Page 27 - CultureMag2015-3
P. 27

จติ รกรรมฝาผนังรว่ มสมัยภาพวงดนตรหี ญิงยุคเปอรเ์ ซียโบราณ อนั อาจเป็นต้นเค้ารากเหงา้ หน่งึ ของวงมโหรีแห่งสยามประเทศ
                                            (เอื้อเฟอ้ื ภาพ : อาจารย์อานันท ์ นาคคง)

วงมโหรี เช่น ระนาด ฆ้องวง หรือแม้แต่จะเข้ ซอด้วง ซออู้            บรรณานกุ รม
อนั เปน็ ของไพรบ่ า้ นพลเมอื ง กไ็ ดร้ บั การยกระดบั กลายมาเปน็   ด�ำรงราชานุภาพ, สมเด็จฯ กรมพระยา. ต�ำนานเครื่องมโหรีปี่พาทย์.
เคร่ืองดนตรีในวงมโหรี  มีเสียงระเบ็งเซ็งแซ่ขึ้นอีกหลายเท่า        	 พระนคร : กรมศิลปากร, ๒๕๑๒.
เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย  และไม่ใช้ในการกล่อมพระบรรทม               พิมพ์แจกเป็นบรรณาการเน่ืองในงานพระราชทานเพลิงศพ หลวง
แต่เป็นสิ่งส�ำหรับฟังโดยทั่วไป  ความหมายแต่เดิมก็เล่ือนไป         	 ไพเราะเสยี งซอ (อนุ่  ดรู ยะชวี นิ ). กรงุ เทพฯ : โรงพมิ พจ์ นั วาณชิ ย,์  
แต่ก็ยังต้องมีซอสามสายเป็นตัวหลักตัวน�ำอยู่ตามขนบมโหร ี           	 ๒๕๑๙.
ท่ีซอสามสายจะคลอคนขับล�ำน�ำไปตามเดิม แต่กระจับปี่น้ัน             มนตรี ตราโมท และวิเชียร กุลตัณฑ์. ฟังและเข้าใจเพลงไทย. พิมพ์ 
เปน็ อนั เสอื่ มสญู ไปดว้ ยการเอาจะเขเ้ ขา้ มาแทน เพลงทบี่ รรเลง  	 พระราชทานในงานพระราชทานเพลิงศพ นางเจริญใจ สุนทร- 
กส็ ามารถเอาเพลงหลายชนดิ มาเลน่ ไดห้ ลากหลาย ไมไ่ ดจ้ ำ� กดั      	 วาทนิ . กรงุ เทพฯ : บรษิ ทั อมรนิ ทรพ์ รน้ิ ตงิ้ แอนดพ์ บั ลชิ ชงิ่  จ�ำกดั  
ตามแบบมโหรีแต่เดิม ท้ังเพลงของปี่พาทย์หรือเครื่องสาย              	 (มหาชน), ๒๕๕๕.
และมโหรีจึงพฒั นาลงตวั มาจนทกุ วันน ี้                            สจุ ติ ต ์ วงษเ์ ทศ. รอ้ งรำ� ทำ� เพลง : ดนตรแี ละนาฏศลิ ปช์ าวสยาม. พมิ พ ์
                                                                  	 ครงั้ ท ่ี ๓ กรงุ เทพฯ : กองทนุ เผยแพรค่ วามรสู้ สู่ าธารณะ, ๒๕๕๑.

                                                                   ตลุ าคม-ธนั วาคม ๒๕๕๘ 25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32