Page 92 - CultureMag2015-3
P. 92

เพลงเร็ว  หลังจากร�ำถวายมือแล้วจึง “จับเรื่อง” หรือ                     ลูกทุกคนเป็นศิลปินสืบต่อทางร้องทางเล่นจนเป็นตัวเอก 
“ออกตัว” คือเร่ิมแสดงเป็นเรื่องตามท่ีคณะได้เตรียมไป                     ของคณะในปัจจุบนั   
หรอื แลว้ แต่จะตกลงกบั เจา้ ภาพ โดยจะแสดงไปจนถงึ เท่ยี ง 
                                                                               ป้าต๋ิวเป็นลูกสาวคนที่ ๒ ในจ�ำนวนพี่น้องห้าคน   
       ก่อนหยุดพัก ตัวพระ - นางและตัวตลกจะต้องไป                        พี่สาวของเธอคือป้าแต๋ว ร�ำเป็นตัวพระและยักษ์  ป้าแต๋ว 
เชญิ เครอ่ื งลา คอื นำ� ของทใ่ี ชบ้ วงสรวงกลบั  หลงั จากนนั้ จงึ พกั    ร�ำบทเงาะในชุดรจนาเส่ียงพวงมาลัยได้สง่างามมาก  ส่วน 
กลางวัน  การแสดงในภาคบ่ายจะเร่ิมประมาณบ่ายโมงคร่ึง                      ป้าติ๋วรับบทเป็นตัวนางที่ปากคอจัดจ้าน โดยเฉพาะบทแก้ว-
ไปจนถึงบ่าย ๓ โมงหรือ ๔ โมง ตามแตจ่ ะตกลงกับเจ้าภาพ                     หน้าม้า และบทนางแมว  ป้าต๋ิวเล่นบทแบบน้ีสุดชีวิตทุกครั้ง  
                                                                        ไม่ว่าจะอายุมากหรือป่วยไข้ สร้างความมีชีวิตชีวาและเรียก
       การแสดงแกบ้ นดว้ ยละครทงั้ โรงน ้ี ปจั จบุ นั มนี อ้ ยลง         เสียงหัวเราะจากผูช้ มได้เสมอ 
จะนยิ มแกบ้ นดว้ ยการรำ� เปน็ ชดุ สน้ั ๆ แทน สว่ นการแสดงเปน็
เรอื่ งอาจจะมบี า้ ง กใ็ นงานฉลองหรอื งานแสดงทางวฒั นธรรม                      ไม่เพียงบท “นางตลาด” เท่าน้ัน  ป้าต๋ิวยังร�ำนาง 
แตม่ กั ตัดตอนเพยี งสนั้ ๆ ไมแ่ สดงทงั้ วัน                             ชุดเอกตามแบบฉบับของบ้านอุดมศิลป์ เช่นฉุยฉายวันทอง
                                                                        ฉุยฉายเกศสุริยง ซึ่งป้าต๋ิวภาคภูมิใจมาก ว่าเป็นของเก่าและ
แมลรดะมกศรดิลกปวะัฒนธรรม                                                ไม่เหมอื นกบั คณะอื่นหรือของกรมศลิ ปากร  

       ศิลปะการร้อง การร�ำ และวงปี่พาทย์ของบ้าน                                นอกจากร�ำแล้ว ป้าต๋ิวยังเป็นนักร้อง เคยต่อเพลง
อดุ มศลิ ป ์ ไดร้ บั การถา่ ยทอดกนั มาในครอบครวั   นบั จากปา้ ตว๋ิ      ไทยเดมิ ไวจ้ ำ� นวนมาก  ปจั จบุ นั มนี กั ศกึ ษานาฏศลิ ปแ์ ละดนตรี
ข้ึนไปได้ส่ีชั่วคน  ตั้งแต่รุ่นทวด ทวดท่านหนึ่งช่ือหม่อมเป้า            มาขอท�ำวทิ ยานพิ นธจ์ ากความรู้ของป้าตวิ๋ หลายรายแล้ว  
เปน็ นางละคร  อกี ทา่ นเปน็ คนดนตรจี ากนครศรธี รรมราช มา
ต้ังรกรากที่อยุธยา เล่นละครและดนตรีสืบต่อกันจนถึงรุ่น                          น้องๆ อีกสามคนก็ล้วนแต่อยู่ในแวดวงเดียวกัน 
พอ่ แม ่  พอ่ ของปา้ ตวิ๋ เปน็ ครดู นตร ี ทา่ นไดค้ ดั ลอกและแตง่ บท    ป้าอ๊อดเล่นละครเป็นตัวพระ ส่วนแกละและโม่ง น้องชาย ก็
ละครจักรๆ วงศ์ๆ สะสมไวท้ ่บี ้าน ส่วนแมเ่ ชยี่ วชาญดา้ นการ             เป็นนักดนตรี  ลูกชายของป้าต๋ิวก็เป็นครูดนตรีไทย  ส่วน
ร้องร�ำ  ทั้งสองมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นจำ� นวนมาก และได้ฝึกให้              หลานสาวเรียนจบนาฏศลิ ปเ์ ป็นครูสอนรำ� อีกด้วย 

                                                                               การฝึกฝนสืบทอดของบ้านละคร ไม่ได้จ�ำกัดอยู่แต่
                                                                        ในวงลูกหลาน แต่ยังเป็นท่ีฝึกสอนเด็กๆ ในอยุธยาให้ร้องร�ำ
                                                                        เป็นมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น  เรือนไม้ใต้ถุนสูงริมคลอง 
                                                                        วัดสามวิหาร (คลองบางขวด) น้ี มักจะมีเด็กๆ มาหัดกันอยู่
                                                                        เป็นประจ�ำ  บางคนก็มาอยู่กินท่ีบ้านเหมือนเป็นลูกหลาน

90 วัฒนธ รม
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97