Page 72 - Culture3-2017
P. 72

๑








                                                               ๔


          ๒





          ๓



          ภาพ ๑ ห่อใบลาน
          ภาพ ๒ หนังสือผูกใบลาน
          ภาพ ๓ ปี้บอกชื่อเรื่อง
          ภาพ ๔ หีบใส่คัมภีร์ใบลาน
          ภาพ ๕ หีบพระธรรม
          ภาพ ๖ ใบลานสิมนาโก
                                                               ๕





          ที่มีเนื้อหายาวและมีรูปอักษรที่ใกล้เคียงกับอักษรธรรมล้านนามาก  ยังเชื่ออีกว่าอักษรธรรมอีสานและคัมภีร์ใบลานเป็นของสูง มีความ
          ที่สุด ได้แก่ ศิลาจารึกวัดถ�้าสุวรรณคูหา หลักที่ ๑ อ�าเภอสุวรรณคูหา   ศักดิ์สิทธิ์ สามารถท�าให้ผู้ที่ขาดความเคารพย�าเกรงได้รับผลร้าย
          จังหวัดหนองบัวล�าภู                                 ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระท�านั้น ๆ ได้ เช่น การน�าคัมภีร์ใบลานมา

                                                              ตีหัวกันก็จะท�าให้ผู้นั้นเป็นกลากเป็นเกลื้อน เป็นต้น ผู้หญิงจึง
              สถานภาพอักษรธรรมอีสานในปัจจุบัน                 ถูกห้ามและไม่สามารถจับต้องคัมภีร์ใบลาน จึงไม่มีโอกาสได้เรียน

                                                              ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ท�าให้การศึกษาอักษรธรรมอีสานอยู่ใน
               อักษรธรรมอีสานในอดีตจัดว่าเป็นอักษรที่ส�าคัญและมี  วงจ�ากัดเฉพาะกลุ่มผู้ชาย แต่ปัจจุบันนโยบายของรัฐก�าหนดว่า
          บทบาทในภาคอีสานเป็นอย่างยิ่ง ชาวอีสานเชื่อว่าการได้จารตัว  ชาวไทยทุกคนต้องเรียนหนังสือภาษาไทยจากส่วนกลาง ท�าให้ไม่มี
          อักษรธรรมอีสาน ๑ ตัวได้อานิสงส์เท่ากับการสร้างพระพุทธรูป    การเรียนการสอนอักษรธรรมอีสานเหมือนในอดีต ผู้อ่านอักษร
          ๑ องค์จึงท�าให้ชาวอีสานนิยมจารคัมภีร์ใบลานถวายวัดเป็น   ธรรมอีสานจึงลดน้อยลงจนแทบจะไม่มีใครอ่านได้ เหลือเพียงผู้เฒ่า
          จ�านวนมาก พระภิกษุสามเณรที่บวชเรียนจะได้เรียนเขียนอ่านอักษร  ผู้แก่หรือพระสงฆ์ที่เป็นพระเถระมีอายุพรรษามาก ๆ เท่านั้น ด้วย
          ธรรมอีสาน อย่างไรก็ตามการสืบสานอักษรธรรมอีสานที่ผ่านมานั้น    เหตุผลดังกล่าวคนอีสานจึงไม่ค่อยรู้จักอักษรธรรมอีสาน
          ผู้ที่มีบทบาทส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นพระสงฆ์สามเณรหรือผู้ที่  ดังนั้นเพื่อเป็นการธ�ารงรักษาอักษรธรรมอีสานนี้ไว้ สถานศึกษา
          ผ่านการบวชเรียนมาเท่านั้น ส่วนผู้หญิงแทบไม่มีโอกาสได้เรียนรู้  ทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยได้น�าอักษรธรรมอีสานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง
          อักษรธรรมอีสานเลยเช่นเดียวกับภาคเหนือของไทย และชาวอีสาน  ของรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร โดยเฉพาะหลักสูตรที่เกี่ยวกับ
                                                     ๒

          70
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77