Page 105 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 105
เพลงพระราชนิพนธ์ยามเย็นที่น�ามาเรียบเรียง
ประสานเสียงแบบอะแคปเปลลา (acapella)
ประกอบการแสดงบอดีเพอร์คัสชัน (Body
Percussion) ร่วมสมัย นักร้องสาววิโอเล็ต
รับบทแป้งได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ
ฉากร้องเพลง “ยามเย็น” ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม
ให้กับผู้ร่วมงานพร้อมกับหลั่งน�้าตาไปกับ
ความเศร้าในเรื่องความรัก
นับว่าเหมาะเป็นหนังเปิดเรื่องด้วย
บรรยากาศโรแมนติกและอบอุ่นตามท่วง
ท�านองและเนื้อหาของเพลงพระราชนิพนธ์
ยามเย็น และยังเป็นจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อ
หนังทั้งสามเรื่อง เมื่อผู้ชมจะได้พบกับบีม
กับแป้งเข้าฉากสั้น ๆ อีกครั้งในเรื่องที่ ๓
ขณะเดียวกันมีรายละเอียดที่เชื่อมไปสู่
เรื่องที่ ๒ ด้วยฉากของตัวละครสาวในทีม
จัดงานมอบทุนที่ออกมารับโทรศัพท์จาก
ทางบ้าน ซึ่งผู้ชมคงคิดเหมือนกันว่าเธอคง
ไม่ใช่ตัวละครธรรมดาแน่ ๆ เมื่อรับบทโดย
มิว นิษฐา
จากหนังรักโรแมนติกเรื่องแรกมา
พลิกอารมณ์กับเรื่องราวดรามาบีบเค้นน�้าตา
ไปกับเพลงพระราชนิพนธ์ Still on My
Mind ผลงานของผู้ก�ากับ นิธิวัฒน์ ธราธร
(จากเรื่อง Seasons Change เพราะ
อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และคิดถึงวิทยา)
น�าแสดงโดยมิว นิษฐา จิรยั่งยืน และ ซันนี่
สุวรรณเมธานนท์ หนังเริ่มต้นอย่างอบอุ่น
ทว่าเนื้อหาจริง ๆ เริ่มขึ้นเมื่อฟา (มิว นิษฐา)
ต้องลาออกจากงานมาดูแลพ่อที่ป่วยเป็น
อัลไซเมอร์ แทนแม่ที่เพิ่งจากไป ขณะที่ลุงป้อม
ผู้เป็นพ่อยังคิดว่าภรรยามีชีวิตอยู่ และยัง
ชอบจินตนาการถึงเวลาอยู่ด้วยกัน แม่ฟ้า
ของฟาเป็นนักเปียโน และนี่เองเป็นที่มา
ของเพลงพระราชนิพนธ์ Still on My Mind
ซึ่งแม่มักเล่นเพลงนี้ให้พ่อฟังเสมอ ชื่อเพลง
สื่อโดยตรงถึงความผูกพันที่ทั้งคู่มีต่อกัน
ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐ 103