ฉบั
บพิ
เศษ ประชาคมอาเซี
ยน
33
ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
ประเทศกั
มพู
ชาเป็
นประเทศที่
มี
ประวั
ติ
ศาสตร์
อั
ยาวนาน วั
ฒนธรรมประเพณี
จึ
งมี
ความเกี่
ยวข้
องกั
ประวั
ติ
ศาสตร์
ความเชื่
อ และวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนในประเทศ โดย
เฉพาะด้
านศิ
ลปะนาฏกรรมที่
สำ
�คั
ญซึ่
งจะเกิ
ดขึ้
นพร้
อมๆ กั
สมั
ยที่
กั
มพู
ชารั
บเอาวั
ฒนธรรมอิ
นเดี
ยและศาสนาพราหมณ์
จากหลั
กฐานพบว่
า มหากาพย์
๒ เรื่
องของอิ
นเดี
ย คื
“รามายณะ”
และ
“มหาภารตะยุ
ทธ”
เป็
นที่
รู้
จั
กกั
นดี
ใน
กั
มพู
ชา เห็
นได้
จาก
“ภาพแกะสลั
กนางอั
ปสรา”
ซึ่
งเป็
นางฟ้
าที่
กำ
�ลั
งแสดงท่
าร่
ายรำ
�ต่
างๆ ในบริ
เวณนครวั
แสดงให้
เห็
นว่
า การละครและการแสดงของกั
มพู
ชามี
ความ
เจริ
ญรุ่
งเรื
อง ซึ่
งศิ
ลปะการแสดงที่
โดดเด่
นของกั
มพู
ชาได้
แก่
ระบำ
�อั
ปสรา (Apsara Dance)
เป็
นการแสดง
นาฏศิ
ลป์
ที่
โดดเด่
นของกั
มพู
ชา ถอดแบบการแต่
งกายและ
ท่
าร่
ายรำ
�มาจากภาพจำ
�หลั
กรู
ปนางอั
ปสราที
ปราสาทนครวั
ละคอนโขน
(ในอดี
ตหนั
งสื
อภาษากั
มพู
ชาจะ
เขี
ยนบอกรู
ปภาพละคอนหลวงว่
า ละโขน) การแสดงโขนของ
กั
มพู
ชา และการแสดงหนั
งใหญ่
ซึ่
งทั้
งสองรู
ปแบบก็
จะแสดง
เรื่
องรามายณะ โดยมี
ผู้
แสดงเป็
นชายล้
วน
ละครบาสสั
ก (Bassac)
เป็
นละครที่
ได้
รั
บความ
นิ
ยมในหมู่
ชาวบ้
าน ลั
กษณะการแสดงจะเป็
นการผสมผสาน
ระหว่
างกั
มพู
ชากั
บเวี
ยดนาม
ภาพจำ
�หลั
กนางอั
ปสรา
ต้
นแบบของระบำ
�อั
ปสรา ในปราสาท
นครวั
ด ซึ
งมี
การสลั
กไว้
มากมาย โดยแต่
ละรู
ปก็
จะมี
ใบหน้
ท่
าทาง และการแต่
งกายที
แตกต่
างกั
นไป
เครื
องแต่
งกายนางรำ
�ของกั
มพู
ชา ถอดแบบมาจากภาพจำ
�หลั
กนางอั
ปสรา
ในนครวั
ด นครธม ในภาพเป็
นมุ
มหนึ
งของปราสาทบายน
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...124