Page 69 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 69

นาวาสถาปัตยกรรม




                                   เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ

                                                      รัชกาลที่ ๙





                                                       ยอด เนตรสุวรรณ  เรื่อง





                                       ชาวไทยผูกพันกับสายน?้ามาเนิ่นนาน ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมแม่น?้า
                                 กระทั่งสร้างเป็นเรือนแพลอยอยู่ในแม่น?้าล?าคลองก็เป็นเรื่องปกติ นอกจาก
                                 ได้อาศัยน?้าเพื่ออุปโภคบริโภคและท?าเกษตรกรรมแล้ว ยังใช้แม่น?้าเป็น
                                 หลักในการสัญจรไปมาหาสู่ ค้าขาย และการศึกสงคราม ชาวไทยจึงมี
                                 เรือเป็นพาหนะส?าคัญยิ่งมาแต่โบราณ


                                       เพราะเรือคือพาหนะคู่วิถีชีวิตก่อให้เกิดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาและ

                                 เสริมสร้างความเชี่ยวชาญทั้งการใช้สอยและการสร้างเรือ การรวมกลุ่มกันของ
                                 เรือเนื่องในยามว่างและโอกาสส?าคัญต่าง ๆ ถูกสืบทอดจนกลายเป็นมรดกทาง
                                 วัฒนธรรมประเพณีของชาติ หนึ่งในนั้นเป็นพิธีเก่าแก่และส?าคัญอันเป็นประเพณี
                                 หลวงได้แก่ กระบวนเสด็จพระราชด?าเนินทางน?้าของพระมหากษัตริย์อันเป็น
                                 พระราชประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ โดยมีหลักฐานชัดเจนตั้งแต่สมัยอยุธยา
                                 เรียกอย่างเป็นทางการว่า “กระบวนพยุหยาตราชลมารค”
                                       ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เรียกแบบอย่างกระบวนเรือสมัย
                                 นั้นว่า “กระบวนเพชรพวง” เป็นริ้วกระบวนเรือที่ถือเป็นต้นแบบของกระบวนเรือ
                                 หลวงสมัยต่อ ๆ มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งความยิ่งใหญ่งดงามของกระบวนเรือสมัยสมเด็จ-
                                 พระนารายณ์มหาราชถูกบันทึกไว้โดย นิโคลาส แชแวร์ คณะทูตฝรั่งเศสที่มีโอกาส
                                 ร่วมชม ดังมีข้อความตอนหนึ่งว่า





                                                                                             มกราคม-มีนาคม ๒๕๖๐    67
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74