Page 60 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 60

ในยุครัตนโกสินทร์ งานฟื้นฟูและพัฒนา       เริ่มจากพิธีตักน?้าศักดิ์สิทธิ์จากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์
          พระราชประเพณีครั้งส?าคัญเกิดขึ้นในรัชกาลที่ ๑  ต่าง ๆ ทั่วประเทศมาท?าพิธีเสกน?้าส?าหรับถวาย
          รัชกาลที่ ๔ และรัชกาลที่ ๙ ซึ่งทุกครั้งมีผลสร้าง  เป็นน?้าอภิเษก และน?้าสรงพระมูรธาภิเษก พิธีจารึก
          ความเจริญรุ่งเรืองให้กับสังคมไทยมาก      พระปรมาภิไธยลงบนพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรม-
               ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเอาพระราชหฤทัยใส่ ราชสมภพ และแกะดวงตราพระราชลัญจกรประจ?า
          ในศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งแสดงถึงอารยธรรมและ รัชกาล เป็นต้น
          ความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติไทยที่มีมานานนับพันปี   พระราชพิธีเริ่มในวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๔๙๓
          ทรงสนพระราชหฤทัยทะนุบ?ารุงอยู่เสมอ ทรงเป็น  เวลา ๑๘.๐๐ น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙
          นักพัฒนาที่เห็นการณ์ไกลและแสวงหาวิทยาการใหม่ ๆ   พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีเสด็จพระราชด?าเนิน
          เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพของมวลพสกนิกร   เข้าสู่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน

          แต่ในขณะเดียวกันก็ทรงเป็นนักอนุรักษ์ผู้ค?านึงถึงอดีต ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีประกาศการพระราชพิธี
          อันดีงามของชาติไทยอยู่ตลอดเวลา ทรงตระหนักดีว่า บรมราชาภิเษก และเจริญพระพุทธมนต์ในการ
          อดีตคือรากฐานของปัจจุบันและอนาคต ด้วยเหตุนี้  พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
          จึงทรงเอาพระราชหฤทัยใส่ฟื้นฟูพระราชประเพณี     วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๔๙๓ เวลา ๑๑.๒๐ น.
          ที่ส?าคัญขึ้นดังต่อไปนี้                 ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ในการพระราชพิธีบรม-
                                                   ราชาภิเษก ทรงรับการสรงพระมูรธาภิเษก จากนั้น
          พระราชพิธีบรมราชาภิเษก                   เสด็จฯ สู่พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ประทับพระที่นั่ง

               พระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีหลักฐานปรากฏ อัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ภายใต้พระบวรมหาเศวตฉัตร
          ในหลักศิลาจารึกวัดศรีชุมของพญาลิไทว่า เริ่มต้นมา แปรพระพักตร์สู่ทิศบูรพาเป็นปฐม เพื่อทรงรับ
          ตั้งแต่ครั้งพ่อขุนผาเมืองได้อภิเษกพ่อขุนบางกลางหาว   น?้าอภิเษกจากสมาชิกรัฐสภา พระราชครูวามเทพมุนี
          หรือพ่อขุนบางกลางท่าว ให้เป็นผู้ปกครองเมือง  (สวาสดิ์ รังสิพราหมณกุล) น้อมเกล้าฯ ถวาย
          สุโขทัย                                  พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร จากนั้นจึงเสด็จฯ ประทับ
               จากนั้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาท- ณ พระที่นั่งภัทรบิฐภายใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร
          สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรง  พระราชครูวามเทพมุนีร่ายเวทย์สรรเสริญศิวาลัย

          ฟื้นฟูพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ถูกต้องสมบูรณ์ ไกรลาส จบแล้วกราบบังคมทูลถวายเครื่องราช-
          ตามโบราณราชประเพณี (พระมหากษัตริย์ที่ยัง  กกุธภัณฑ์เป็นภาษามคธ แล้วทูลเกล้าฯ ถวาย
          มิได้ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะไม่ใช้ พระสุพรรณบัฏจารึกพระปรมาภิไธย “พระบาท-
          ค?าว่า “พระบาท” น?าหน้า “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”  สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลา-
          และค?าสั่งของพระองค์ก็ไม่เรียกว่า “พระบรม- ธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช
          ราชโองการ” และจะยังไม่มีการใช้นพปฎลเศวตฉัตร  บรมนาถบพิตร” พร้อมด้วยเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์
          หรือฉัตร ๙ ชั้น)                         เครื่องขัตติยราชวราภรณ์ เครื่องราชูปโภค และพระแสง
               พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล- ราชศัสตราวุธ แล้วจึงมีพระปฐมบรมราชโองการ
          อดุลยเดช ได้ทรงกระท?าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยทั้งหลายว่า
          เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ล?าดับที่ ๙    “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์
          แห่งราชวงศ์จักรีอย่างสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี   สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”
          เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๔๙๓



          58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65