Page 71 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 71

สั้นมาก และเมื่อมีคนอื่นเข้าไปใกล้คนมลาบรีจะ
                                                                           กลัวและหลบหนีเข้าป่าอย่างรวดเร็ว ท?าให้คนทั่วไป
                                                                           เห็นแต่เพิงพักที่อาศัยที่ท?าด้วยใบตองที่แห้ง เหี่ยว
                                                                           และเปลี่ยนเป็นสีเหลือง แต่ไม่พบคน จึงเรียกคนกลุ่มนี้
                                                                           ว่า ผีตองเหลือง การเรียกชื่อนี้คนมลาบรีไม่ชอบ
                                                                           และบอกว่าเรียก ตองเหลือง ก็ยังไม่เป็นไร แต่อย่า
                                                                           เรียกว่าผีตองเหลือง เพราะพวกเขาไม่ใช่ผีและก็
                                                                           กลัวผีด้วย


                                                                           ตามรอยวิถีมลาบรี
                                                                                 คนมลาบรีเป็นกลุ่มที่มีวัฒนธรรมแบบเก็บหา

                                                                           ของป่าและล่าสัตว์ เคลื่อนย้ายไปตามแหล่งที่มีอาหาร
           ๒                                                               ที่อุดมสมบูรณ์ มีความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จาก

                                                                           พรรณพืชเพื่อเป็นอาหาร ยาสมุนไพร เครื่องใช้
                        คนทั่วไปไม่คุ้นเคยกับค?าว่า มลาบรี                       เป็นกลุ่มชนที่รักสันโดษ มีการแบ่งปันอาหาร

                           ส่วนใหญ่จะรู้จักคนกลุ่มนี้                      และสิ่งที่ได้มาให้กับคนในกลุ่มอย่างเหมาะสมและ
                         ในนามของ ผีตองเหลือง                              เท่าเทียม รักธรรมชาติ ต้นไม้ ป่าเขา มลาบรีบางคน
                                                                           สามารถเป่าแคนและขับร้องท?านองหมอล?าด้วยภาษา
                                                                           มลาบรีได้อย่างไพเราะ
                                                                                 ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติในป่าที่เป็นฐาน
                                                                           ของวัฒนธรรมมลาบรีได้ถูกท?าลายลงอย่างมากกระทั่ง
                                                                           ไม่เพียงพอที่จะสามารถด?ารงชีวิตแบบหาของป่า-
                                                                           ล่าสัตว์ได้อีก บัดนี้คนมลาบรีมีการเปลี่ยนแปลงวิถี
                                                                           การด?ารงชีวิตจากการเร่ร่อนมาอยู่ตั้งบ้านเรือนเป็น
                                                                           หลักแหล่ง เริ่มปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด เป็นแรงงาน

                                                                           รับจ้าง การเปลี่ยนแปลงนี้ท?าให้มลาบรีต้องเผชิญกับ
                                                                           การปรับตัวทางวัฒนธรรมใหม่ที่ค่อนข้างยากล?าบาก
                                                                           ความไม่รู้เท่าทันโลก ความไม่สามารถพึ่งตัวเองได้
                                                                           ปัญหาสิทธิมนุษยชน การศึกษา การท่องเที่ยวชนเผ่า
                                                                           สุขภาพอนามัย การเสื่อมถอยของภูมิปัญญาและ
                                                                           วัฒนธรรม ปัญหาต่าง ๆ ที่ประสบอยู่นี้ส่งผลถึงความ
                                                                           วิกฤตทางภาษาขั้นรุนแรง ภาษามลาบรีจึงเป็นภาษา
                                                                           หนึ่งในประเทศไทยเสี่ยงต่อการสูญหาย
           ๓                                                                     การจะธ?ารงรักษาภาษาและอัตลักษณ์มลาบรี

            ๑ คนกลุ่มนี้ไม่ชอบให้เรียกพวกเขาว่า ผีตองเหลือง แต่อยากให้เรียกว่า มลาบรี  ต้องท?าควบคู่ไปกับการพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง
            ๒ แม้จะตั้งถิ่นฐานถาวร หากชาวมลาบรียังคงพยายามสืบสานวิถีการละเล่นแบบเดิม ๆ   การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขอนามัย ที่อยู่อาศัย รวม
            ของพวกเขาในงานปีใหม่บ้านห้วยหยวก
            ๓ วิถีชีวิตชาวมลาบรีที่บ้านห้วยหยวก อ?าเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  ไปถึงเครื่องนุ่งห่ม และการด?ารงชีวิตอื่น ๆ


                                                                                            เมษายน-มิถุนายน ๒๕๖๐    69
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76