Page 14 - Culture1-2018
P. 14
เครื่องแต่งตัว ดนตรี บทร้อง กระบวนร�า
การประสมประสาน อันเป็นเอกลักษณ์งดงาม
เครื่องแต่งตัวโนราเป็นเสน่ห์ที่สร้างความสวยงามและเป็น
เอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง เครื่องแต่งตัวที่แพรวพราว
ด้วยลูกปัดหลากสีสันนี้ มีที่มาสูงส่งถึงขนาดเป็นเครื่องแต่งกาย
เจ้านายในวังครั้งตั้งแต่อาณาจักรศรีวิชัยลงมาถึงอาณาจักร
ตามพรลิงค์เลยทีเดียว
โนราตัวนายโรง หรือ โนราใหญ่ จะมีการแต่งกายที่ เครื่องครบ
มากกว่าโนราตัวอื่นๆ ในโรง เครื่องแต่งตัวนั้นจะประกอบด้วย
เทริด หรือ ชฎา สวมศรีษะ มีเสื้อลูกปัดหลากสีสันสวยงาม มี
ปีกนกแอ่น หรือปีกเหน่ง ทับทรวง หางหงส์ ผ้านุ่ง สนับเพลา
ผ้าห้อยหน้า ห้อยข้าง ก�าไลต้นแขน ปลายแขน และเล็บ
ส่วนตัวอื่นๆ คือ ตัวนางร�า ก็จะใส่ชุดที่เรียกว่า
เครื่องนาง มีทุกอย่างที่กล่าวถึงแล้ว
แต่ไม่มีก�าไลต้นแขน ทับทรวง และ
ปีกนกแอ่น
เครื่องดนตรีของโนรา ส่วน
ใหญ่เป็นเครื่องดนตรีให้จังหวะ
ประกอบด้วย ทับ หรือโทน หรือ
ทับโนรา มีสองใบคู่กัน ตั้งเสียง
ต่างกัน เรียกว่า ตัวผู้ ตัวเมีย
แต่ตีด้วยคนเพียงคนเดียว เป็น
เครื่องดนตรีพระเอก
ท�าหน้าที่สร้างจังหวะ
หลักให้กับวง ส่วน
กลองใบใหญ่ มี
หน้าที่เสริมจังหวะ
ให ้มีสีสัน ขึ้น โนราโรงครู
ล้อกับเสียงทับ ผู้แสดงก�าลังร�าท�าบท
มี ปี่ใน เป่าสร้าง
ท�านองเพลงเปิด จังหวะให้มีสีสัน และสิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนใครเลยก็คือ
หัวปิดท้ายเพลง ผู้เล่นดนตรีของโนราจะท�าหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือ เป็นลูกคู่
และมีฆ้องคู่ ฉิ่ง ร้องรับเป็นสร้อยเพลง ตามค�าและท�านองของศิลปินโนรา
และ แตระ ช่วยสร้าง ไปด้วย
12 12