เสวนาครั้
งพิ
เศษของกรมศิ
ลปากรและอิ
โคโมสไทย
เรื่
อง การอนุ
รั
กษ์
มรดกวั
ฒนธรรม
ภารนี
สวั
สดิ
รั
กษ์
หงส์
อิ
นเตอร์
พริ้
น, ๒๕๕๑
วิ
ถี
ไทยในเงาอาเซี
ยน
ปิ
ยมิ
ตร ปั
ญญา
สำ
�นั
กพิ
มพ์
มติ
ชน, ๒๕๕๕
อาเซี
ยนภาควั
ฒนธรรม
: ทั
ศนะต่
อประชาคมในกระแสความขั
ดแย้
งและความหวั
ภิ
ญโญ ไตรสุ
ริ
ยธรรมา, ฆั
สรา ขมะวรรณ มุ
กดาวิ
จิ
ตร
ศู
นย์
มานุ
ษยวิ
ทยาสิ
ริ
นธร, ๒๕๕๕
หนั
งสื
อการอนุ
รั
กษ์
มรดกวั
ฒนธรรม ตามแนวพระราชดำ
�ริ
สื
บเนื่
องมาจากการ
เสวนาวิ
ชาการครั
งพิ
เศษของกรมศิ
ลปากรและอิ
โคโมสไทย เป็
นการเสวนาเพื
อรำ
�ลึ
กถึ
พระมหากรุ
ณาธิ
คุ
ณของพระองค์
ท่
านที่
มี
ต่
อวงการอนุ
รั
กษ์
ของไทย และเผยแผ่
พระเกี
ยรติ
คุ
ในด้
านการอนุ
รั
กษ์
มรดกวั
ฒนธรรมให้
กว้
างขวาง อาทิ
เช่
น การออกแบบและก่
อสร้
าง โดยเฉพาะ
การออกแบบพระที่
นั
งสั
นติ
ชั
ยปราการ พระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
วได้
พระราชทานแนวคิ
การออกแบบมิ
ให้
มี
ขนาดใหญ่
ข่
มป้
อมพระเสรุ
ซึ่
งเป็
นโบราณสำ
�คั
ญและให้
คำ
�นึ
งถึ
งเวลาที่
เกิ
น้ำ
�ท่
วม การเขี
ยนภาพจิ
ตรกรรมตามแนวพระราชดำ
�ริ
แสดงถึ
งพระอั
จฉริ
ยภาพที่
เลิ
ศล้
�ยิ่
ของพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู
หั
ว ความละเอี
ยดรอบคอบ ความเอาพระทั
ยใส่
ของพระองค์
ท่
าน
ต่
องานศิ
ลปะสถาปั
ตยกรรมไทยเป็
นการอนุ
รั
กษ์
มรดกวั
ฒนธรรมชองชาติ
ไว้
ให้
ยั่
งยื
นตลอดไป
หนั
งสื
อ “วิ
ถี
ไทยในเงาอาเซี
ยน” เล่
มนี
เป็
นการรวบรวมบทความเชิ
งวิ
เคราะห์
สถานการณ์
ต่
างๆ ทั
งในประเทศไทยและประเทศเพื
อนบ้
าน รวม ๑๐ ประเทศ ซึ
งกำ
�ลั
งเตรี
ยม
ความพร้
อมเพื
อเข้
าสู
ประชาคมอาเซี
ยน ในปี
๒๕๕๘ นี
โดยผ่
านมุ
มมองของผู
เขี
ยน “ปิ
ยมิ
ตร
ปั
ญญา” ในแบบฉบั
บของเขา แสดงถึ
ง “จุ
ดต่
าง” และ “จุ
ดร่
วม” ในวิ
ถี
ทางที
กลุ
มประเทศอาเซี
ยน
ได้
หยิ
บยกเหตุ
การณ์
บ้
านเมื
อง หรื
อสถานการณ์
ต่
างๆ ที
เกิ
ดขึ
นทั
งในประเทศของเราและ
ของประเทศเพื
อนบ้
านมาเป็
นตั
วอย่
างแสดงความคิ
ดเชิ
งวิ
เคราะห์
อาทิ
เช่
น การกลั
บมาของ
เดอะเลดี
ออง ซาน ซู
จี
และปั
ญหา “คนไร้
รั
ฐ” ในพม่
า ปั
ญหาการคอร์
รั
ปชั
นของอิ
นโดนี
เซี
ย หรื
ปั
ญหาวิ
กฤตการณ์
“น้
�” ที
ส่
งผลกระทบต่
อประเทศไทยจนมาถึ
งปั
จจุ
บั
ประเด็
นสำ
�คั
ญในวาระของการเข้
าสู่
ประชาคมอาเซี
ยนในมุ
มมองทางสั
งคม-
วั
ฒนธรรมผ่
านสายตาของนั
กมนุ
ษยวิ
ทยา นั
กสิ
ทธิ
มนุ
ษยชน นั
กวิ
ทยาศาสตร์
นั
กปรั
ชญา
สื่
อมวลชน ฯลฯ เพื่
อการสร้
างความรั
บรู้
และการตระหนั
กถึ
งประเด็
นที่
ซั
บซ้
อนของ “ประชาคม”
อาเซี
ยนผ่
านรู
ปแบบของบทสนทนา
116
1...,108,109,110,111,112,113,114,115,116,117 119,120,121,122,123,124