Page 86 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 86
พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกจึงมิได้มีที่มาจากมหาชนก ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน จนกล่าวได้ว่าโครงการต่าง ๆ ของพระบาท-
ชาดกในนิบาตชาดกเท่านั้น หากแต่มาจากพระราชจริยวัตรและ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทั่วผืนแผ่นดินไทย คือ
พระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย ที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้แก่มหาชนทั้งปวง
ในการปกครองแผ่นดินและอาณาประชาราษฎร์ด้วย เมื่อพิจารณา อย่างไม่มีวันสิ้นสุด นอกจากความรู้อันเป็นวิชาการแล้ว พระบาท-
คุณค่าของพระมหาชนกฉบับพระราชนิพนธ์ในด้านการให้ปัญญา สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังพระราชทานปรัชญา
และความรู้ จะเห็นได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในพระราชจริยวัตรและ ความคิดของการพัฒนาคุณภาพชีวิต อันเป็นการสร้าง “ความส?านึก”
พระราชปณิธานของพระองค์โดยแท้ พระองค์ทรงศึกษาค้นคว้า ก?ากับไปกับ “ความรู้” ด้วย ได้แก่ การเกษตรแบบยั่งยืน ทฤษฎีใหม่
ความรู้แขนงต่าง ๆ ทรงทดลองกระท?าเป็นแบบอย่าง แล้วทรงพระกรุณา และแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งล้วนมีปรัชญาของความพอดี
โปรดเกล้าฯ เผยแพร่ความรู้นั้นแก่ประชาชนทั่วไป ดังจะเห็นจาก พอกิน พอใช้ และพึ่งพาตนเอง อันเป็นการใช้ชีวิตอย่างมีปัญญา
สิ่งประดิษฐ์คิดค้นของพระองค์จ?านวนมากมาย ได้แก่ กังหันน?้า คือเป็นธรรมชาติและสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ
ชัยพัฒนา ฝนหลวง การปลูกหญ้าแฝก ฝายแม้ว รวมทั้งโครงการต่าง ๆ พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกแสดงยุทธศาสตร์แห่ง
ทั้งทางด้านเกษตร ประมง ป่าไม้ ชลประทาน พลังงาน ฯลฯ ใน การพัฒนาตามแนวพระราชด?าริ นั่นคือ การอนุรักษ์และพัฒนาต้อง
พระราชวังจิตรลดารโหฐาน และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชด?าริ ด?าเนินควบคู่กันไป จึงจะท?าให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เรื่องราวใน
จ?านวน ๔,๐๐๐ กว่าโครงการที่กระจายอยู่ตามท้องถิ่นชนบททั่ว พระราชนิพนธ์พระมหาชนกตอนที่สะท้อนแนวพระราชด?ารินี้อย่าง
ประเทศไทย ล้วนเป็นแหล่งการศึกษาเรียนรู้ที่นักเรียน นักศึกษา เด่นชัด คือ การฟื้นฟูต้นมะม่วง ๙ วิธี ซึ่งเป็นส่วนของพระราชนิพนธ์
นักวิชาการทั้งไทยและต่างประเทศไปศึกษาเรียนงานอยู่เป็นประจ?า จากพระราชด?าริริเริ่มโดยแท้จริงเพราะไม่มีอยู่ในชาดก นอกจากเลข ๙
รวมทั้งโครงการพระดาบสที่ให้ “วิชา” แก่ผู้ต้องการความรู้โดย จะแสดงว่าเป็นเลขดี หมายถึงความก้าวหน้าแล้ว ยังน่าจะหมายถึง
84