109
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
“พื้
นฐานแรก คื
อ เพลงหมอลำ
�เป็
นเพลงที่
ได้
รั
บ
ความนิ
ยมอยู่
แล้
ว แล้
วคุ
ณศิ
ริ
พร อำ
�ไพพงศ์
และคุ
ณตู
น
บอดี้
สแลม เป็
นศิ
ลปิ
นที่
ประสบความสำ
�เร็
จมากทั้
ง ๒ ฝ่
าย
คื
อฝ่
ายเพลงพื้
นบ้
าน และเพลงร่
วมสมั
ย แล้
วถ้
ามองลึ
กลง
ไปในการทำ
�งานให้
เพลงนี้
สำ
�เร็
จออกมา มั
นเกิ
ดจากการที่
ทั้
งคู่
ให้
เกี
ยรติ
ซึ่
งกั
นและกั
น กล่
าวคื
อ คุ
ณตู
น บอดี้
สแลม
ชอบและอยากให้
มี
สำ
�เนี
ยงพื้
นบ้
านอยู่
ในเพลง แต่
ก็
รู้
ว่
า
ถ้
าตั
วเองทำ
�เอง ก็
อาจจะไม่
รู้
จริ
งเท่
า ในส่
วนที่
เป็
น
ดนตรี
พื้
นบ้
านเรื่
อง พิ
ณ เรื่
องแคน เขาก็
เลื
อกเอาคนที่
เก่
ง
ที่
สุ
ดด้
านนั้
นมาร่
วมงาน ซึ่
งเป็
นการที่
ตั
วจริ
งกั
บตั
วจริ
ง
มาเจอกั
น แล้
วก็
ในพื
้
นฐานที
่
วงดั
งเจอกั
น ก็
ทำ
�ให้
งานสื
่
อออกมา
เข้
าถึ
งคนหมู่
มากได้
แล้
วลั
กษณะแนวดนตรี
พื้
นบ้
านที่
หยิ
บมา
พอมั
นเป็
นเพลงหมอลำ
� ซึ่
งมี
ฐานผู้
ฟั
งมากอยู่
แล้
ว คุ้
นเคย
กั
บเพลงหมอลำ
�ดี
มั
นก็
เลยประสบความสำ
�เร็
จง่
าย ไม่
ใช่
เรื่
องแปลก มั
นเป็
นตั
วอย่
างทั้
งในแง่
ลบและบวก ในแง่
บวก
คื
อ ถ้
าใช้
คนที่
รู้
จริ
ง ทำ
�ออกมาลงตั
ว คนไทยก็
พร้
อมที่
จะ
สนุ
กสนาน ในแง่
ลบก็
คื
อ เพลงพื้
นบ้
านเรามั
นมี
ความเป็
น
เอกลั
กษณ์
ความเป็
นคลาสสิ
ก เวลาที่
เราอยู่
กั
บเพลงพื้
นบ้
าน
เราก็
จะนึ
กถึ
งคำ
�ว่
า “อนุ
รั
กษ์
” มั
นมี
รู
ปแบบที่
ขาดการพั
ฒนา
ให้
มั
นต่
อเนื่
อง
ถ้
าสมมุ
ติ
เอาเพลงพื้
นบ้
านเราไปเที
ยบกั
บดนตรี
พื้
นบ้
านต่
างประเทศ เช่
น ไอริ
ชโฟล์
ค ซึ่
งเป็
นดนตรี
โฟล์
ค
ของทางฝั่
งไอริ
ชเขา เขาเล่
นต่
อเนื่
อง มี
ศิ
ลปิ
นร่
วมสมั
ยใหม่
ๆ
ที่
ทำ
�ดนตรี
แนวนี้
เขากล้
าที่
จะแหกขนบอะไรบางอย่
าง
เพื่
อให้
เพลงมั
นพั
ฒนา เพื่
อปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บบริ
บทสั
งคม
แต่
ละยุ
ค ดนตรี
บลู
ส์
หรื
อแจ๊
สก็
ได้
รั
บการพั
ฒนา สามารถมี
บลู
ส์
แบบใหม่
ๆ แจ๊
สแบบใหม่
ๆ ขึ้
นมา แต่
พอเวลาที่
เราได้
ยิ
น
เพลงไทยเดิ
มเพลงพื้
นบ้
