Page 92 - Culture3-2017
P. 92

“...นครศรีธรรมราชมีการท�าย่านลิเภามานานแล้วเป็นร้อยปี   ตกแต่งด้วยทอง นาก ถมเงิน ถมทอง ไปจนถึงงาช้างและอัญมณี
          แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนให้แพร่หลาย เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ   ต่าง ๆ ให้งดงามวิจิตรยิ่งขึ้น จนผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาดูสวยงาม
          พระบรมราชินีนาถ ทรงทราบว่ามีย่านลิเภามากที่ภาคใต้และเป็นงาน  ล�้าค่า นอกจากนี้พระองค์ทรงสนับสนุนด้วยการทรงใช้ผลิตภัณฑ์
          ศิลปหัตถกรรมของชาติที่ชาติอื่นก็ไม่มี ผมไม่เคยเห็นประเทศอื่น  ด้วยพระองค์เอง และทรงน�าไปจัดแสดงในต่างประเทศ จนท�าให้
          หิ้วกระเป๋าย่านลิเภา พระองค์ก็ทรงส่งเสริมขึ้นมา สมัยก่อนพระองค์  ผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
          ทรงตรวจงานเอง ทุกเย็นวันอังคารจะรวบรวมของทั้งหมดส่งไปให้
          พระองค์ทรงตรวจในวัง ไม่ว่าจะท�าเสร็จหรือไม่เสร็จก็ต้องส่งตรวจ  ใจก�าหนด
          ทรงติชมให้ค�าแนะน�า เมื่อเสด็จฯ มาก็ทรงมาเยี่ยมชมและรับสั่งว่า   ตาและมือประสานสอดเส้นสาย
          “ให้ท�าให้ละเอียดนะ ไม่อย่างนั้นจะเสียชื่อประเทศไทยหมด” ผมจ�า
          พระราชเสาวนีย์นี้ได้ขึ้นใจ สมัยหนุ่ม ๆ ท�าได้ แก่แล้วท�าไม่ไหว   งานหัตถศิลป์ย่านลิเภาเป็นงานประณีต ต้องอาศัยความ
          สายตาไม่ดี ต้องใส่แว่นท�าได้แค่นี้ ต้องส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป   อดทน ด้วยการใช้สายตาและสมาธิสูง หากไม่มีใจรักแล้วก็จะท้อได้

          ถ้าพระองค์ไม่ทรงส่งเสริมน�ามาปัดฝุ่นขึ้นมาผมเชื่อว่าจะต้องหมดไป เพราะย่านลิเภาแต่ละเส้นที่ใช้สานนั้นเล็กละเอียดราวเส้นผม แต่ละ
          จากประเทศไทยแล้วแน่ ๆ ...”                          ขั้นตอนต้องท�าด้วยความเพียร ตั้งแต่การเลือกเส้นให้มีสีเดียวกัน
               ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลและพระอัจฉริยภาพที่ทรง  การแบ่งเส้นและเอาไส้ออก ชักเลียดด้วยการร้อยเส้นผ่านฝากระป๋อง
          เล็งเห็นคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรมของชาติ ทรงน�าขึ้นมาฟื้นฟูใหม่ เจาะรูทีละเส้น ๆ เพื่อรูดให้เส้นเรียบและมีขนาดเท่ากัน แล้วขูด
          และมีพระราชด�าริสร้างสรรค์ให้มีรูปทรงใหม่ ๆ อีกทั้งการประดับ ให้ลื่นเรียบมันวาว จึงขึ้นโครงด้วยหวายเส้นเล็กทีละชั้น โดยไม่มี










































           ๑


          90
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97