Page 29 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 29
๓ ๔
ภาพ ๑ ไม้ที่ใช้ท�าปินหากจะให้ดีที่สุดต้องใช้ไม้ประดู่ เพราะให้เสียงหนักแน่น นุ่มนวล ภาพ ๒ การท�าสะล้อจะเลือกใช้กะลามะพร้าวจากภาคใต้ แถวทับสะแกหรือเกาะสมุย
ภาพ ๓ วงสะล้อ ซอ ปิน คณะซออรุณศิลป์ พวกเขาแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองน่านจนเป็นเอกลักษณ์ โดยฝ่ายหญิงนั้นจะทอซิ่นลายน�้าไหลด้วยตนเอง ภาพ ๔ ขันครูส�าหรับ
ไหว้ครูก่อนจะเริ่มต้นการแสดง ทั้งนี้หัวหน้าคณะจะเป็นคนตั้งขันบูชาครูทางด้านหน้า ภาพ ๕ ช่างฟ้อนสาวก�าลังฟ้อนแง้น คือการฟ้อนในท่าสะพานโค้งที่ต้องอาศัยการฝึกฝน
เจ้าภาพหรือคนดูจะน�าธนบัตรวางไว้ให้ช่างฟ้อนฟ้อนแง้น เมื่อหงายจนศีรษะจดพื้น ช่างฟ้อนจะใช้ปากคาบธนบัตรขึ้นมา และถือว่าเป็นสินน�้าใจส�าหรับทุกคนในคณะ
๕
ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐ 27