เรื
อพระราชพิ
ธี
จำ
�ลอง
ณ มั
สยิ
ดสุ
ลต่
านโอมาร์
อาลี
ไซฟุ
ดดิ
24
แต่
ในปั
จจุ
บั
นก็
จะมี
การใช้
คอนกรี
และวั
สดุ
ในการก่
อสร้
างสมั
ยใหม่
เพิ่
มเติ
โดยผู้
คนก็
จะไปมาหาสู่
กั
นด้
วยการเดิ
นข้
าม
สะพาน และการนั
งเรื
อ แม้
ที
นี
จะตั
งอยู
กลางน้
แต่
ก็
มี
สิ่
งอำ
�นวยความสะดวกครบถ้
วน ไม่
ว่
าจะ
เป็
นอิ
นเตอร์
เน็
ต ไฟฟ้
า ประปา สั
ญญาณ
โทรทั
ศน์
เครื่
องปรั
บอากาศ ตลอดจนถึ
งเรื
รั
บส่
งนั
กเรี
ยน นอกจากนั
นก็
ยั
งมี
สถานบริ
การ
ของรั
ฐไว้
พร้
อม ไม่
ว่
าจะเป็
น โรง เรี
ยน
โรงพยาบาล เป็
นต้
น ซึ่
งกั
มปงอาเยร์
นั้
นเรี
ยก
ได้
ว่
าเป็
นหมู่
บ้
านในน้
�ขนาดใหญ่
ที่
สุ
ดในเอเชี
ตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
และเป็
นแหล่
งท่
องเที่
ยว
สำ
�คั
ญของกรุ
งบั
นดาร์
เสรี
เบกาวั
นอกจากบ้
านเรื่
อนประชาชนแล้
ว สิ่
งหนึ่
งที่
สะท้
อนถึ
งวิ
ถี
วั
ฒนธรรมและความมั่
งคั่
งของบรู
ไนนั่
นก็
คื
มั
สยิ
ดต่
างๆ เช่
“มั
สยิ
ดโอมาร์
อาลี
ไซฟั
ดดิ
น” (Sultan
Omar Ali Saifuddien Mosque)
เป็
นมั
สยิ
ดเก่
าแก่
และเป็
ที่
เคารพของชาวบรู
ไน ตั้
งอยู่
ใจกลางกรุ
งบั
นดาร์
เสรี
เบกาวั
ออกแบบและดำ
�เนิ
นการสร้
างโดยสุ
ลต่
านโอมาร์
อาลี
ไซฟั
ดดิ
ที่
๓ พระราชบิ
ดาของสุ
ลต่
านองค์
ปั
จจุ
บั
น และสร้
างเสร็
จใน
พ.ศ. ๒๐๕๑ พระองค์
ทรงได้
รั
บการยกย่
องว่
าเป็
นสถาปนิ
สมั
ยใหม่
ของบรู
ไน มั
สยิ
ดนี้
มี
ความงดงามจนได้
ชื่
อว่
“มิ
นิ
ทั
ชมาฮาล”
ซึ่
งโดดเด่
นด้
วยโดมทองคำ
� และเรื
พระราชพิ
ธี
จำ
�ลอง
ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
วั
ฒนธรรมดนตรี
และการแสดงของบรู
ไนมี
รู
ปแบบ
คล้
ายกั
บดนตรี
พื
นเมื
องของมาเลเซี
ยและอิ
นโดนี
เซี
ย คื
อเป็
รู
ปแบบของดนตรี
มุ
สลิ
ม เช่
“อาลุ
ส ญู
วา ดิ
นดั
ง” (Alus
Jua Dindang)
ซึ่
งเป็
นเพลงเต้
นรำ
�แบบดั้
งเดิ
ม โดยนั
กเต้
ระบำ
�ชายหญิ
งจะทำ
�หน้
าที่
เป็
นนั
กดนตรี
ไปพร้
อมกั
นด้
วย
การแสดงนี้
จะพบได้
ในพิ
ธี
แต่
งงาน
“อดุ๊
ก อดุ๊
ก” (Aduk-Aduk)
เป็
นรู
ปแบบการ
เต้
นรำ
�ซึ่
งเป็
นที่
นิ
ยมของชาวพื้
นเมื
อง
“เกดายั
น” (Kedayan)
และจะแสดงในช่
วงเทศกาลเป็
นหลั
ก เพื่
อเฉลิ
มฉลองการ
สิ้
นสุ
ดของฤดู
การเก็
บเกี่
ยว ซึ่
งมี
ท่
าทางการร่
ายรำ
�คล้
าย
ศิ
ลปะสิ
ละของมาเลเซี
ย โดยใช้
กลองและเครื่
องจั
งหวะอื่
นๆ
ประกอบการแสดง
สำ
�หรั
บเครื่
องดนตรี
ของชาวบรู
ไนจะคล้
ายกั
บที่
พบในมาเลเซี
ย ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
อิ
นโดนี
เซี
ย และส่
วนอื
นของเกาะ
บอร์
เนี
ยว เช่
น กู
ลิ
นตั
ง (kulintang) เป็
นต้
น แต่
จะมี
รายละเอี
ยด
ของเครื่
องดนตรี
รวมถึ
งการบรรเลงและการใช้
งานที่
แตกต่
าง
กั
นไปบ้
าง
ภาษา
ภาษาราชการของบรู
ไนคื
“ภาษามาเลย์
ซึ่
เป็
นภาษาที่
ชาวบรู
ไนใช้
กั
นมากเนื่
องจากชาวบรู
ไนร้
อยละ
๖๖ มี
เชื้
อสายมาเลย์
อย่
างไรก็
ตาม ชาวบรู
ไนส่
วนใหญ่
สามารถพู
ดภาษาอั
งกฤษได้
รวมไปถึ
งภาษาจี
นซึ่
งเป็
นภาษา
ที่
มี
การใช้
กั
นมากรองลงมา เนื่
องจากมี
ชาวบรู
ไนเชื้
อสายจี
อยู่
ถึ
งร้
อยละ ๑๑ ของประชากรทั้
งประเทศ
1...,16,17,18,19,20,21,22,23,24,25 27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,...124