Page 23 - Culture1-2018
P. 23

๓. รองเง็งตันหยง นิยมแสดงกันในกลุ่มชาวไทยมุสลิมใน

           พื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต
           กระบี่ ตรัง และสตูล เป็นการแสดงที่คลี่คลายมาจากรองเง็ง
           ชาวเล แต่มีการปรับเปลี่ยนเรื่องภาษาที่ใช้ในการขับร้อง จาก
           ภาษามลายูเป็นภาษาถิ่นใต้
              ซึ่งในพื้นที่เมืองปัตตานีสมัยการปกครองแบบมณฑล

           เทศาภิบาล ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๓๙-๒๔๔๙ พระยาพิพิธเสนา
           มาตยาธิบดี เจ้าเมืองยะหริ่ง ประสงค์ให้ข้าราชบริพารที่เป็น
           หญิงสาวฝึกเต้นรองเง็ง เพื่อใช้ส�าหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง
           หรือเทศกาลงานรื่นเริงต่างๆ จากนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง
           การปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ และสงครามมหาเอเชียบูรพา
           พ.ศ. ๒๔๘๔-๒๔๘๘ นับเป็นจุดที่ท�าให้เจ้าเมืองเสื่อมอ�านาจ

           ส่งผลให้การแสดงรองเง็งเสื่อมความนิยมลง



                     เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงในการแสดงรองเง็ง ในสมัยปัจจุบัน












































                                                การแต่งกายตามแบบรองเง็งราชส�านัก


                                                                                                มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑  21
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28