109
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
“พื้
นฐานแรก คื
อ เพลงหมอลำ
�เป็
นเพลงที่
ได้
รั
ความนิ
ยมอยู่
แล้
ว แล้
วคุ
ณศิ
ริ
พร อำ
�ไพพงศ์
และคุ
ณตู
บอดี้
สแลม เป็
นศิ
ลปิ
นที่
ประสบความสำ
�เร็
จมากทั้
ง ๒ ฝ่
าย
คื
อฝ่
ายเพลงพื้
นบ้
าน และเพลงร่
วมสมั
ย แล้
วถ้
ามองลึ
กลง
ไปในการทำ
�งานให้
เพลงนี้
สำ
�เร็
จออกมา มั
นเกิ
ดจากการที่
ทั้
งคู่
ให้
เกี
ยรติ
ซึ่
งกั
นและกั
น กล่
าวคื
อ คุ
ณตู
น บอดี้
สแลม
ชอบและอยากให้
มี
สำ
�เนี
ยงพื้
นบ้
านอยู่
ในเพลง แต่
ก็
รู้
ว่
ถ้
าตั
วเองทำ
�เอง ก็
อาจจะไม่
รู้
จริ
งเท่
า ในส่
วนที่
เป็
ดนตรี
พื้
นบ้
านเรื่
อง พิ
ณ เรื่
องแคน เขาก็
เลื
อกเอาคนที่
เก่
ที่
สุ
ดด้
านนั้
นมาร่
วมงาน ซึ่
งเป็
นการที่
ตั
วจริ
งกั
บตั
วจริ
มาเจอกั
น แล้
วก็
ในพื
นฐานที
วงดั
งเจอกั
น ก็
ทำ
�ให้
งานสื
อออกมา
เข้
าถึ
งคนหมู่
มากได้
แล้
วลั
กษณะแนวดนตรี
พื้
นบ้
านที่
หยิ
บมา
พอมั
นเป็
นเพลงหมอลำ
� ซึ่
งมี
ฐานผู้
ฟั
งมากอยู่
แล้
ว คุ้
นเคย
กั
บเพลงหมอลำ
�ดี
มั
นก็
เลยประสบความสำ
�เร็
จง่
าย ไม่
ใช่
เรื่
องแปลก มั
นเป็
นตั
วอย่
างทั้
งในแง่
ลบและบวก ในแง่
บวก
คื
อ ถ้
าใช้
คนที่
รู้
จริ
ง ทำ
�ออกมาลงตั
ว คนไทยก็
พร้
อมที่
จะ
สนุ
กสนาน ในแง่
ลบก็
คื
อ เพลงพื้
นบ้
านเรามั
นมี
ความเป็
เอกลั
กษณ์
ความเป็
นคลาสสิ
ก เวลาที่
เราอยู่
กั
บเพลงพื้
นบ้
าน
เราก็
จะนึ
กถึ
งคำ
�ว่
า “อนุ
รั
กษ์
” มั
นมี
รู
ปแบบที่
ขาดการพั
ฒนา
ให้
มั
นต่
อเนื่
อง
ถ้
าสมมุ
ติ
เอาเพลงพื้
นบ้
านเราไปเที
ยบกั
บดนตรี
พื้
นบ้
านต่
างประเทศ เช่
น ไอริ
ชโฟล์
ค ซึ่
งเป็
นดนตรี
โฟล์
ของทางฝั่
งไอริ
ชเขา เขาเล่
นต่
อเนื่
อง มี
ศิ
ลปิ
นร่
วมสมั
ยใหม่
ที่
ทำ
�ดนตรี
แนวนี้
เขากล้
าที่
จะแหกขนบอะไรบางอย่
าง
เพื่
อให้
เพลงมั
นพั
ฒนา เพื่
อปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บบริ
บทสั
งคม
แต่
ละยุ
ค ดนตรี
บลู
ส์
หรื
อแจ๊
สก็
ได้
รั
บการพั
ฒนา สามารถมี
บลู
ส์
แบบใหม่
ๆ แจ๊
สแบบใหม่
ๆ ขึ้
นมา แต่
พอเวลาที่
เราได้
ยิ
เพลงไทยเดิ
มเพลงพื้
นบ้
