Page 110 - Culture1-2018
P. 110
“การละเมิดลิขสิทธิ์ตอนนี้มันง่ายยิ่งกว่า
ตอนเทปผีซีดีเถื่อน พวกหนังเถื่อน แผ่นที่
ขายตามตลาดนัด ยังปราบปรามหาตัวตน
เจอได้ ถ้าต�ารวจเอาจริงสั่งไล่จับ แต่พอ
มาออนไลน์ปุ๊ป มันหาตัวตนไม่เจอ พอสั่ง
ปิดเว็ปก็เปิดเว็ปใหม่ ปิดเพจก็เปิดเพจ
ใหม่ หลังๆ มาฉายฟรีในเพจเพื่อให้คน
ติดตามกดไลค์ ผมว่าเทคโนโลยีมันมีส่วน
ในการท�าให้มันพัง”
บัณฑิต ทองดี
นายกสมาคมผู้ก�ากับภาพยนตร์ไทย
น่าจะเป็นตลาดใหม่ของไทย ที่จะเอาหนังไปฉายและก็ร่วมทุนด้วย รวมถึงผู้ก�ากับหรือทีมงาน
ไทยไปท�าหนังให้ประเทศจีน หมายถึงว่ามันมี ๓ แบบ คือ ๑. เขาซื้อจากเรื่องที่น่าสนใจจาก
เราไป ก็เป็นตลาดที่ดี ๒. เขามาร่วมทุนกับเราคนละครึ่ง ก็เป็นทิศทางที่สดใสขึ้นเรื่อยๆ และ
๓. เป็นหนังเขาเอง แต่จ้างทีมงานไทย ตากล้อง ทีมงาน ผู้ก�ากับ ผู้เขียนบท อันนี้ก็เป็นตลาด
ที่เปิดให้คนท�างานหนังไทยก็มีโอกาสมากขึ้น เขาก�าลังเห่อคนไทย คิดว่าคนไทยเก่ง ใจดี
ชื่นชมเรากับความสามารถของเรา ของเขามีผู้ก�ากับเก่งๆ เยอะก็จริง แบบประมาณพันกว่า
ล้านคน มีผู้ก�ากับเก่งจริงสักประมาณ ๓๐ คน ก็ไม่พอผลิต เขาเคยชอบเกาหลี ก็แพงด้าน
ค่าใช้จ่าย แต่ส�าหรับคนไทยเขามองว่ามีศักยภาพดีก็เลยมากันเยอะ เราต้องจับตลาดนี้ให้ได้
โดยต้องซื่อสัตย์กับเขา ไม่ใช่โกงเขาเอาเปรียบเขา เขามาแล้วก็จะเข็ดและหนีไป
ส่วนหนังที่สร้างกระแส ในมุมมองผมเองนะ มันเหมือนหนังฮิตเฉพาะทาง กระแสจะอยู่
ได้แค่ ๑-๒ ปี อย่างเช่น ช่วงหนึ่งที่หนังแฟนฉันดัง คนก็ฮิตฟังเพลงเก่า ฟังเพลงยุค ๗๐-๘๐
หลังจากนั้นมามันก็ไม่ได้ต่อเนื่องอะไรมากมาย เพราะฉะนั้น ผมมองแค่ว่ากระแสมันเป็น
108