Page 33 - E-Book Culture 02_20182
P. 33

ปักสะดึงกลึงไหมลายไทยทั้งลายเลื่อม และลายหนุน
                                                                เครื่องแต่งกายโขน-ละคร, ระบ�า, ร�า, ฟ้อน, ปักหน้าหมอนฯ
                                                                เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายช่างในการ
                                                                ปฏิบัติงานต่อไป

                                                                     วิทยาลัยในวัง หรือ โรงเรียนช่างฝีมือในวัง ฝึกอบรมวิชาชีพ
                                                                ช่างปักสะดึง ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาช่างสนะ วิทยาลัยในวัง เป็นอีก
                                                                หน่วยงานหนึ่งที่ยังคงให้ความรู้ในกระบวนงานด้าน ช่างสะดึง
                                                                ซึ่งใช้กระบวนการปักในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างบุคลากร
                                                                ที่ปฏิบัติงานในสาขานี้ให้เพิ่มขึ้นเป็นการสืบทอดกระบวนการ
                                                                งานช่างให้คงอยู่ต่อไป

                                                                     และทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นนั้น นั่นก็คือ หน่วยงาน
      ๓                                                         ต่างๆ ที่ช่วยกันสืบสาน ธ�ารงรักษาไว้ซึ่ง งานช่างสนะ
                                                                อันมีชื่อมาแล้วแต่โบราณ หากแต่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนการ
                                                                ท�างาน ท�าให้ชื่องานช่างสนะ ถูกหลอมรวมไปกับชื่องานต่างๆ
           ทรงได้พระราชทานโอกาสให้ฝึกปรือเพิ่มพูนฝีมือ และ      ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ งานช่างสนะ ทั้งหมด ท�าให้ค�าๆ นี้

           พระราชทานก�าลังใจแก่บุคคลเหล่านั้นให้สามารถสร้างสรรค์  ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประณีตศิลป์ชั้นยอดของชาติ คือ งานช่าง
           งานฝีมือต่างๆ ขึ้น โรงฝึกศิลปาชีพสวนจิตรลดา ได้พัฒนา  สิบหมู่ ซึ่งอดีตพระบรมมหากษัตราธิราชเจ้าได้ทรงอุตสาหะ
           การด�าเนินงานให้ก้าวหน้า ผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น ล้วนเป็น  ฟื้นฟูขึ้นจากการสงครามคราวเสียกรุงศรีอยุธยา ต้องพลอย
           ประณีตศิลป์ชั้นสูง มีความวิจิตรงดงาม และหนึ่งในนั้น   เลือนหายไปกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยอีกครั้งหรือไม่
           ช่างปักผ้า เป็นงานที่ทรงคุณค่ายิ่ง แสดงถึงเอกลักษณ์ เกียรติศักดิ์   อย่างไร เรื่องนี้นับเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนของสังคมไทยจะต้อง
           และเกียรติภูมิของงานประณีตศิลป์ไทย ซึ่งงานชนิดนี้ก็คือ  หันมาช่วยกันคิดพิจารณากันอย่างรอบคอบต่อไป

           งานช่างสนะ แต่โบราณนั้นเอง
               ส�านักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ในปัจจุบันได้ท�าการรื้อฟื้น  เอกสารอ้างอิง
           กระบวนการงานผ้าลายทองแผ่ลวด ซึ่งเป็นหนึ่งงานที่มีความ   ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมศัพท์ศิลปกรรม อักษร ก-ช ฉบับ
           สืบเนื่องกันกับงานช่างสนะ การใช้วัสดุผ้ากับกระดาษ หรือหนัง      ราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน, ๒๕๕๐

           ในการท�างานช่างด้านเครื่องผ้าที่น�ามาเย็บปักให้เกิดเป็นลวดลาย   กรมศิลปากร. งานช่างหลวง. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, ๒๕๕๔
                                                                  ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ :
           ดังเช่น งานผ้าทองลายฉลุ ผ้าลายทองแผ่ลวด การปักดิ้น       ราชบัณฑิตยสถาน, ๒๕๒๕
           ปักไหม เลื่อม แล่งต่างๆ การเข้ารูป เข้าทรง ผ้าม่าน ผ้าหน้าโขน   กรมศิลปากร. การศึกษาและการพัฒนาการองค์ความรู้เกี่ยวกับการ
                                                                    แต่งกายยืนเครื่องโขน-ละครร�า. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, ๒๕๕๐
           เรือพระราชพิธี เครื่องสูง ตาลปัตร พัดรอง รวมถึง        เอกสารมาตรฐานก�าหนดต�าแหน่งนายช่างศิลปกรรม. ช่างสนะไทย
           เครื่องแต่งกายโขน ละคร และหุ่นไทย เป็นต้น                นายนิยม  กลิ่นบุบผา
               ส�านักการสังคีต กลุ่มนาฏศิลป์ งานพัสตราภรณ์และ       นายสมชาย  ศุภลักษณ์อ�าไพพร
                                                                    นางสุพรทิพย์  ศุภรกุล
           เครื่องโรง กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นอีกหน่วยงาน    นายบุญชัย  ทองเจริญบัวงาม
           หนึ่งที่ยังคงสืบทอดศิลปะ งานช่างสนะ โดยพยายามศึกษา       นายวีรธรรม  ตระกูลเงินไทย
                                                                    โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิงพระบรมมหาราชวัง
           ทดลองปฏิบัติงาน ด้านการปักผ้า เครื่องแต่งกายโขน-ละคร      ส�านักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม
           นอกไปจากการแสดงโขน ซึ่งมีความสืบเนื่องในงานช่างสนะ       ส�านักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม
           ส�านักการสังคีต กลุ่มนาฏศิลป์ เปิดอบรมช่างปัก งานปักผ้า



                                                                                               เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑  31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38