Page 81 - CultureMag2015-2
P. 81

“เรำเพียงหวังว่ำ ‘สุริโยไท’ จะทำ� ให้เรำรู้จักประวัติ-                     บรรณานกุ รม
ศำสตร์ของเรำดีขึ้น เป็นกำรกระตุ้นให้เกิดควำมสนใจใน                                จิตกร บุษบา. ตำมรอยสุริโยไท. กรุงเทพฯ : สุดสัปดาห์ส�านักพิมพ์, 
ประวัติศำสตร์ของชำติเรำมำกข้ึน และอยำกจะแสดงให้เห็น                                 ๒๕๔๔.
ถึงแง่มุมต่ำงๆ ว่ำในยุคสมัยโน้น คนไทยยำมปรกติก็จะมี                               “นเรศวร” เรื่องสุดท้าย “ท่านมุ้ย” สุขภาพไม่ด ี - อายุเยอะเลิกก�ากับฯ 
ปัญหำแก่งแย่งชิงดีกัน แต่พอยำมเกิดศึกสงครำม เรำก็                                   [ระบบออนไลน]์ . ๑๒ ตลุ าคม ๒๕๔๙. แหลง่ ท่มี า http://movie. 
สำมำรถรวมตวั รักชำติกันได้ แต่ถ้ำยุคสมัยใดเรำแตกควำม                                mthai.com/movie-news/36938.html
สำมคั ค ี ครำวนน้ั ละ เรำเสยี กรงุ  หนงั เรอ่ื งนจ้ี งึ ไมม่ ผี ดิ  ไมม่ ถี กู    ประวทิ ย ์ แตง่ อกั ษร. มือปนื  (๒๕๒๖) ถ่นิ ดำวร้ำยในเมอื งรอ้ น [ระบบ 
สำมำรถทจี่ ะถกเถียงกันไปได้”                                                        ออนไลน์]. ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒. แหล่งทีม่ า http://www. 
                                                                                    thaifilm.com/thaiFilmDetail.asp?id=30
       ผลงานในช่วงพระชนม์ชีพของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม                                มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน. 
ยคุ ล คอื การสรา้ งภาพยนตรท์ ่ีเนน้ เน้อื หาสาระ น�าเสนอความ                        สาขาภาพยนตร์และภาพถ่าย. ม.จ. ชำตรีเฉลิม ยุคล วำรสำร-
เปน็ จริง เป็นเสมือนบันทึกสังคมร่วมสมัย รวมถึงสังคมตัง้ แต่                         ศำสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ กับ ๒ ทศวรรษ สำขำภำพยนตร์
อดตี จนถงึ ปจั จบุ นั  ตแี ผป่ ญั หาตา่ งๆ เพอ่ื ใหต้ ระหนกั ถงึ ความ               และภำพถำ่ ย คณะวำรสำรศำสตรแ์ ละสอ่ื สำรมวลชน. กรงุ เทพฯ : 
เป็นชาตไิ ทยทไี่ ม่ถูกประเทศมหาอา� นาจครอบง�านั่นเอง ดังที่                         โรงพิมพ์มหาวิทยาลยั ธรรมศาสตร์, ๒๕๔๓.
ทรงเคยแสดงทัศนะในหนังสือพิมพ์ มำตุภูมิ วันจันทร์ที ่ ๒๗                           มโนมยั  มโนภาพ. “ท่านมุ้ยกับการต่อสู้ยาวไกลเพือ่ วงการหนังไทย.” 
กุมภาพันธ ์ ๒๕๒๗ ว่า                                                                เนช่นั สดุ สปั ดำห.์  ๑, ๕๑ (๒๘ พฤษภาคม-๓ มถิ นุ ายน ๒๕๓๖), 
                                                                                    ๔๕-๔๖.
       “หนงั ท่ผี มจดั วำ่ ดคี อื หนงั ท่ีมเี น้อื หำดมี ำกไมบ่ ดิ เบอื น         เอกรงค์ ภาณุพงษ์. สุริโยไท หลังม่ำนมำยำ. กรุงเทพฯ: สิริมงคลค�า, 
ไมเ่ ปน็ กำรฆำ่ คนดทู ำงออ้ ม ผมถอื วำ่ เปน็ หนงั ด ี เชน่  ผมตดิ ใจ                ๒๕๔๔.
หนงั อยเู่ ร่อื งหน่งึ  เน้อื หำดมี ำกเปน็ ของประเทศเลก็ ๆ ประเทศ
เซเนกัล ถ่ำยทำ� ห่วย เล่นก็แย่ แต่เนือ้ หำมันดีมำกจริงๆ ผม
จดั วำ่ เปน็ หนงั ท่ีดแี ลว้  อยำ่ งเร่อื ง ‘เดยี รฮ์ นั เตอร์’ ถำ่ ยทำ� ดมี ำก 
วธิ กี ำรนำ� เสนอด ี คนดชู อบ แตผ่ มวำ่ มนั เหมอื นยำพษิ นะ เปน็
ยำพษิ ในกลบี กหุ ลำบ คอื เนอ้ื หำมนั แย่ มนั บดิ เบอื นควำมจรงิ
ไปหมด คนท�ำไมไ่ ดเ้ ขำ้ มำสมั ผสั กบั เร่อื งรำวจรงิ ๆ ในเวยี ดนำม 
สะท้อนภำพออกไป โอ้โฮ...คนเวียดนำมคนเอเชียป่ำเถื่อน 
ทุกวนั น้คี นในสหรฐั ฯ เองกย็ งั สงสยั และแอนตก้ี นั มำกวำ่ ทำ� ไม
ถงึ สง่ คนไปมำกมำยในสงครำมเวยี ดนำม เพอ่ื อะไร เพอ่ื ประโยชน์
ของประเทศหรอื ...หรอื เพ่อื คนเพยี งกลมุ่ เดยี ว เพ่อื แสดงควำม
เป็นฮีโร่...ผมจึงว่ำเนือ้ หำของหนังเป็นเรือ่ งทสี่ �ำคัญมำกกว่ำ
อยำ่ งอื่น”

       และแม้ปัจจุบัน หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิมจะยังทรงมี
ปัญหาด้านสุขภาพมาโดยตลอดตามวัยทเี่ พิ่มขึ้น แต่ท่านก็ยัง
ตรัสเสมอว่าจะหยุดท�าหนังไทยกต็ ่อเมื่อหมดแรง

      “คงจะอยู่ได้อีกไม่นาน ที่อยู่ได้ตอนนี้ก็เพราะ
หนงั เทา่ น้ัน”  

                                                                                    เมษายน-มิถนุ ายน ๒๕๕๘ 79
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86