Page 78 - CultureMag2015-2
P. 78
หมอ่ มเจา้ ชาตรีเฉลิม
ขณะทรงกา� กับการแสดง
ตา� นานสมเดจ็
พระนเรศวรมหาราช
งานเด่นๆ หลายเรือ่ งของท่านมุ้ยล้วนแล้วแต่เป็น ตอบรับเชิงบวก และหลายเรือ่ งก็สามารถคว้ารางวัลส�าคัญ
การสะทอ้ นปญั หาสงั คมไทยในหลากหลายพน้ื ท่ี ไมว่ า่ จะเปน็ ระดับประเทศ อาทิ รางวัลสุพรรณหงส์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นายแพทย์ในชนบททตี่ ้องต่อสู้กับการเมืองท้องถิ่น (เขำชื่อ จาก เสยี ดำย ๒ (๒๕๓๙) รางวลั ผกู้ �ากบั ภาพยนตรย์ อดเยย่ี ม
กำนต์) การค้าประเวณีทีล่ ่อลวงและทารุณกรรมหญิงสาว จาก อกุ ำฟำ้ เหลอื ง (๒๕๒๓) ครสู มศร ี (๒๕๒๙) และ คนเล้ยี งชำ้ ง
(เทพธิดำโรงแรม ๒๕๑๗) การด้นิ รนหนคี วามยากจนของคน (๒๕๓๔) รางวลั บทประพนั ธย์ อดเย่ยี ม งานมหกรรมภาพยนตร ์
หาเช้ากินค�า่ ทตี่ ้องพบกับความอยุติธรรม (ทองพูน โคกโพ อาเซยี น จาก กำม (๒๕๒๑) หลายเร่อื งกป็ ระสบความสา� เรจ็
รำษฎรเตม็ ขั้น ๒๕๒๐) อทิ ธพิ ลของสือ่ ทีต่ ดั สินชีวิตผู้อื่นให้ ด้านรายได้อีกด้วย เช่น เสียดำย ทกี่ วาดรายได้ถึง ๕๐
เป็นไปตามความต้องการของตน (กำม ๒๕๒๑) การตีแผ ่ ล้านบาท
ดา้ นลบของวงการต�ารวจ (มอื ปนื ๒๕๒๖) การลกั ลอบตดั ไม้
ท�าลายป่า (คนเลีย้ งช้ำง ๒๕๓๓) ปัญหายาเสพติด และการ อกี ด้านหน่ึงกค็ ือความพยายามในการเปล่ียนมาตร-
คา้ ประเวณเี ดก็ (เสยี ดำย ๒๕๓๗) ทา่ มกลางความส�าเรจ็ ของ ฐานด้านงานสร้างแก่วงการอยู่เสมอ เห็นได้ชัดถึงความใส่ใจ
หนงั ไทยท่เี จาะกลมุ่ คนดงู า่ ยกวา่ อยา่ งหนงั แนวชงิ รกั หกั สวาท ในการถ่ายท�าหนังทุกเรือ่ งของท่านด้วยระบบเสียงในฟิล์ม
หรอื หนงั วยั รนุ่ กระโปรงบาน-ขาส้นั (sound on film) ต่างจากหนังไทยส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษ
๒๕๑๐-๒๕๓๐ ทยี่ ังเป็นหนังพากษ์เสียส่วนใหญ่ รวมถึง
ผลงานภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของท่านได้รับเสียง เทคนคิ การถา่ ยทา� ทุกข้นั ตอน ไมว่ า่ จะเปน็ บทภาพยนตร ์ การ
76 วฒั นธ รม