Page 92 - CultureMag2015-3
P. 92
เพลงเร็ว หลังจากร�ำถวายมือแล้วจึง “จับเรื่อง” หรือ ลูกทุกคนเป็นศิลปินสืบต่อทางร้องทางเล่นจนเป็นตัวเอก
“ออกตัว” คือเร่ิมแสดงเป็นเรื่องตามท่ีคณะได้เตรียมไป ของคณะในปัจจุบนั
หรอื แลว้ แต่จะตกลงกบั เจา้ ภาพ โดยจะแสดงไปจนถงึ เท่ยี ง
ป้าต๋ิวเป็นลูกสาวคนที่ ๒ ในจ�ำนวนพี่น้องห้าคน
ก่อนหยุดพัก ตัวพระ - นางและตัวตลกจะต้องไป พี่สาวของเธอคือป้าแต๋ว ร�ำเป็นตัวพระและยักษ์ ป้าแต๋ว
เชญิ เครอ่ื งลา คอื นำ� ของทใ่ี ชบ้ วงสรวงกลบั หลงั จากนนั้ จงึ พกั ร�ำบทเงาะในชุดรจนาเส่ียงพวงมาลัยได้สง่างามมาก ส่วน
กลางวัน การแสดงในภาคบ่ายจะเร่ิมประมาณบ่ายโมงคร่ึง ป้าติ๋วรับบทเป็นตัวนางที่ปากคอจัดจ้าน โดยเฉพาะบทแก้ว-
ไปจนถึงบ่าย ๓ โมงหรือ ๔ โมง ตามแตจ่ ะตกลงกับเจ้าภาพ หน้าม้า และบทนางแมว ป้าต๋ิวเล่นบทแบบน้ีสุดชีวิตทุกครั้ง
ไม่ว่าจะอายุมากหรือป่วยไข้ สร้างความมีชีวิตชีวาและเรียก
การแสดงแกบ้ นดว้ ยละครทงั้ โรงน ้ี ปจั จบุ นั มนี อ้ ยลง เสียงหัวเราะจากผูช้ มได้เสมอ
จะนยิ มแกบ้ นดว้ ยการรำ� เปน็ ชดุ สน้ั ๆ แทน สว่ นการแสดงเปน็
เรอื่ งอาจจะมบี า้ ง กใ็ นงานฉลองหรอื งานแสดงทางวฒั นธรรม ไม่เพียงบท “นางตลาด” เท่าน้ัน ป้าต๋ิวยังร�ำนาง
แตม่ กั ตัดตอนเพยี งสนั้ ๆ ไมแ่ สดงทงั้ วัน ชุดเอกตามแบบฉบับของบ้านอุดมศิลป์ เช่นฉุยฉายวันทอง
ฉุยฉายเกศสุริยง ซึ่งป้าต๋ิวภาคภูมิใจมาก ว่าเป็นของเก่าและ
แมลรดะมกศรดิลกปวะัฒนธรรม ไม่เหมอื นกบั คณะอื่นหรือของกรมศลิ ปากร
ศิลปะการร้อง การร�ำ และวงปี่พาทย์ของบ้าน นอกจากร�ำแล้ว ป้าต๋ิวยังเป็นนักร้อง เคยต่อเพลง
อดุ มศลิ ป ์ ไดร้ บั การถา่ ยทอดกนั มาในครอบครวั นบั จากปา้ ตว๋ิ ไทยเดมิ ไวจ้ ำ� นวนมาก ปจั จบุ นั มนี กั ศกึ ษานาฏศลิ ปแ์ ละดนตรี
ข้ึนไปได้ส่ีชั่วคน ตั้งแต่รุ่นทวด ทวดท่านหนึ่งช่ือหม่อมเป้า มาขอท�ำวทิ ยานพิ นธจ์ ากความรู้ของป้าตวิ๋ หลายรายแล้ว
เปน็ นางละคร อกี ทา่ นเปน็ คนดนตรจี ากนครศรธี รรมราช มา
ต้ังรกรากที่อยุธยา เล่นละครและดนตรีสืบต่อกันจนถึงรุ่น น้องๆ อีกสามคนก็ล้วนแต่อยู่ในแวดวงเดียวกัน
พอ่ แม ่ พอ่ ของปา้ ตวิ๋ เปน็ ครดู นตร ี ทา่ นไดค้ ดั ลอกและแตง่ บท ป้าอ๊อดเล่นละครเป็นตัวพระ ส่วนแกละและโม่ง น้องชาย ก็
ละครจักรๆ วงศ์ๆ สะสมไวท้ ่บี ้าน ส่วนแมเ่ ชยี่ วชาญดา้ นการ เป็นนักดนตรี ลูกชายของป้าต๋ิวก็เป็นครูดนตรีไทย ส่วน
ร้องร�ำ ทั้งสองมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นจำ� นวนมาก และได้ฝึกให้ หลานสาวเรียนจบนาฏศลิ ปเ์ ป็นครูสอนรำ� อีกด้วย
การฝึกฝนสืบทอดของบ้านละคร ไม่ได้จ�ำกัดอยู่แต่
ในวงลูกหลาน แต่ยังเป็นท่ีฝึกสอนเด็กๆ ในอยุธยาให้ร้องร�ำ
เป็นมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น เรือนไม้ใต้ถุนสูงริมคลอง
วัดสามวิหาร (คลองบางขวด) น้ี มักจะมีเด็กๆ มาหัดกันอยู่
เป็นประจ�ำ บางคนก็มาอยู่กินท่ีบ้านเหมือนเป็นลูกหลาน
90 วัฒนธ รม