Page 27 - CultureMag2015-3
P. 27
จติ รกรรมฝาผนังรว่ มสมัยภาพวงดนตรหี ญิงยุคเปอรเ์ ซียโบราณ อนั อาจเป็นต้นเค้ารากเหงา้ หน่งึ ของวงมโหรีแห่งสยามประเทศ
(เอื้อเฟอ้ื ภาพ : อาจารย์อานันท ์ นาคคง)
วงมโหรี เช่น ระนาด ฆ้องวง หรือแม้แต่จะเข้ ซอด้วง ซออู้ บรรณานกุ รม
อนั เปน็ ของไพรบ่ า้ นพลเมอื ง กไ็ ดร้ บั การยกระดบั กลายมาเปน็ ด�ำรงราชานุภาพ, สมเด็จฯ กรมพระยา. ต�ำนานเครื่องมโหรีปี่พาทย์.
เคร่ืองดนตรีในวงมโหรี มีเสียงระเบ็งเซ็งแซ่ขึ้นอีกหลายเท่า พระนคร : กรมศิลปากร, ๒๕๑๒.
เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย และไม่ใช้ในการกล่อมพระบรรทม พิมพ์แจกเป็นบรรณาการเน่ืองในงานพระราชทานเพลิงศพ หลวง
แต่เป็นสิ่งส�ำหรับฟังโดยทั่วไป ความหมายแต่เดิมก็เล่ือนไป ไพเราะเสยี งซอ (อนุ่ ดรู ยะชวี นิ ). กรงุ เทพฯ : โรงพมิ พจ์ นั วาณชิ ย,์
แต่ก็ยังต้องมีซอสามสายเป็นตัวหลักตัวน�ำอยู่ตามขนบมโหร ี ๒๕๑๙.
ท่ีซอสามสายจะคลอคนขับล�ำน�ำไปตามเดิม แต่กระจับปี่น้ัน มนตรี ตราโมท และวิเชียร กุลตัณฑ์. ฟังและเข้าใจเพลงไทย. พิมพ์
เปน็ อนั เสอื่ มสญู ไปดว้ ยการเอาจะเขเ้ ขา้ มาแทน เพลงทบี่ รรเลง พระราชทานในงานพระราชทานเพลิงศพ นางเจริญใจ สุนทร-
กส็ ามารถเอาเพลงหลายชนดิ มาเลน่ ไดห้ ลากหลาย ไมไ่ ดจ้ ำ� กดั วาทนิ . กรงุ เทพฯ : บรษิ ทั อมรนิ ทรพ์ รน้ิ ตงิ้ แอนดพ์ บั ลชิ ชงิ่ จ�ำกดั
ตามแบบมโหรีแต่เดิม ท้ังเพลงของปี่พาทย์หรือเครื่องสาย (มหาชน), ๒๕๕๕.
และมโหรีจึงพฒั นาลงตวั มาจนทกุ วันน ี้ สจุ ติ ต ์ วงษเ์ ทศ. รอ้ งรำ� ทำ� เพลง : ดนตรแี ละนาฏศลิ ปช์ าวสยาม. พมิ พ ์
ครงั้ ท ่ี ๓ กรงุ เทพฯ : กองทนุ เผยแพรค่ วามรสู้ สู่ าธารณะ, ๒๕๕๑.
ตลุ าคม-ธนั วาคม ๒๕๕๘ 25