าน เราจะไม่
ค่
อยกล้
าพลิ
กแพลงนั
ก
แม้
เพลงคลาสสิ
กของฝรั่
งมั
นก็
ยั
งถู
กพั
ฒนา จนถึ
งปั
จจุ
บั
น
ความเป็
นไทยบางที
มั
นก็
เป็
นกรอบที่
ทำ
�ให้
ศิ
ลปิ
น
ไม่
กล้
าขยั
บตั
ว เชื่
อว่
าวั
นหนึ่
ง ถ้
ามี
คนลุ
กขึ้
นมา แล้
วเอา
เพลงพื้
นบ้
านมาพั
ฒนาดั
ดแปลงหลุ
ดกรอบเข้
าสู่
ใจวั
ยรุ่
นได้
ก็
อาจจะมี
คนหาว่
าลบหลู่
หรื
อทำ
�ไปด้
วยความไม่
เคารพ
ซึ่
งจุ
ดนี้
ผมมองว่
าเป็
นปั
ญหา ผมว่
างานศิ
ลปะนั้
น ไม่
ว่
ามี
รากฐานยาวนานแค่
ไหน ศิ
ลปะก็
เป็
นงานชิ้
นหนึ่
ง ที่
จะต้
อง
อยู่
กั
บคน และคนก็
ยั
งยอมรั
บ ซึ่
งการเปลี่
ยนแปลงนั้
น
ขนาดภาษาเรายั
งเปลี่
ยนเลย การแต่
งกายเราก็
ยั
งเปลี่
ยน
ดั
งนั้
นงานศิ
ลปะที่
มั
นรั
บใช้
เราอยู่
ก็
ควรจะเปลี่
ยนตาม
จริ
งๆ แล้
วมี
คนกล้
า แล้
วก็
คนใจกว้
างที่
จะปล่
อยให้
มั
น
พั
ฒนาไป ในที่
สุ
ดแล้
วเราก็
จะเห็
นว่
าดนตรี
ลู
กทุ่
งเป็
นตั
วอย่
าง
ที่
มี
การพั
ฒนาเกิ
ดขึ้
น แล้
วพั
ฒนาไปเรื่
อยๆ โอเค ก็
มี
บ้
าง
เหมื
อนกั
นที
่
มั
นออกไปไกล เช่
น การแต่
งตั
ว แต่
งชุ
ดไม่
เหมาะสม
เราก็
คอมเม้
นท์
เป็
นกรณี
ๆ ไป”
หวนย้
อนนึ
กถึ
งคำ
�ถามแรกๆ ที่
คุ
ยกั
บป๋
า
ในหั
วข้
อ “จั
งหวะไทย จั
งหวะโลก”
ทำ
�ให้
เราได้
รู้
อะไร
เพิ่
ม เ ติ
มอี
กมากมาย ไ ด้
รั
บรู้
ถึ
งคว ามยากง่
าย
ในท่
วงทำ
�นอง แม้
ว่
าเราจะมองไปถึ
งจั
งหวะของโลก
ที่
มั
นไปไกลมากๆ แต่
ก็
เหมื
อนกรอบคำ
�ว่
า “อนุ
รั
กษ์
”
จะยั
งคงหนาแน่
น หนาแน่
นจนคนในวงการเพลง
ไม่
กล้
านั
กที่
จะขั
ดขื
น หากจะยื
นอยู่
ก็
ต้
องหาหนทาง
ใหม่
ๆ ไปเรื่
อยๆ ส่
งผลให้
“จั
งหวะไทย” ถู
กปล่
อยมื
อ
หรื
ออาจจะต้
องวางไว้
เฉยๆ และท้
ายที
่
สุ
ดเราเอง
ก็
อาจจะต้
องหาฟั
งจั
งหวะไทยๆ ได้
แค่
ในพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เพลงไทยเท่
านั้
น
อะไรคื
อสิ
่
งที
่
ท�
ำให้
เพลงคิ
ดฮอด
ที
่
ขั
บร้
องร่
วมกั
นโดย ตู
น บอดี้
สแลม
กั
บ ศิ
ริ
พร อ�
ำไพพงศ์
ได้
รั
บความนิ
ยม
ทั
้
งที
่
เป็
นเพลงร็
อคผสมหมอล�
ำ?
1...,101,102,103,104,105,106,107,108,109,110
112,113,114,115,116,117,118,119,120,121,...124