Page 87 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 87

รัชกาลที่ ๙ นั่นคือ เป็นพระราชด?าริของรัชกาลที่ ๙ พระราชทานแก่  การเดินทางทางเรือของพระมหาชนกจากเมืองกาลจัมปากะไปยัง
            ประชาชน การฟื้นฟูต้นมะม่วง ๙ วิธี คือ ๑. เพาะเม็ด ๒. ถนอมราก สุวรรณภูมิ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร-มหาภูมิพลอดุลยเดช
            ที่เหลือให้งอกใหม่ ๓. ปักกิ่งช?า ๔. เสียบยอด ๕. ต่อตา ๖. ทาบกิ่ง  ทรงบูรณาการความรู้ทางโหราศาสตร์อันเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม
            ๗. ตอนกิ่งให้งอกราก ๘. รมควันต้นที่ไม่มีลูก ๙. ชีวาณูสงเคราะห์  กับวิทยาการสมัยใหม่อันเป็นวิทยาศาสตร์ เช่น อุตุนิยมวิทยาและ
            คือ เพาะเซลล์ จะเห็นได้ว่าทั้ง ๙ วิธีนี้ พระองค์ให้ความส?าคัญ  ทรงใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นเครื่องมือเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างสรรค์
            กับภูมิปัญญาการเกษตรแบบดั้งเดิม และวิทยาการทางเกษตรกรรม ภาพแผนที่ขึ้น ท?าให้ผู้อ่านเห็นภาพและเกิดความรู้สึกจริงจัง
            สมัยใหม่ไปพร้อมกัน                                   ไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในนิทานชาดก พระราชนิพนธ์เรื่องนี้แสดง
                  ผู้อ่านพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกจะเข้าใจตรงกันว่า   ให้เห็นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการล?้าเลิศของพระองค์ที่น?า
            พระมหาชนกเป็นภาพแทนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร-  เรื่องเก่าโบราณมาน?าเสนอในมุมมองใหม่ที่ให้ข้อคิดอันเป็นประโยชน์
            มหาภูมิพลอดุลยเดช แต่พระราชด?ารัสที่ศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง   แก่คนร่วมสมัย
            หนึ่งในจิตรกรผู้ถวายงานวาดรูปประกอบพระราชนิพนธ์เรื่องนี้   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรง

            ได้เชิญมาเล่าให้ฟัง ท?าให้ส?านึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก เป็น ๒ ภาษา คือ ภาษาไทยและ
            หาที่สุดมิได้ นั่นคือ พระองค์มิได้                                          ภาษาอังกฤษ แต่ละตอนเริ่มต้น
            มีพระราชประสงค์ให้ประชาชน                                                   ด้วยบทภาษาไทยแล้วจึงมีบทแปล
            คิดว่าพระองค์คือพระมหาชนก                                                   ภาษาอังกฤษ ซึ่งบางค?าเป็นค?าที่
            หากแต่มีพระราชประสงค์จะให้                                                  ทรงคิดขึ้นเองจากรากศัพท์ภาษา
            ประชาชนทุกคนเป็นดั่งพระมหา-                                                 อังกฤษและภาษาละติน เพราะ
            ชนก พระราชด?ารัสนี้แสดงพระ-                                                 ไม่มีในพจนานุกรม เช่นค?าว่า
            ราชด?าริว่ามิใช่พระมหากษัตริย์                                              dexterambulation หมายถึง
            เท่านั้นที่ทรงกระท?าได้ หากแต่                                              เดินประทักษิณ การที่ทรงพระราช-
            ประชาชนทุกคนก็มีหน้าที่บ?ารุงรักษา                                          นิพนธ์เป็น ๒ ภาษาท?าให้พระราช-
            และพัฒนาประเทศชาติ และทรง                                                   นิพนธ์ของพระองค์เผยแพร่ไปอย่าง
            เชื่อมั่นว่าเมื่อประชาชนมีความเพียร                                         กว้างขวางในหมู่ผู้อ่านทั้งชาวไทย
            มีปัญญา และมีพลัง ก็สามารถน?า                                               และชาวต่างประเทศ นอกจากนี้
            ประเทศไปสู่ความเจริญได้ สมดัง                                               ยังเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาภาษา

            ที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ว่า                                             ในเชิงเปรียบเทียบด้วย
            “มิถิลาไม่สิ้นคนดี”                                                              พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหา-
                 พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหา-                                              ชนกมิใช่เป็นหนังสือส?าหรับ
            ชนกแสดงพระปรีชาสามารถรอบรู้                                                 อ่านเท่านั้น พระบาทสมเด็จพระ-
            ในสหวิทยาการของพระบาทสมเด็จ-                                                ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมี
            พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช                                                 พระราชประสงค์ให้เป็นหนังสือ
            ในเรื่องคอมพิวเตอร์ แผนที่ทาง                                               ภาพด้วย นอกจากภาพแผนที่
            อากาศ อุทกศาสตร์ อุตุนิยมวิทยา                                              ฝีพระหัตถ์ ๔ ภาพแล้ว ทรงพระ-
            โหราศาสตร์ เกษตรศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ฯลฯ ดังที่ได้ทรง  กรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จิตรกร ๘ คน คือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ
            ค?านวณระยะทางระหว่างเมืองโบราณ แล้วพระราชทานข้อมูล  ประหยัด พงษ์ด?า  ศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง  อาจารย์ปัญญา
            และแนวคิดให้จิตรกรวาดภาพแผนที่เมืองโบราณ นอกจากนี้ใน  วิจินธนสาร  อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  อาจารย์พิชัย
            แผนที่ฝีพระหัตถ์ ๔ ภาพ พระองค์ทรงค?านวณวันและเดือนของ นิรันต์  อาจารย์เนติกร ชินโย  อาจารย์จินตนา เปี่ยมสิริ และ



                                                                                             มกราคม-มีนาคม ๒๕๖๐    85
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92