Page 106 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 106
ฟาจึงพยายามใช้เปียโนของแม่ช่วยฟื้นความทรงจ�าของพ่อขึ้นมา โดยได้เอ (ซันนี่) ช่างซ่อม
เปียโนอารมณ์ดีคอยช่วยเหลือ ก่อนที่เหตุการณ์จะพลิกผันไปสู่ความตึงเครียดในฉาก
ไคลแม็กซ์ของเรื่อง ก่อนจบลงแบบมีความสุขในที่สุด
แม้เพลง Still on My Mind จะเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ที่ไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย
ก็สามารถท�าให้ผู้ชมมีอารมณ์คล้อยตามไปกับความห่วงหาอาลัยของตัวละครได้ โดยมี
เปียโนเป็นองค์ประกอบส�าคัญสื่อถึงความผูกพันผ่านเสียงดนตรี ต้องชมเชย ชัยวัฒน์
จิรวัฒนาการ ผู้รับบทเป็นพ่อสามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม แสดงความรู้สึกบีบคั้นอารมณ์
และชวนให้ผู้ชมสะเทือนใจไปด้วย ขณะที่ผู้ก�ากับให้ซันนี่เป็นตัวสร้างอารมณ์ขันคลาย ตามที่เรียนมา แล้วบังเอิญว่ามีพนักงานที่นี่
บรรยากาศตึงเครียดเป็นระยะ ส่วนมิวเล่นเป็นลูกสาวที่ต้องแบกรับปัญหาหนักอึ้งของพ่อ หลายคนรักเสียงเพลง และแอบซ้อมดนตรีกัน
ไว้ได้อย่างน่าเห็นใจ ด้วยความรักและความผูกพันของพ่อแม่ลูก รอยยิ้มของมิวก็ช่วยเติม หลังเลิกงานเป็นประจ�าโดยมี คิม (หนูนา
ความสดใสและสร้างความหวังให้กับผู้ชมได้เสมอ หนึ่งธิดา โสภณ) พนักงานสาวเป็นแกนน�า
แม้ในเรื่อง “Still on My Mind” มีฉากที่แม่ฟ้าปรากฏตัวไม่มากนัก แต่เป็น เหตุที่พนักงานเหล่านี้รักดนตรีเพราะได้รับ
ตัวละครส�าคัญที่เชื่อมโยงไปสู่หนังเรื่องที่ ๓ และเช่นเดียวกับฉากที่มิวปรากฏตัวในเรื่อง การปลูกฝังจากป้าฟ้า อดีตพนักงานที่เสียชีวิต
“ยามเย็น” ใน “Still on My Mind” ก็มี เต๋อ ฉันทวิชย์ ออกมาในฉากร้านตัดสูท ไปแล้ว ซึ่งป้าฟ้าก็คือแม่ของฟาในเรื่อง
ซึ่งไม่ใช่เรื่องเกินคาดเดาที่เขามีบทเด่นในเรื่อง “พรปีใหม่” “Still on My Mind” นั่นเอง
“พรปีใหม่” เป็นผลงานก�ากับของ จิระ มะลิกุล ผู้ก�ากับรุ่นใหญ่ที่ฝากฝีมือไว้กับ พนักงานกลุ่มนี้ต้องคอยหลบซ่อน
หนังดีหลายเรื่อง เริ่มเรื่องขึ้นเมื่อหลง (เต๋อ ฉันทวิชย์) อดีตร็อกเกอร์ผู้ไม่ประสบความส�าเร็จกับ เล่นดนตรี เพราะสุพรรณนิการ์ (แม่ของบีม
ดนตรีที่ตนรัก จนเกิดความเบื่อหน่าย มาสมัครท�างานในต�าแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์การเงิน ในเรื่อง “ยามเย็น”) ผู้เป็นเจ้านายไม่ชอบ
104