Page 111 - Culture1-2018
P. 111

แค่ชั่วคราว อย่างละครบุพเพสันนิวาส ที่ท�าให้คนแต่งชุดไทย

           เดินเข้าวัดไชยวัฒนาราม เรื่องพวกนี้มันดังได้เพราะว่าคอน
           เทนต์มันสนุก มันร่วมสมัย เนื้อหาเป็นโรแมนติกคอมมาดี้แบบ
           เกาหลี แต่แบ็คกราวน์เป็นกรุงศรีอยุธยา เลยเกิดความน่าสนใจ
           เกิดความแปลกและสนุก อย่างเราใส่ชุดไทยตอนที่มันอยู่ใน
           กระแสมันไม่เขิน แต่พอจบผ่านไป ๕ เดือน ใครแต่งชุดไทย

           เดินเล่นเซ็นทรัลลาดพร้าวหรือเดอะมอลล์ก็เขินแล้ว มันเป็น
           ความฮิตชั่วคราวไม่ยั่งยืน
               อย่างเขาท�าออเจ้าส�าเร็จ ผมเชื่อว่าเขาก็อาจจะไม่ท�าต่อ
           หรือท�าภาคสองก็จบแค่ภาคสอง แต่ไม่มีสามสี่ห้า เพราะว่ามัน
           เป็นกระแสชั่วคราว ผมเชื่อว่าตอนที่เค้าคิดคอนเทนต์ก็ไม่ได้คิด
           ว่าจะฮิตขนาดนี้ ต้องลองเสี่ยงดู เสี่ยงถูกก็เลยดังเลย แต่ถ้าเรา

           ท�าสื่อที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่องมันจะเกิดความเบื่อ
           และไม่อยากท�าตาม มันก็จะดาวน์ลงไป
               ผมว่าการท�าอะไรมันต้องมีการวิเคราะห์ มีการวางแผน
           โดยเฉพาะการท�าหนังที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม คือถ้าเอาเทริดไป

           ฉายเหนือ ฉายที่อีสานมันไม่มีประโยชน์หรอก ต่อให้แปลซับไตเติ้ล
           เป็นภาษากลางหรือภาษาอีสาน วัฒนธรรมมันต่างกัน เขาไม่อิน
           ท�าได้แค่รับรู้ เหมือนท�าไมอีสานเดอะซีรีส์ไปฉายที่ใต้ก็ไม่ดัง   ท�ารายได้ก็จะเป็นพวกหนังใหญ่ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นอีกก็คือโรงหนัง
           แต่ฉายภาคอีสานนี่คนเต็มโรง การเอาหนังวัฒนธรรมท้องถิ่น  ขึ้นราคาเรื่อยๆ คนก็ดูน้อยลงๆ และคนก็มาดูทางออนไลน์มาก
           มาฉายให้คนต่างถิ่นดู ถ้าเขาไม่อินกับวัฒนธรรมแบบนี้ ต่อให้  ขึ้น ดูทาง Netflix ดูทาง Streaming มากขึ้น วันหนึ่งโรงหนัง
           ฉายฟรี ก็ใช่ว่าคนจะดูเยอะนะ อย่างผมถ้าถูกชวนไปดูหนังรอบ  ก็น่าจะมีผลกระทบเยอะแน่ๆ อาจจะใช้เวลาสัก ๕-๑๐ ปี คง

           สื่อมวลชน ถ้าไม่ใช่เรื่องที่ผมสนใจผมก็ไม่ดู ผมว่าอย่างน้อย  ไม่ใช่ในเร็ววันนี้ คนท�าหนังก็ต้องตามเทคโนโลยีและตามกระแส
           เทริดก็ท�าให้คนใต้ตื่นตัวในวัฒนธรรมของตนเอง ถ้าอยากให้  โลกให้ทันเหมือนกัน
           ทั่วประเทศดูก็ต้องเล่าอีกแบบนึง มันต้องมีกุศโลบายบางอย่าง   ๑๐ ภาพยนตร์บันดาลใจ
           ถ้าเป็นผมจะไม่เล่าวัฒนธรรมใต้ ๑๐๐% ผมท�าก็จะท�าให้เรื่อง     ส่วนตัวผมจะชอบหนังที่เปลี่ยนแปลงความคิด เปลี่ยน
           เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เพียงแต่ว่าตัวละครอาจจะเป็นคนใต้ คือ   แปลงสังคม หนังเรื่องไหนที่ดูแล้วเราเอากลับมาใช้กับชีวิต

           อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมได้                            ตัวเองได้ ถ้าให้จัดอันดับ ๑๐ เรื่องที่ชอบ เรื่องที่หนึ่งคือ ๑๕ ค�่ำ
               ทางรอดของหนังไทยผมมองว่าคือต้องตามกระแส แบบว่า   เดือน ๑๑ เพราะว่าเป็นหนังที่เปิดโอกาสให้คนคิด คือเหมือน
           ตอนนี้โลกไปยังไง ถ้าวันนี้เรื่องของออนไลน์มาและก็เรื่องของ   หนังไม่ได้บอกว่า พญานาคมีจริงไม่จริง ไม่พูดเลย เป็นหนัง
           Streaming มา เราต้องหาทางเอาหนังไทยท�าเป็น Streaming   เกี่ยวกับความเชื่อ ให้คนดูตัดสินใจเองว่าเชื่อไม่เชื่อ สุดท้ายพูด
           ให้ได้ สร้างมูลค่าให้ได้ หาทางจะคุยกับ Internet TV อย่าง   แค่ว่า เราเชื่อสิ่งที่เราคิด ท�าไปเลย คิดยังไงเชื่อยังงั้น ท�าให้
           Netflix หรือ Iflix ให้ได้ จะ Line TV หรืออย่างอื่นแล้วแต่ว่าท�า  มันดี ผมชอบเรื่องนี้

           หนังไทยฉายทางไหน คนท�าหนังต้องคิดด้วยว่าเป็นหนังที่ฉาย     เรื่องที่สอง แฟนฉัน เป็นหนังรักที่โหยหาอดีต คิดว่าคง
           แพลตฟอร์มไหนก็ได้ อย่าไปคิดว่าเราต้องขายโรงหนังอย่างเดียว   เหมือนทุกคนที่คิดถึงอดีตอันหอมหวาน ทุกอย่างในหนังมันเคย
           โรงหนังก็ถูกปิดไปเรื่อยๆ เพราะว่าคนก็ดูน้อยลง ส่วนหนังที่   เกิดขึ้นหมดเลย แปรงลบกระดาน อาจารย์โฮมรูม พูดภาษา



                                                                                               มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑  109
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116