64
ศิ
ลปะการแสดง
ด้
วยความที่
มี
รากฐานทางวั
ฒนธรรมร่
วมกั
บ
ชาวอิ
นโดนี
เซี
ย อี
กทั้
งยั
งเป็
นกลุ่
มชนจากชาติ
พั
นธุ์
เดี
ยวกั
น
คื
อ ชาวมาเลย์
หรื
อ ชาวมาเลเซี
ยเชื
้
อสายอิ
นเดี
ย ซึ
่
งรั
บ
อารยธรรมของอิ
นเดี
ยและมุ
สลิ
มเหมื
อนๆ กั
น แต่
ในด้
านศิ
ลปะ
การแสดงนั
้
นจะแตกต่
างอยู
่
พอสมควร ซึ่
งการแสดงที่
โดดเด่
น
ของมาเลเซี
ยจะมี
กลิ่
นอายทางวั
ฒนธรรมจากชาติ
อื่
นเข้
ามา
ปะปนอยู่
ด้
วย เช่
น อุ
ปรากรจี
น เป็
นต้
น
การรำ
�ซาบิ
น (Zapin)
เป็
นการแสดงการฟ้
อนรำ
�
หมู่
ซึ่
งเป็
นศิ
ลปะพื้
นเมื
องของชาวมาเลเซี
ย โดยเป็
นการ
ฟ้
อนรำ
�ที่
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลมาจากดิ
นแดนอาระเบี
ย โดยมี
ผู้
แสดงเป็
นหญิ
งชายจำ
�นวน ๖ คู่
เต้
นตามจั
งหวะกี
ตาร์
แบบ
อาระเบี
ยน และกลองเล็
กสองหน้
าที่
บรรเลงจากช้
าไปเร็
ว
บั
งซาวั
น
เป็
นการแสดงละครเวที
ที
่
สร้
างขึ
้
นในยุ
คใหม่
ช่
วงพุ
ทธศตวรรษที่
๒๕ โดยจะเป็
นละครที่
ได้
รั
บความนิ
ยม
มากก่
อนสงครามโลกครั้
งที่
๒ เนื้
อเรื่
องที่
นำ
�มาแสดงก็
จะนำ
�
มาจากประวั
ติ
ศาสตร์
ของมาเลเซี
ย นิ
ทานอาหรั
บ วรรณกรรม
อิ
สลาม และจากสื่
อบั
นเทิ
งสมั
ยใหม่
เช่
น เนื้
อร้
องจาก
ภาพยนตร์
ที่
ได้
รั
บความนิ
ยมสู
ง เป็
นต้
น โดยในช่
วง
การเต้
นรำ
�ของชาวมาเลยเซี
ย เป็
นระบำ
�พื้
นเมื
อง มั
กเล่
นกั
น
ช่
วงสิ้
นสุ
ดของฤดู
การเก็
บเกี่
ยวข้
าวและเริ่
มต้
นฤดู
กาลใหม่
เอกสารการอ้
างอิ
ง
ข้
อมู
ลพื้
นฐานสหพั
นธรั
ฐมาเลเซี
ย. วิ
ทยาลั
ยการบริ
หารรั
ฐกิ
จ มหาวิ
ทยาลั
ยบู
รพา. ชลบุ
รี
: มหาวิ
ทยาลั
ย, ๒๕๕๑.
ASEAN mini book, กรุ
งเทพฯ : กรมอาเซี
ยน กระทรวงการต่
างประเทศ, ๒๕๕๔.
อาเซี
ยนไฮไลท์
ส ๒๕๕๔, กรุ
งเทพฯ : กรมอาเซี
ยน กระทรวงการต่
างประเทศ, ๒๕๕๔.
มารู้
จั
กอาเซี
ยนกั
นเถอะ, กรุ
งเทพฯ : กรมอาเซี
ยน กระทรวงการต่
างประเทศ, ๒๕๕๓.
มาลิ
นี
ดิ
ลกวณิ
ช, ระบำ
�และละครในเอเชี
ย. กรุ
งเทพฯ : มหาิ
วิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
, ๒๕๔๓.
1...,56,57,58,59,60,61,62,63,64,65
67,68,69,70,71,72,73,74,75,76,...124