Page 57 - Culture1-2018
P. 57
ความเชื่อเลข ๗
ไม้กันผี ๗ อันสูง ๗ ศอก เพราะว่าเลข ๗ เป็นเลขที่มีความหมาย
ทางความเชื่อของชาวเลอูรักลาโว้ย หรือจะเรียกว่าเป็นเลขศักดิ์สิทธิ์
ก็ว่าได้ เลข ๗ ปรากฏอยู่ในความเชื่อหลายต่อหลายอย่าง บทเพลง
ที่ใช้ในพิธีกรรมลอยเรือ ต้องเริ่มต้นด้วยเพลง ๗ เพลงซึ่งถือ
เป็นเพลงของบรรพบุรุษ หรือจะเรียกว่าเพลงบูชาครูก็ว่าได้
๒
รวมถึงการร่ายร�าบูชาเรือปาจั๊ก ถ้าจะให้ถูกต้องตามแบบแผน
ดั้งเดิม ต้องเริ่มด้วยการร่ายร�าของนางร�า ๗ นาง ซึ่งทุกวันนี้ค่อนข้าง
ท�าน�้ามนต์เพื่อชะล้างโชคร้าย ๑. ไหว้ศำลบรรพบุรุษ หายาก ค่าที่ว่านางร�าที่จะปฏิบัติได้ตามความเชื่อล้วนมีแต่ผู้สูงวัย
ทั้งปวงให้แก่ชาวอูรักลาโว้ย ก่อนแห่เรือ ทั้งบางนางก็ลาโลกคืนสู่จุดเดิม บางนางก็โรยแรงเกินจะมาร่ายร�า
หลังจากนั้นจึงน�าไม้กันผี ๒. แห่เรือรอบศำลเจ้ำ ส่วนนางร�าวัยสาวชาวอูรักลาโว้ยรุ่นใหม่ ก็มักจะถนัดไปทางแดนซ์
ไปปักไว้ตามทิศต่างๆ รอบหมู่บ้าน โต๊ะบำหลิว เพลงสมัยใหม่อึกทึกครึกโครมมากกว่า
ทั้ง ๗ ทิศ ยกเว้นทิศตะวันตกอัน ๓. ต่อเรือไม้ระก�ำที่ใช้ใน ขั้นตอนในการประกอบพิธีกรรมลอยเรือ โต๊ะหมอก็ต้องท�า
ถือเป็นประตูสู่สวรรค์ และเป็นทาง พิธีลอยเรือกัน พิธีต่างๆ ถึง ๗ ครั้งด้วยกัน เช่นเดียวกับการเซ่นไหว้ศาลบรรพบุรุษ
ตลอดคืน
เข้าออกของวิญญาณบรรพบุรุษ ช่วงวันแรกของพิธีลอยเรือ จะเห็นข้าวสุก ๗ สี แป้งดิบ ๗ สีเป็นหนึ่ง
ผู้มีอ�านาจหน้าที่ในการเฝ้ามอง ในหลายสิ่งหลายอย่างในประดาข้าวของที่ใช้บูชาเซ่นไหว้
ลูกหลานอูรักลาโว้ย ว่าได้ นอกจากความเชื่อเลข ๗ ที่เกี่ยวร้อยอยู่กับพิธีกรรมเซ่นไหว้
ประกอบพิธีกรรมตามครรลอง ต่างๆ ยังมีความเชื่อในหมู่หนุ่มๆ อูรักลาโว้ยอีกด้วยว่า ถ้าจะให้มี
ที่เคยมีมาหรือไม่ เสน่ห์รัดตรึงใจสาวๆ เขาจะต้องไว้เกลื้อนให้ได้ ๗ ดวง อีกด้วย
ยังมีต�านานเรื่องเล่าสืบเนื่องต่อ
กันมาว่า บรรพบรุษของอูรักลาโว้ยเป็น
ลูกชายคนโตในจ�านวน ๗ คน ของโต๊ะ
อาดั๊บ และ โต๊ะซิตีฮาวา ซึ่งส่งมาเพื่อ
ปัดเป่าทุกข์โศกโรคภัยให้ลูกหลานชาว
อูรักลาโว้ย ด้วยความเชื่อนี่เองกระมัง
เลข ๗ จึงทรงพลังความหมายอยู่ใน
วัฒนธรรมกลุ่มชนอูรักลาโว้ย
ไม้กันผี ๗ อัน ก็เปรียบได้กับ
ลูกชาย ๗ คน ในการปักไม้กันผี
เพื่อประกอบพิธีกรรมก็ใช่ว่าสักแต่
จะปักไปอย่างนั้นเอง ทุกขั้นตอนล้วน
มากความหมาย ต้องปักไม้กันผีเรียงราย
เป็นทิวแถวจากเนินทรายด้านบนลงไป
ชายหาด
๓
มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑ 55