107
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
เพลงลู
กทุ่
ง หรื
อเพลงหมอลำ
�ฟั
ง หรื
อแม้
กระทั่
งวงดนตรี
หมอลำ
�ดั
งๆ จะไปเปิ
ดการแสดงก็
สามารถเปิ
ดการแสดงได้
ทั่
วประเทศ เพราะมี
คนฟั
งอยู่
ทั่
วไป
ในขณะที
่
ดนตรี
พื
้
นบ้
านอย่
างภาคใต้
ซึ
่
งพั
กหลั
งๆ นี
้
ก็
จะมี
คนเอากลิ่
นอายของภาคใต้
มาปรั
บใช้
บ้
าง แต่
ก็
ไม่
ชั
ดเจนว่
าเป็
นดนตรี
พื้
นบ้
าน เพี
ยงแค่
รู้
สึ
กว่
ามั
นมี
ลั
กษณะ
ทางภาษาร้
องโดยใช้
ภาษา ใช้
คำ
�พื้
นบ้
าน เช่
น ร้
องโดยใช้
สำ
�เนี
ยงใต้
ใช้
ภาษา ใช้
คำ
�ทางใต้
เช่
น บ่
าววี
ซึ่
งก็
ประสบ
ความสำ
�เร็
จ แต่
ก็
ไม่
ได้
เป็
นดนตรี
ลั
กษณะพื้
นบ้
านที่
ชั
ดเจนนั
ก
ส่
วนทางภาคเหนื
อก็
ต้
องยอมรั
บว่
า ตั้
งแต่
เราหมด
ยุ
คของคุ
ณจรั
ล มโนเพชร ก็
ไม่
มี
คนเป็
นตั
วแทน สานต่
อ
หรื
อว่
า ประสบความสำ
�เร็
จในวงกว้
างเท่
าคุ
ณจรั
ล ก็
อาจจะมี
น้
องลานนา คั
มมิ
น แต่
ก็
ไม่
ได้
ทำ
�ต่
อเนื่
องมั
นก็
เลยค่
อยๆ
สู
ญหายไป
ทางภาคกลางนั
้
น ลั
กษณะดนตรี
พื้
นบ้
านอาจจะมี
ความเป็
นไปได้
สู
ง เพราะมี
ลั
กษณะเฉพาะตั
วที่
มั
นค่
อนข้
าง
แข็
งแรง จนสามารถเอามาใช้
ผสมกั
บดนตรี
กระแสหลั
กบ่
อยๆ
แต่
ก็
อาจจะดู
ซ้
ำ
�ซากจำ
�เจทางที
มสร้
างสรรค์
เขาก็
เลยไม่
หยิ
บ
มาใช้
บ่
อย ก็
มี
ลั
กษณะเพลงฉ่
อยที่
มี
ในเพลงกระแสหลั
ก
มานานแล้
ว เช่
น คุ
ณเรวั
ติ
พุ
ทธิ
นั
นทน์
ซึ
่
งทำ
�เพลงมั
นแปลกดี
นะ
นั่
นก็
หลายสิ
บปี
มาแล้
ว ก็
ประสบความสำ
�เร็
จด้
วย เนื่
องจาก
เพลงฉ่
อยมั
นมี
ลั
กษณะที่
ชั
ดเจน หากคนเอามาทำ
�บ่
อยๆ
มั
นกลายเป็
นการลอกเลี
ยนแบบ มั
นไม่
เกิ
ดการพั
ฒนา หรื
อ
ปรั
บเปลี่
ยนรู
ปแบบ
โดยรวมผมว่
า ก็
ยั
งไม่
ถึ
งกั
บสิ
้
นหวั
งนะ ด้
วยลั
กษณะ
ดนตรี
พื้
นบ้
านบางอย่
าง เมื่
อฝั
งลึ
กเข้
าไปในกระแสหลั
กแล้
ว
มั
นแยกกั
นไม่
ออก คื
อ หมอลำ
�นี่
รอดแน่
นอน แต่
ว่
าดนตรี
ลั
กษณะอื่
นๆ อาจจะต้
องการคนที่
มี
ความรู้
ความเข้
าใจ
ส่
วนหนึ่
งอาจเป็
นไปได้
ว่
าคนที่
รู้
และเข้
าใจมี
น้
อย และไม่
ได้
มาทำ
�งานกระแสหลั
ก เขาก็
เลยไม่
ได้
นำ
�เอามาผสมผสานกั
บ
ดนตรี
กระแสหลั
ก ส่
วนหนึ่
งอาจจะเป็
นเพราะว่
า ตอนเรา
เรี
ยนดนตรี
พื้
นบ้
านนั้
น เราเรี
ยนแบบฉาบฉวย คื
อเรี
ยนแค่
พอให้
รู้
ว่
า เพลงพื้
นบ้
านเป็
นแบบนั้
น เพลงฉ่
อยเป็
นแบบนี้
รู้
แค่
นั้
นแล้
วก็
จบ คื
อ ไม่
มี
อะไรต่
อเนื่
อง ไม่
มี
อะไรจั
บต้
องได้
พอโตขึ้
นเราก็
รู้
แบบผิ
วเผิ
น คื
อการที่
จะผสมดนตรี
พื้
นบ้
าน
กั
บดนตรี
กระแสหลั
กเข้
าด้
วยกั
นนั้
น มั
นต้
องการความรู้
ความเข้
าใจที่
ดี
พอ จึ
งจะทำ
�ออกมาแล้
วลงตั
ว ซึ่
งจุ
ดนี
้
เป็
น
อี
กเหตุ
ผลนึ
งที่
ทำ
�ให้
ดนตรี
พื้
นบ้
านหลายรู
ปแบบกำ
�ลั
ง
จะถู
กลบเลื
อนไป”
1...,99,100,101,102,103,104,105,106,107,108
110,111,112,113,114,115,116,117,118,119,...124