Page 24 - E-Book Culture 02_20182
P. 24

เมื่อวงมโหรีในสมัยต้นกรุง

          รัตนโกสินทร์ได้มีการเพิ่มเครื่อง
          ดนตรีขึ้นอีกหลายชิ้นเพื่อขยายวง
          ให้มีเครื่องดนตรีมากขึ้น กระจับปี่
          ที่มีน�้าหนักมากและมีเสียงเบา
          จึงถูกเครื่องดนตรีอื่นๆ กลบเสียง

          จนไม่ได้ยินเสียงกระจับปี่ในวง
          ดนตรี โดยเฉพาะเมื่อมีการน�า
          จะเข้เข้ามาร่วมบรรเลงในวงมโหรี
          เครื่องสายต่างๆ จะเข้นั้นเป็น
          เครื่องดีดที่มีความคล่องตัวสูงกว่า
          วางกับพื้น ดีดได้สะดวก มีการ

          พัฒนาเทคนิคการสร้างเสียงและ   ๑
          เพลงฝึกมือจนผู้ดีดสามารถ
          บรรเลงได้อย่างคล่องแคล่ว ที่
          ส�าคัญคือมีเสียงดังกว่ากระจับปี่   ๑. นักกระจับปี่รุ่นใหม่    กระจับปี่ในสังคมไทยใหม่
                                         ของไทย ขณะบรรเลง
          เมื่อน�ามาบรรเลงในวงเดียวกัน     เพลงลาวแพน          หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สถานภาพของศิลปะ
          จึงท�าให้กระจับปี่ลดอ�านาจลงไป   ๒. ท่านั่งเล่นกระจับปี่      ในราชส�านักถูกโอนถ่ายไปสู่อ�านาจของรัฐ เกิดการรื้อฟื้นเครื่องดนตรี
          และอาจเป็นเพราะความประณีต      ถือเป็นท่านั่งเล่น   โบราณมารับใช้สังคมใหม่กันหลายวาระ แต่ที่ถือว่าเป็นเหตุการณ์
          ในการผลิต ซึ่งหาช่างฝีมือที่     ดนตรีไทยที่    ประวัติศาสตร์ที่ส�าคัญและมีผลต่อการสืบต่อความรู้ทั้งด้านการสร้าง
                                         น่ามองที่สุด
          สร้างกระจับปี่เก่งๆ ได้ยาก ท�าให้               เครื่องดนตรีกระจับปี่ การสร้างศิลปินกระจับปี่รุ่นใหม่ และการสร้าง
          ความนิยมของกระจับปี่จ�ากัด                      บทเพลงใหม่ที่นอกเหนือไปจากเพลงมโหรี นั่นคือ ช่วง พ.ศ. ๒๕๑๐ มี

          มาก แต่อย่างไรก็ตาม กระจับปี่                   การผลิตงานสร้างสรรค์ที่เรียกว่า “ระบ�าโบราณคดี” ขึ้นใหม่ โดยกรม
          ก็ยังไม่ถึงกับหายสาบสูญไปจาก                    ศิลปากร ภายใต้การอ�านวยการของนายธนิต อยู่โพธิ์ อดีตอธิบดี โดย
          สังคมไทยเสียทีเดียว                             มีครูมนตรี ตราโมท เป็นผู้ประพันธ์เพลงและออกแบบการประสมวง
                                                          เครื่องดนตรีในระบ�าโบราณคดียุคต่างๆ เป็นเหตุให้กระจับปี่ถูกน�ากลับ
                                                          มาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง บทเพลงที่่มีเสียงกระจับปี่อยู่ด้วย คือ ระบ�าสุโขทัย
                                                          ระบ�าลพบุรี ระบ�าศรีวิชัย บรรเลงโดยนักดนตรีไทยรุ่นใหม่ของกรม
                                                          ศิลปากร เช่น ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน จีรพล เพชรสม มีการออกแบบ

                                                          เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้สมสมัยประวัติศาสตร์ มีการเผยแพร่สู่สาธรณชน
                                                          อย่างจริงจัง ซึ่งมีผลให้ภาพลักษณ์ของกระจับปี่และเครื่องดนตรี
                                                          โบราณอื่นๆ กลับมาเป็นที่รู้จักกันใหม่ นอกจากนี้ ในช่วงเวลาใกล้เคียง
                                                          กัน มีรายการโทรทัศน์ของศาสตราจารย์ ดร.อุทิศ นาคสวัสดิ์ ชื่อ
                                                          “ดร.อุทิศ แนะดนตรีไทย” ได้น�าผู้บรรเลงกระจับปี่ที่มีฝีมือยอดเยี่ยมชื่อ
                                                          ครูลิ้ม ชีวะสวัสดิ์ แสดงบทเพลงหลากหลายผ่านสื่อโทรทัศน์ บันทึก

                                                          เสียงกระจับปี่ในฐานะสินค้าเพลงทั้งเพลงเดี่ยวชั้นสูงและเพลงที่บรรเลง
           ๒                                              ร่วมกับเครื่องดนตรีอื่นๆ ออกเผยแพร่ในสื่อวิทยุในนามของ ห.จ.ก.


     22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29