Page 72 - Culture3-2017
P. 72
๑
๔
๒
๓
ภาพ ๑ ห่อใบลาน
ภาพ ๒ หนังสือผูกใบลาน
ภาพ ๓ ปี้บอกชื่อเรื่อง
ภาพ ๔ หีบใส่คัมภีร์ใบลาน
ภาพ ๕ หีบพระธรรม
ภาพ ๖ ใบลานสิมนาโก
๕
ที่มีเนื้อหายาวและมีรูปอักษรที่ใกล้เคียงกับอักษรธรรมล้านนามาก ยังเชื่ออีกว่าอักษรธรรมอีสานและคัมภีร์ใบลานเป็นของสูง มีความ
ที่สุด ได้แก่ ศิลาจารึกวัดถ�้าสุวรรณคูหา หลักที่ ๑ อ�าเภอสุวรรณคูหา ศักดิ์สิทธิ์ สามารถท�าให้ผู้ที่ขาดความเคารพย�าเกรงได้รับผลร้าย
จังหวัดหนองบัวล�าภู ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระท�านั้น ๆ ได้ เช่น การน�าคัมภีร์ใบลานมา
ตีหัวกันก็จะท�าให้ผู้นั้นเป็นกลากเป็นเกลื้อน เป็นต้น ผู้หญิงจึง
สถานภาพอักษรธรรมอีสานในปัจจุบัน ถูกห้ามและไม่สามารถจับต้องคัมภีร์ใบลาน จึงไม่มีโอกาสได้เรียน
ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ท�าให้การศึกษาอักษรธรรมอีสานอยู่ใน
อักษรธรรมอีสานในอดีตจัดว่าเป็นอักษรที่ส�าคัญและมี วงจ�ากัดเฉพาะกลุ่มผู้ชาย แต่ปัจจุบันนโยบายของรัฐก�าหนดว่า
บทบาทในภาคอีสานเป็นอย่างยิ่ง ชาวอีสานเชื่อว่าการได้จารตัว ชาวไทยทุกคนต้องเรียนหนังสือภาษาไทยจากส่วนกลาง ท�าให้ไม่มี
อักษรธรรมอีสาน ๑ ตัวได้อานิสงส์เท่ากับการสร้างพระพุทธรูป การเรียนการสอนอักษรธรรมอีสานเหมือนในอดีต ผู้อ่านอักษร
๑ องค์จึงท�าให้ชาวอีสานนิยมจารคัมภีร์ใบลานถวายวัดเป็น ธรรมอีสานจึงลดน้อยลงจนแทบจะไม่มีใครอ่านได้ เหลือเพียงผู้เฒ่า
จ�านวนมาก พระภิกษุสามเณรที่บวชเรียนจะได้เรียนเขียนอ่านอักษร ผู้แก่หรือพระสงฆ์ที่เป็นพระเถระมีอายุพรรษามาก ๆ เท่านั้น ด้วย
ธรรมอีสาน อย่างไรก็ตามการสืบสานอักษรธรรมอีสานที่ผ่านมานั้น เหตุผลดังกล่าวคนอีสานจึงไม่ค่อยรู้จักอักษรธรรมอีสาน
ผู้ที่มีบทบาทส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นพระสงฆ์สามเณรหรือผู้ที่ ดังนั้นเพื่อเป็นการธ�ารงรักษาอักษรธรรมอีสานนี้ไว้ สถานศึกษา
ผ่านการบวชเรียนมาเท่านั้น ส่วนผู้หญิงแทบไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ ทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยได้น�าอักษรธรรมอีสานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง
อักษรธรรมอีสานเลยเช่นเดียวกับภาคเหนือของไทย และชาวอีสาน ของรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร โดยเฉพาะหลักสูตรที่เกี่ยวกับ
๒
70