Page 56 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 56

เมื่อถึงตอนเช้าตรู่ของวันทานสลากย้อม คนจะช่วยกันประดับ
          ต้นสลาก ปักไม้เฮียวและแขวนของถวายทาน จากนั้นตั้งขบวนแห่
          เคลื่อนย้ายต้นสลากย้อมไปวัดที่จัดงานสลากภัต
               การถวายทานสลากย้อมเป็นเช่นเดียวกับทานสลากภัตทั่วไป
          นั่นคือเมื่อมีการเปิดอ่านเส้นสลาก พระเณรก็จะเดินเรียกขานหาชื่อ
          เจ้าของเพื่อให้ศีลให้พร ส?าหรับสลากย้อมเมื่อตกแก่พระภิกษุสามเณร
          รูปใด ก็ต้องว่าจ้างผู้ที่มีความสามารถมาอ่านกะโลงของเจ้าภาพให้จบ
          เสียก่อน ค่อยรับประเคนแล้วให้ศีลให้พรเป็นอันเสร็จพิธี
               การถวายทานสลากย้อมเคยแพร่หลายในชุมชนชาวยอง      ๑
          ล?าพูนเมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อน ทว่าเมื่อกาลเวลาผันผ่าน ก็ส่งผลให้
          วิถีชีวิตและการท?ามาหากินเปลี่ยนจากสังคมเกษตรกรรมสู่สังคม

          อุตสาหกรรม ผู้หญิงได้เรียนสูงขึ้น บ้างก็แต่งงานตั้งแต่อายุน้อย
          ความเจริญและความเปลี่ยนแปลงทางสังคมส่งผลให้ขนบธรรมเนียม
          ประเพณีดั้งเดิมเริ่มลดบทบาทลงไป รวมทั้งทานสลากย้อมที่เป็น
          การท?าบุญใหญ่ ใช้เวลาเตรียมงานนาน ต้องอาศัยเงินทองและ
          คนช่วยงานจ?านวนมาก ก็ค่อย ๆ เลือนหายไปจากล?าพูน
               กระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นต้นมา จังหวัดล?าพูนได้เริ่มฟื้นฟู
          การจัดประเพณีสลากย้อมขึ้นมาใหม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของงาน
          ประเพณีสลากภัตซึ่งเป็นการท?าบุญประจ?าปี จัดขึ้นที่วัดพระธาตุ
          หริภุญชัยฯ เป็นล?าดับแรก ในช่วงวันขึ้น ๑๕ ค?่า เดือน ๑๒ ก่อนจะ
          เวียนไปจัดตามวัดอื่น ๆ ตามความพร้อมของแต่ละแห่ง
               การจัดงานสลากย้อมยุคฟื้นฟูขึ้นใหม่มีรูปแบบต่างจากใน
          อดีตบางประการ เจ้าภาพหรือเจ้าของต้นสลากมิได้เป็นหญิงสาว
          ในวัยพร้อมออกเรือน หากเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนในนามคณะ  ๒                              ๓
          ศรัทธาของวัด หรือชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ ช่วยกันจัดท?าต้นสลากย้อม

          แล้วเคลื่อนย้ายมาตั้งประชันรวมกันที่วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ
          นอกจากเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแล้วยังมีการจัดประกวดแข่งขัน
          ส่งผลให้แต่ละกลุ่มมุ่งสร้างต้นสลากย้อมของตนให้สวยงามอลังการ  สลากภัต คือ วิธีถวายทานแด่พระสงฆ์โดยการจับสลาก
          และสูงใหญ่ยิ่งขึ้น จนกลายเป็นสีสันบรรยากาศน่าตื่นตาตื่นใจที่ดึงดูด  เพื่อแจกภัตตาหารหรือปัจจัยวัตถุที่ได้รับจากผู้ศรัทธา
          นักท่องเที่ยวจ?านวนมากมาสู่จังหวัดล?าพูน                   ประเพณีทานสลาก คือ การท?าบุญสลากภัตของทาง
               เมื่อใกล้ถึงวันงานประเพณีสลากภัตและสลากย้อมประจ?าปี  ล้านนา
          ของจังหวัดล?าพูน ชาวบ้านแต่ละชุมชนหรือคณะศรัทธาแต่ละคุ้มวัด   เส้นสลาก หมายถึง ใบลานหรือกระดาษตัดมาเป็นแผ่น
          เช่น ชาวหมู่บ้านศรีบังวัน หรือคณะศรัทธาวัดประตูป่า วัดล่ามช้าง ฯลฯ    โดยเขียนชื่อเจ้าของผู้ถวายทานไว้ ส?าหรับให้พระสงฆ์
          ต่างทยอยเคลื่อนย้ายต้นสลากย้อมของตนไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ   จับสลาก
          ในเวลาไล่เลี่ยกัน


          ๑-๒ สลากย้อมถือเป็นบุญใหญ่ของหญิงชาวไทยองที่ต้องลงฝีไม้ลายมือประดิดประดอย  ๓ พริกแห้งเป็นหนึ่งในร้อยข้าวของจิปาถะที่น?ามาประดับต้นสลากย้อม
          ๔ การตั้งล?าต้นสลากหรือ “เสากระโดง” ซึ่งสูงใหญ่ จึงจ?าเป็นต้องใช้นั่งร้านระหว่างการประกอบ

          54
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61