Page 13 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 13

วัฒนธรรมคือทุนของชุมชน
                                                                              ประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ได้น�าทุนมรดกทาง
                                                                           วัฒนธรรมมาจัดการเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลกระทบ
                                                                           ในเชิงบวกและเชิงลบโดยตรงกับมรดกวัฒนธรรม
                                                                           ผลกระทบเชิงบวกพบว่า การท่องเที่ยวท�าให้เกิด
                                                                           การอนุรักษ์ ฟื้นฟู และรักษามรดกทางวัฒนธรรมไม่ให้
                                                                           สูญหาย ท�าให้คนรุ่นปัจจุบันได้ตระหนักและเห็น
                                                                           ความส�าคัญมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความเจริญงอกงาม
                                                                           การถ่ายทอด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทางวัฒนธรรม
                                                                           และการจรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรมมากมาย นอกจากนี้
                                                                           ยังส่งผลให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกันของมนุษย์

                                                                              ส่วนผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นกับมรดกทาง
                                                                           วัฒนธรรม เช่น การเลียนแบบวัฒนธรรม การน�า
                                                                           วัฒนธรรมมาเป็นสินค้าการท่องเที่ยว การไม่เข้าใจ
                                                                           รากเหง้าของวัฒนธรรมและน�ามาสื่อสารหรือสร้างสรรค์
                                                                           เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสม ตลอดจน
                                                                           การสื่อสารวัฒนธรรมที่ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี
                                                                           เสื่อมเสีย เสียหาย และสูญเสียซึ่งวัฒนธรรมที่เป็น
                                                                           เอกลักษณ์ได้เช่นกัน
                                                                              ส�าหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชนนั้น ชุมชนที่จัดการ
                                                                           การท่องเที่ยวเองจะต้องไม่มองว่า “วัฒนธรรม”
                                                                           คือ “ทุนทางธุรกิจ” และไม่ใช้วัฒนธรรมเป็นทุน
                                                                           เพื่อการหารายได้หรือหาผลประโยชน์ แต่ให้มองว่า
                                                                           “วัฒนธรรม คือทุนของชุมชน” ซึ่งเมื่อน�ามา
                                                                           จัดการเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว ควรค�านึงถึงสังคมและ

                                                                           คนในสังคมที่เป็นเจ้าของวัฒนธรรม ให้สิทธิและเคารพ
                                                                           ในศักดิ์ศรีของเจ้าของวัฒนธรรม ให้พวกเขามีโอกาส
                                                                           จัดการกับวัฒนธรรมของตนเอง เพื่อการอนุรักษ์
                                                                           และรักษาวัฒนธรรม ตลอดจนการน�าทรัพยากรทาง
                                                                           วัฒนธรรมซึ่งเป็นต้นทุนมาจัดการเพื่อให้เกิดการพัฒนา
                                                                           คน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสังคม สู่ความยั่งยืนและ
                                                                           ความสุขของผู้คนในชุมชน


                                                                           ที่มา : การจัดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโดยชุมชน
                                                                           สู่ความยั่งยืน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ
                                                                           เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)





                                                                                             ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐    11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18