Page 27 - Culture1-2018
P. 27

การแต่งกายนักแสดง

              ผู้เต้นรองเง็งจะแต่งกายแบบพื้นเมือง โดยผู้ชายสวมหมวก    ปัจจุบันการแสดงรองเง็งปัตตานี ได้รับการสืบสานต่อเนื่อง
           หนีบไม่มีปีก เรียกว่า “ซาเก๊าะลีป๊ะ” สวมเสื้อคอกลมแขนยาว  ทั้งในกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน และสถานศึกษา ทั้งประเภทรองเง็ง
           ผ่าครึ่งอกสีเดียวกับกางเกง เรียกว่า “ตือโล๊ะบลางอ” นุ่งกางเกง  แบบดั้งเดิม และระบ�าพื้นบ้าน โดยศิลปินซึ่งเป็นศิษย์ของ
           เรียกว่า “ซาลูวากากีปันยัง” ใช้โสร่งแคบๆ ยาวเหนือเข่าสวมทับ ขุนจารุวิเศษศึกษากร ทั้งที่เป็นข้าราชการครู กลุ่มคนทั่วไป และ
           กางเกง เรียก “ผ้าสลีแน” ส�าหรับผู้หญิงใส่เสื้อเข้ารูปแขนกระบอก  กลุ่มศิลปินนักดนตรีรองเง็ง ซึ่งเป็นศิษย์ของอาจารย์ขาเดร์ แวเด็ง

           เรียกเสื้อ “บานง” ลักษณะเสื้อจะเป็นแบบเข้ารูปปิดสะโพก   ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. ๒๕๓๖ (ดนตรีพื้นบ้าน
           ผ่าอกและติดกระดุมเป็นระยะ สีเสื้อนิยมสีโทนเดียวกับเสื้อ  รองเง็ง) ต่างมีบทบาทในการร่วมอนุรักษ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม
           ฝ่ายชายและเป็นสีเดียวกับ “ผ้าซาเลนดัง” สวมผ้านุ่งลาย  อันเปรียบเสมือนวัฒนธรรมร่วมที่สื่อถึงความหลากหลายทางกลุ่ม
           พื้นเมืองสวยงาม นอกจากนั้นยังมีเครื่องประดับศีรษะเรียกว่า  ชาติพันธุ์ให้คงอยู่ในผืนแผ่นดินภาคใต้และเป็นมรดกทางวัฒนธรรม
           “ปิ่นซัมเป็ง หรือปิ่นดอกไม้ไหว” และ “ดอกไม้ทัดผม”    ของชาติต่อไป  อ้างอิง



           คณะดนตรีรองเง็งจากวงมลายูอัสลี จ.ปัตตานี ประกอบด้วย ไวโอลีน แอคคอร์เดียน โทนร�ามะนา และโหม่ง









































           อ้างอิง

           จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (๒๕๕๕). ระยะทางเที่ยวชวากว่าสองเดือน. กรุงเทพฯ : แสงดาว.
           องค์การบริหารส่วนต�าบล พ.ศ. ๒๕๓๗ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๔๒, ม.ป.ท. ๒๕๔๒.
           สุภา วัชรสุขุม. (๒๕๓๐). รองเง็ง : นาฏศิลป์พื้นเมืองภาคใต้. กรุงเทพฯ : บริษัท ลิฟวิ่ง จ�ากัด. ๒๕๓๐.



                                                                                                มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑  25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32