่ า่ จะเปน็ บทภาพยนตร ์ การ

76 วฒั นธ รม
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83