Page 32 - E-Book Culture 02_20182
P. 32

การปักดิ้นโปร่ง ดิ้นโปร่งเป็นเส้น
          สี่เหลี่ยม นูนและโปร่ง  ยืดหยุ่นเชื่อมติดต่อ
          กัน มีทั้งดิ้นโปร่งเงิน และโปร่งทอง น�ามาปัก
          เป็นลวดลาย อาจมีการหนุนด้วยด้าย หรือดิ้น

          ข้อด้านล่าง เมื่อจะปักตัดเป็นท่อนๆ ให้ยาว
          กว่าลายเล็กน้อยให้พอเหมาะกับลาย อาจมี
          การหนุนด้วยด้ายด้านล่าง ใช้เข็มร้อยด้ายเข้า
          ในดิ้นโปร่ง เย็บปักเข็มลงในทิศตรงข้ามจน
          เต็มตามแบบลวดลาย
              การปักแล่ง แล่ง คือ แผ่นโลหะทอง เงิน

          ที่รีดเป็นเส้นแบนเล็กๆ น�ามาประกอบการเย็บ
          ปักชนิดต่างๆ เพื่อให้ดูแวววาวสวยงาม มีทั่ง  ๑
          แล่งเงิน และแล่งทอง เลือกใช้ตามความ
          เหมาะสมของงาน

              การปักหักทองขวาง คือ การใช้ด้ายยึด  ๑-๒ การปักดิ้นข้อเดินเส้น      การถักกรองทอง หรือ ถักตาชุน ผ้าตาชุน เป็นการ
          ตรึงเส้นด้ายไหมทองหัวท้ายลายหักทบไปมา    ลาย ปักถมลายด้วย   ถักขึ้นด้วยไหมสีเงิน หรือทองเส้น ที่มีลักษณะโปร่ง
                                                  ดิ้นมัน หรือดิ้นโปร่ง
          ในลักษณะขวางตัวลายจนเกิดเป็นลวดลาย                        เป็นตาข่ายเล็กๆ แล้วน�ามาปักดิ้น เลื่อม แบบต่างๆ เป็น
          อาจมีการหนุนลายด้วยด้าย โดยไม่ปักเส้นด้าย  ๓. การปักดิ้นข้อเดินเส้น   ลวดลาย เช่น ผ้าทรงสะพัก หรือฉลองพระองค์ครุยเป็นต้น
          ไหมทองสอดลงไปในผ้า แต่ตรึงไว้ด้วยด้ายใน    ลาย ปักถมลายด้วย      ผ้าลายทองแผ่ลวด คือ การที่ผู้มีความช�านาญในงาน
                                                  ดิ้นมัน หรือดิ้นโปร่ง
          ส่วนหัวและส่วนท้ายเท่านั้นเช่นเครื่องสูง ฉัตร     และเลื่อม  ฝีมือหลายแขนงมารวมตัวกัน สร้างสรรค์งานศิลปกรรม

          ฉัตรชุมสาย บังแทรก ท�าด้วยผ้าปักหักทอง                    ที่มีขั้นตอนกระบวนการสร้างงาน ตั้งแต่การออกแบบ
          ขวาง ใช้ในกระบวนแห่เสด็จพระราชด�าเนิน                     ลวดลาย น�ามาตอกฉลุ  มาแผ่เป็นผืนใหญ่  น�าไปปิดด้วย
                                                                    ทองค�าเปลว และประดับกระจก แล้วท�าการเย็บตรึง
                                                                    ลวดลาย  โดยใช้ด้ายเส้นใหญเดินเส้นไปตามแบบตัวลาย
                                                                    และใช้ด้ายเส้นเล็กเย็บตรึงลวดลายให้ติดแน่นบนผืนผ้า

                                                                    เพื่อใช้ประกอบในงานศิลปกรรมต่างๆ เช่น ผ้าม่าน หลังคา
                                                                    เรือพระราชพิธี ฉัตรเครื่องสูงต่างๆ ธงงอนราชรถ ผ้าดาด
                                                                    หลังคาพระศีวิกากาญจน์ เป็นต้น
                                                                        ปัจจุบันมีหน่วยงานที่ด�าเนินการเกี่ยวเนื่องกับงาน
                                                                    ช่างสนะที่ยังคงสืบทอดส่งต่องานที่ก�าลังจะสูญหายให้คง
                                                                    อยู่ต่อไปในสังคมปัจจุบันอยู่เพียงไม่กี่แห่ง อาทิ

                                                                        สถาบันสิริกิติ์ เป็นสถาบันกลางที่สมเด็จพระนางเจ้า
                                                                    สิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้
                                                                    เปิด โรงฝึกศิลปาชีพสวนจิตรลดา ให้เป็นศูนย์กลางในการ
                                                            ๒       ฝึกอบรมศิลปาชีพแก่นักเรียนศิลปาชีพที่ทรงรับมาจาก
                                                                    ครอบครัวชาวนา ชาวไร่ ผู้ยากจน ที่มีฝีมือด้านงานช่าง



     30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37