Page 31 - E-Book Culture 02_20182
P. 31

เครื่องแต่งกายหุ่นหลวง     ภาพ : ส�านักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ  งานปักหักทองขวาง  ภาพ : กรมศิลปากร




                                                           วิธีการผลิตงานช่างสนะโดยสังเขป


               ช่างสนะมีทั้งฝ่ายสร้างและฝ่ายซ่อม เพราะสิ่งของ     ๑. การตัดเย็บแบบ เข้ารูปทรงเป็นชุด น�าไปปักลวดลาย แล้วน�า
           ต่างๆ อาจมีการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบเมื่อเก่าลงก็มีการ  มาประกอบเข้าเป็นชุดทหาร มหาดเล็ก หมวก ต่างๆ เป็นต้น
           ซ่อมแซม ตัดแต่งชุด กระเป๋า รองเท้า ที่ท�างานเกี่ยวกับ      ๒. กระบวนการสร้างลวดลายด้วยงาน ปักให้เกิดลวดลาย
           เครื่องผ้า เครื่องหนัง และกระดาษ ผู้ท�างานต้อง   ด้วยวัสดุประเภทต่างๆ เช่น แล่ง เลื่อม ไหม ดิ้นมัน ดิ้นโป่ง เป็นต้น

           มีความเข้าใจถึงกระบวนการท�างาน รู้จักวัสดุที่ใช้   มีการปักหลายประเภท ดังเช่น
           สร้างงาน สามารถเลือกวัสดุที่จะใช้ให้เหมาะสมกับการ     การปัก คือ การน�าไหม ดิ้น ลูกปัด เลื่อมชนิดต่างๆ ปักลงบน
           สร้างงานไม่ว่าจะเป็นสีของไหม รูปแบบของเลื่อม    ผ้าให้เกิดลวดลาย
           ลักษณะของดิ้นแบบต่างๆ ช่างต้องมีทักษะ เข้าใจ         การปักทึบ คือการน�าวัสดุ เช่น ไหมปักลงบนผ้าให้เกิดลวดลาย
           เทคนิค สามารถแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน ซึ่งวิธีการ  ตามต้องการมักปักลวดลายที่ไม่กว้างมากนัก ถ้าต้องการให้ลายนูนสวย

           ปักแต่ละแบบ ของวัสดุแต่ละชนิดมีวิธีการท�างาน    ต้องปักหนุนก่อน
           ที่แตกต่างกันในการท�าให้เกิดเป็นลวดลาย ในการ         การปักซอย คือ การปักคล้ายกับการปักทึบ คือต้องปักให้แน่น
           ปักดิ้นไหม เลื่อม แล่ง ต่างๆ น�ามาเข้ารูป เข้าทรง    เต็มลาย แตกต่างกันตรงที่การปักซอยมักจะเป็นลายใหญ่  ถ้าใช้วิธีปัก
           เป็นผ้าม่าน ผ้าหน้าโขนเรือพระราชพิธี เครื่องสูง    ทึบจะดูไม่เรียบร้อย ก็จะใช้การปักซอยแทน
           ตาลปัตร พัดรอง รวมถึงเครื่องแต่งกาย โขนละคร          การปักเลื่อม คือ การน�าโลหะสีเงิน และสีทอง รูปทรงกลมมีรู
           และหุ่นไทยที่มีความประณีตสวยงาม                 ตรงกลางใช้ปักบนผ้าให้เกิดเป็นลวดลาย

               เนื่องจากผลงานชั่งสนะไม่มีแพร่หลายทั่วไป         การปักดิ้นข้อ ดิ้นมัน และดิ้นด้าน มีลักษณะเป็นเส้นกลมๆ
           อีกทั้งการสืบทอดฝีมือก็ท�าได้ยากเย็นอย่างยิ่ง จึงท�าให้  ข้างใน เป็นเส้นลวดเล็ก ความยืดหยุ่นมีทั้งสีทอง และสีเงิน น�ามา
           ในวันนี้ช่างที่ปฏิบัติงานด้านช่างสนะเริ่มมีจ�านวนน้อย  ปักเป็นลวดลาย เมื่อปักตัดเป็นท่อนๆ ให้ยาวพอเหมาะกับลาย
           ลงและเลือนหายไป ท�าให้การสืบทอดวิชาช่างอันส�าคุญ  ใช้เข็มร้อยด้ายเข้าในดิ้นข้อ ดิ้นมัน และดิ้นด้าน แล้วปักเข็ม
           นี้อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งแล้วในปัจจุบัน   ลงในทิศตรงข้ามเป็นการยึดตรึงลาย ในส่วนที่ใช้ดิ้นข้อเป็นตัวก�าหนด

                                                           ลายให้ใช้ด้ายยึดตรึงดิ้นเป็นระยะตามแบบลวดลายให้ได้ระยะที่
                                                           เหมาะสม




                                                                                               เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑  29
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36