Page 91 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 91

รูปร่างเหมือน ก็ท?าง่าย แต่ถ้าท?าให้เสียงดีจะท?ายาก
                                                                           ต้องมีความละเอียดและช?านาญ แม้ว่าของง่าย ๆ เช่น ฉิ่ง
                                                                           ถ้าสองฝามีเสียงไม่เท่ากัน เวลาตีจะไม่เป็นเสียงเดียว
                                                                           กลายเป็นเสียงประสานไป ช่างดุริยบรรณจะกลึงและ
                                                                           เทียบเสียงจนฉิ่งทั้งสองฝามีเสียงเดียวกัน”
                                                                                 ครูจ้อนลาออกจากร้านดุริยบรรณเมื่อปลายปี
                                                                           ๒๕๑๙ แล้วน?าความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมา
                                                                           เปิดร้านผลิตและจ?าหน่ายเครื่องดนตรีไทยของตนเอง
                                                                           บริเวณย่านปู่เจ้าสมิงพราย พร้อมกันนั้นก็ขวนขวาย

                                                                           เรียนดนตรีไทยเพิ่มเติมกับครูเฉลิม ม่วงแพรศรี ซึ่ง
                                                                           ภายหลังท่านได้รับเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ
                                                                                 “ผมเล่นซออู้ ซอด้วง ขลุ่ย อยู่แล้ว พอปี ๒๕๒๑
                                                                           ผมมาเรียนซอสามสายเพิ่มเติมกับครูเฉลิม ม่วงแพรศรี
                                                                           อยู่เกือบสิบปี เรื่องการบรรเลงเพลงต่าง ๆ ท่านสอนให้
                                                                           โดยไม่ปิดบัง ผมจึงรู้ลึกขึ้นทั้งเรื่องดนตรี และเรื่องเสียง
                                                                           ซึ่งมีประโยชน์ต่อการผลิตเครื่องดนตรีไทย”
                                                                                 ร้านแรกด?าเนินกิจการมาได้ ๕ ปี ครูจ้อน
                                                                           ก็ย้ายมาเปิดร้านใหม่แห่งนี้ที่อ?าเภอบางพลี จังหวัด
                                                                           สมุทรปราการ ตั้งแต่ปี ๒๕๒๕ เดิมใช้ชื่อร้าน “ดุริยำงค์
                                                                           ไทย” ก่อนเปลี่ยนเป็น “ครูจ้อนกำรดนตรี” เมื่อ
                                                                           ปี พ.ศ. ๒๕๔๕ จวบจนปัจจุบัน กลายเป็นที่รู้จัก
                                                                           ในแวดวงดนตรีไทยไม่เฉพาะย่านบางพลี ปากน?้า
                                                                           สมุทรปราการ แต่ชื่อเสียงยังขจรขจายไปทั่วประเทศ

                                                                                 ร้านครูจ้อนการดนตรีเป็นอาคารขนาด ๔ คูหา
                                                                           ตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ขายเครื่องดนตรีไทยตั้งแต่ซออู้
                                                                           ซอด้วง ซอสามสาย ขิม จะเข้ ระนาดเอก ระนาดทุ้ม
                                                                           ฆ้องวง ซึ่งผลิตจากโรงงานที่ตั้งอยู่ด้านหลังร้านอีกที
                                                                                 ภายในอาคารโรงงานชั้นเดียวพื้นที่ค่อนข้าง
                                                                           กว้างขวาง บนพื้นมีเศษไม้จากการเลื่อย กลึง หรือถาก
                                                                           ตกเกลื่อนเป็นสีน?้าตาลทั่วไปหมด คนงานสิบกว่าชีวิต
                                                                           ประจ?าอยู่หน้าแท่นเครื่องมือของตน ก?าลังขะมักเขม้น
                                                                           ท?างานอย่างตั้งใจ ไล่มาตั้งแต่โต๊ะติดประตูทางเข้า ช่าง
                                                                           ผู้ชายก้มหน้าคร?่าเคร่งแกะชิ้นมุกที่ใช้ประดับลายตาม
                                                                           แบบบนคันของซอด้วง ถัดมาคนงานหญิงนั่งขัดกะลา
          ๖                                                                มะพร้าวที่ใช้ท?าส่วนกะโหลกของซอสามสาย




                                                                                            เมษายน-มิถุนายน ๒๕๖๐    89
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96