Page 22 - Culture1-2018
P. 22
ออกไปเดินต่อไปดูเขาเล่น “รองเกง” กันเป็นหมู่แรกสองวง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตร
ทีหลังแยกออกเป็น ๓ วง มีผู้หญิงวงละ ๓ คน มีพิณพาทย์ส�ารับ และร่วมถ่ายภาพกับนักแสดงรองเง็ง คณะอัสลีมาลา
หนึ่ง คือ รนาทราง ๑ ซอคัน ๑ ฆ้องราง ๑ ฆ้องใบใหญ่ ๑ บ้าง
๒ ใบบ้าง กลองรูปร่างเหมือนกลองชนะแต่อ้วนกว่าสักหน่อยหนึ่ง ประเภทของรองเง็ง
มีสองหน้าเล็กๆ อัน ๑ ผู้หญิงร้องรับพิณพาทย์ ผู้ชายเข้าร�าเป็นคู่ ส�าหรับรองเง็งในประเทศไทย นักวิชาการสรุปรูปแบบการ
แต่ผลัดเปลี่ยนกัน ดูท่าทางเป็นหนีไล่กันอย่างไรอยู่ ผู้หญิงไม่ใคร่ แสดงออกเป็น ๓ ประเภท คือ
จะร�าเป็นแต่ร้องมากกว่า แต่ผู้ชายร�าคล้ายๆ ท่าค้างคาว ๑. รองเง็งราชส�านัก นิยมแสดงกันในพื้นที่จังหวัดปัตตานี
กินผักบุ้ง ที่ตลกร�ามีตะเกียงปักอยู่กลางดวงหนึ่ง ร�าเวียนไปรอบๆ ยะลา และนราธิวาส เป็นการบรรเลงดนตรีประกอบการแสดง
ตะเกียง พอรัวกลองผู้ชายเข้าไปจูบผู้หญิงๆ ก็นิ่งเฉย ไม่เห็น ไม่มีการขับร้อง แต่จะมีความหลากหลายเรื่องเครื่องดนตรีที่ใช้
บิดเบือนปัดป้องอันใด (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า บรรเลงประกอบการแสดง
เจ้าอยู่หัว. ๒๕๕๕ : ๑๐๗) ๒. รองเง็งชาวเล นิยมแสดงกันในกลุ่มชาวเลอูรักลาโว้ย
จากบทพระราชนิพนธ์ดังกล่าวท�าให้เข้าใจถึงลักษณะของ ซึ่งอาศัยอยู่ในแถบพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะ
การแสดงรองเง็งในอดีต และปรากฏหลักฐานของการแสดง พื้นที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และเกาะสิเหร่ จังหวัดภูเก็ต
รองเง็งในคาบสมุทรมลายูมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ ๕ จากนั้น เป็นการแสดงที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมการแสดงแบบ
การแสดงรองเง็งก็ได้รับความนิยม และแพร่หลายเข้าสู่พื้นที่ ดั้งเดิม คือ มีการร้องโดยใช้บทปันตุนภาษามลายู การเต้น-ร�า
ภาคใต้ของประเทศไทย และการบรรเลงดนตรี
20