Page 39 - E-Book Culture 02_20182
P. 39
แต่งงานพลายแก้ว กับนางพิมพิลาไลย ส่วนขุนช้าง ตัวร้ายของเรื่อง ก็มีบุคลิกอันโดดเด่นในด้านที่สังคม
ครั้นรุ่งเช้าขึ้นพลันเป็นวันดี ทองประศรีจัดเรือกัญญาใหญ่ ไม่พึงปรารถนา เช่น มีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ หัวล้าน อกขน
เอาขันหมากลงบรรทุกขลุกขลุ่ยไป หามโหรีใส่ท้ายกัญญา อีกทั้งยังมีกิริยามารยาทอันน่าชิงชัง ใจคอโหดเหี้ยม และเป็น
ขันหมากเอกเลือกเอาที่รูปสวย นุ่งยกห่มผวยจับผิวหน้า เพื่อนทรยศที่ท�าร้ายเพื่อนได้ลงคอ ส่วนนางพิมพิลาไลย เป็นสาว
ก็ออกเรือด้วยพลันทันเวลา ครู่หนึ่งถึงท่าศรีประจัน งามที่ติดอยู่ในกรอบจารีตประเพณีแบบไทยโบราณเสียจนไม่มี
จึงจอดเรือเข้าหน้าสะพานใหญ่ ตาผลวิ่งไปเอาไม้กั้น
เสียเงินทองให้ขึ้นไปพลัน ขนขันหมากขึ้นบนบันได ความกล้าหาญที่จะตัดสินใจอะไรอย่างเป็นตัวของตัวเองได้อย่าง
เด่นชัด เป็นต้น
นอกจากนั้นนิทานเรื่องนี้ยังมีครบทุกรสชาติ ทั้งรัก รบ ตลก นิทานเรื่องขุนช้างขุนแผน ยังเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นภาพ
โศกเศร้า และมีคติสอนใจหลากหลาย บุคลิกของตัวละครเอก ของสังคมไทยในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่
ทุกตัวในเรื่องมีความเด่นชัด โดยเฉพาะตัวพระเอก คือ ขุนแผน สังคมในพระราชวังหลวง ในบ้านเศรษฐีขุนนางนายทหารคหบดี
มีลักษณะเป็นพระเอกในอุดมคติ ในด้านหนึ่งเป็นผู้ชายในฝันของ กระทั่งชีวิตที่เป็นสามัญชนชาวบ้านธรรมดา ทั้งยังเล่ากระจาย
หญิงไทย คือมีความเป็นชายชาตรี หล่อเหลางามสง่า วาจาฉลาด ไปถึงในระดับซ่องโจรอย่างครอบครัวของหมื่นหาญ เล่าถึงชีวิต
อ่อนหวาน คมคายหลักแหลม และในอีกด้านหนึ่งก็ถูกใจบุรุษเพศ ที่เติบโตขึ้นจากความเป็นเด็กสู่วัยหนุ่มสาวของตัวเอกต่างๆ ได้
คือ มีความเก่งกล้าสามารถทางการต่อสู้ มีวิทยาอาคมอันเป็น แสดงให้เห็นถึงค่านิยมของสังคมในหลายๆ ด้านทั้งการเลี้ยงดู
ทางลัดให้ได้รับชัยชนะทั้งในศึกรบและที่ส�าคัญคือ ศึกรัก ที่ท�าให้ กุลบุตรกุลธิดาให้เติบโตขึ้นเป็นสมาชิกของสังคม อีกทั้งยัง
สามารถบรรลุจุดประสงค์เข้าถึงฉากสุดท้ายคือ บทอัศจรรย์ แสดงให้เห็นรูปแบบของวิถีชีวิตคนไทยในวาระและโอกาสต่างๆ
ได้อย่างโลดโผนและคาดไม่ถึง แค่เดินเข้าผิดห้องเท่านั้นก็เป็น การด�าเนินชีวิตในครอบครัวในช่วงวันธรรมดา และเทศกาล
เรื่องให้ได้รสชาติพิสดารพันลึก ท�าให้ต้องแอบอ่านกันอย่างได้ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ชีวิตทางการศาสนาวัฒนธรรมประเพณี
รสชาติในบางตอน อย่างครบครัน
เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑ 37