Page 86 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 86

๑                                  ๒                                  ๓

          ๑ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เข้ารับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดี  ๒ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
          พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมจุลจอมเกล้า แก่หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล  ๓ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เข้ารับพระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติครูอาวุโส จาก
          สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (พระอิสริยยศในขณะนั้น)







               ใน พ.ศ. ๒๕๓๑ ได้รับการประกาศเกียรติคุณในฐานะ   การศึกษาในส่วนภูมิภาค ซึ่งโครงการนี้ส่งผลส?าคัญ ๒ เรื่องคือ
          ผู้สนับสนุนการอนุรักษ์มรดกไทยดีเด่น และในปีเดียวกันก็ได้รับ  เกิดโรงเรียนมัธยมแบบประสมแห่งแรกที่จังหวัดนครราชสีมา และ
          พระราชทานพระเกี้ยวทองค?าจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะ  เกิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
          ผู้ส่งเสริมภาษาไทยดีเด่น ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ หม่อมหลวงปิ่น  ตลอดระยะเวลาของการด?ารงต?าแหน่งเกี่ยวกับการศึกษา
          ได้รับรางวัลอาเซียนสาขาวรรณกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลงาน  หม่อมหลวงปิ่นได้สร้างสรรค์งานการศึกษาของชาติ ด้วยวิสัยทัศน์
          ด้านวรรณกรรมของท่านเป็นที่ยอมรับไม่แต่เฉพาะในประเทศไทย  ที่กว้างไกลและเปี่ยมไปคุณธรรมในหน้าที่ อันได้แก่ความซื่อสัตย์
          เท่านั้น และใน พ.ศ. ๒๕๓๗ ท่านได้รับยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคล  ความตั้งใจ ความรับผิดชอบ ท่านอุทิศกายใจเพื่อการศึกษาของชาติ
          ด้านภาษาวรรณกรรมไทย เนื่องจากมีผลงานการประพันธ์ด้านภาษา  อย่างเด่นชัด ได้ท?าการสอนและอบรมศิษยานุศิษย์อย่างถี่ถ้วน โดย
          และวรรณกรรมไทยที่มีคุณค่าต่อคนทุกสมัย               ไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ทั้งยังสร้างวิธีการสอนแบบใหม่อันเป็น
                                                              ตัวอย่างที่ดีสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน และได้พัฒนาการฝึกหัดครูให้เข้า
          หม่อมหลวงปิ่นกับชีวิตราชการ                         มาตรฐาน และยกระดับอาชีพครูให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของสังคม
               ชีวิตราชการของหม่อมหลวงปิ่นได้ปฏิบัติงานทางด้านการศึกษา   จึงนับว่าท่านเป็น “ปูชนียบุคคลแห่งวงการศึกษาไทย”

          มาโดยตลอด มีบทบาทส?าคัญต่อการศึกษาของชาติมากมาย เช่น   อย่างแท้จริง และเป็นตัวอย่างของบุคคลที่มี “คุณธรรมน?าความรู้”
               พ.ศ. ๒๔๗๒ ด?ารงต?าแหน่งอาจารย์ใหญ่โรงเรียนมัธยมหอวัง    ที่คนไทยและสังคมไทยในปัจจุบันควรยึดถือเป็นแบบอย่าง
          ซึ่งเป็นโรงเรียนสาธิตของแผนกฝึกหัดครูมัธยม และเป็นโรงเรียนสาธิต
          แห่งแรกในประเทศไทย หม่อมหลวงปิ่นได้ริเริ่มให้มีการฝึกสอนและ  บุคคลส?าคัญผู้มีผลงานดีเด่นระดับโลก
          ฝึกงานตามโรงเรียนต่าง ๆ และจัดให้มีวิชาหัตถกรรมขึ้นเป็นครั้งแรก  ด้วยผลงานและคุณูปการจ?านวนมากที่หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
          ในโรงเรียนมัธยมหอวัง                                มีต่อวงการศึกษาและวัฒนธรรมของไทย เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์
               พ.ศ. ๒๔๘๙-๒๕๐๐ ด?ารงต?าแหน่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ๒๕๔๔ ประเทศไทยโดยกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยความเห็นชอบของ
          ยาวนานถึง ๑๑ ปีเศษ ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับ  คณะรัฐมนตรีได้เสนอนาม หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ให้องค์การศึกษา
          การปรับปรุงงานด้านการศึกษาอย่างมาก                  วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศ
               จากนั้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการ  ยกย่องและร่วมเฉลิมฉลองในฐานะเป็นบุคคลส?าคัญและมีผลงาน
          กระทรวงศึกษาธิการ อันเป็นช่วงเวลาที่ท่านได้ท?าคุณประโยชน์   ดีเด่นระดับโลก ในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปี วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๔๖
          ให้กับการศึกษาไทยไว้มากมาย โดยได้ด?าเนินงานโครงการพัฒนา   สาขาการศึกษา วัฒนธรรม วรรณกรรมและการสื่อสาร



          84
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91