าน เราจะไม่
ค่
อยกล้
าพลิ
กแพลงนั
แม้
เพลงคลาสสิ
กของฝรั่
งมั
นก็
ยั
งถู
กพั
ฒนา จนถึ
งปั
จจุ
บั
ความเป็
นไทยบางที
มั
นก็
เป็
นกรอบที่
ทำ
�ให้
ศิ
ลปิ
ไม่
กล้
าขยั
บตั
ว เชื่
อว่
าวั
นหนึ่
ง ถ้
ามี
คนลุ
กขึ้
นมา แล้
วเอา
เพลงพื้
นบ้
านมาพั
ฒนาดั
ดแปลงหลุ
ดกรอบเข้
าสู่
ใจวั
ยรุ่
นได้
ก็
อาจจะมี
คนหาว่
าลบหลู่
หรื
อทำ
�ไปด้
วยความไม่
เคารพ
ซึ่
งจุ
ดนี้
ผมมองว่
าเป็
นปั
ญหา ผมว่
างานศิ
ลปะนั้
น ไม่
ว่
ามี
รากฐานยาวนานแค่
ไหน ศิ
ลปะก็
เป็
นงานชิ้
นหนึ่
ง ที่
จะต้
อง
อยู่
กั
บคน และคนก็
ยั
งยอมรั
บ ซึ่
งการเปลี่
ยนแปลงนั้
ขนาดภาษาเรายั
งเปลี่
ยนเลย การแต่
งกายเราก็
ยั
งเปลี่
ยน
ดั
งนั้
นงานศิ
ลปะที่
มั
นรั
บใช้
เราอยู่
ก็
ควรจะเปลี่
ยนตาม
จริ
งๆ แล้
วมี
คนกล้
า แล้
วก็
คนใจกว้
างที่
จะปล่
อยให้
มั
พั
ฒนาไป ในที่
สุ
ดแล้
วเราก็
จะเห็
นว่
าดนตรี
ลู
กทุ่
งเป็
นตั
วอย่
าง
ที่
มี
การพั
ฒนาเกิ
ดขึ้
น แล้
วพั
ฒนาไปเรื่
อยๆ โอเค ก็
มี
บ้
าง
เหมื
อนกั
นที
มั
นออกไปไกล เช่
น การแต่
งตั
ว แต่
งชุ
ดไม่
เหมาะสม
เราก็
คอมเม้
นท์
เป็
นกรณี
ๆ ไป”
หวนย้
อนนึ
กถึ
งคำ
�ถามแรกๆ ที่
คุ
ยกั
บป๋
ในหั
วข้
อ “จั
งหวะไทย จั
งหวะโลก”
ทำ
�ให้
เราได้
รู้
อะไร
เพิ่
ม เ ติ
มอี
กมากมาย ไ ด้
รั
บรู้
ถึ
งคว ามยากง่
าย
ในท่
วงทำ
�นอง แม้
ว่
าเราจะมองไปถึ
งจั
งหวะของโลก
ที่
มั
นไปไกลมากๆ แต่
ก็
เหมื
อนกรอบคำ
�ว่
า “อนุ
รั
กษ์
จะยั
งคงหนาแน่
น หนาแน่
นจนคนในวงการเพลง
ไม่
กล้
านั
กที่
จะขั
ดขื
น หากจะยื
นอยู่
ก็
ต้
องหาหนทาง
ใหม่
ๆ ไปเรื่
อยๆ ส่
งผลให้
“จั
งหวะไทย” ถู
กปล่
อยมื
หรื
ออาจจะต้
องวางไว้
เฉยๆ และท้
ายที
สุ
ดเราเอง
ก็
อาจจะต้
องหาฟั
งจั
งหวะไทยๆ ได้
แค่
ในพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เพลงไทยเท่
านั้
อะไรคื
อสิ
งที
ท�
ำให้
เพลงคิ
ดฮอด
ที
ขั
บร้
องร่
วมกั
นโดย ตู
น บอดี้
สแลม
กั
บ ศิ
ริ
พร อ�
ำไพพงศ์
ได้
รั
บความนิ
ยม
ทั
งที
เป็
นเพลงร็
อคผสมหมอล�
ำ?
1...,101,102,103,104,105,106,107,108,109,110 112,113,114,115,116,117,118,119,120,121,...124