Page 113 - CultureMag2015-3
P. 113
ถา้ ท�ำมาก หวงั มาก ท้ายทีส่ ุดก็เสมอตวั
ทำ� นอ้ ย หวงั มาก ผดิ หวงั แนน่ อน แตถ่ า้ ท�ำมาก หวงั นอ้ ย
อันน้ีนา่ จะเปน็ สิ่งท่ียนื ยาวมากกว่า
แต่ปัจจุบันน้ีจากการท่ีเราเก็บสะสม ค้นคว้า รวบรวม ของ ดนตรไี ทยกับโลกดจิ ทิ ลั
ทุกอย่างมากองอยู่รอบตัวหมดแล้ว ต้ังใจจะท�ำเป็นแหล่ง
เรยี นร ู้ จะเรยี กวา่ ‘พพิ ธิ ภณั ฑ’์ คงไมไ่ ดห้ รอก เพราะมนั ไมไ่ ด้ “อาตั๊กบอกว่าการไหลบ่าของเทคโนโลยี เหมือนคน
ถกู ตอ้ งตามหลกั เขา คอื รวบรวมขอ้ มลู สงิ่ ของ หลกั ฐานตา่ งๆ ป่าถือหอกไปสู้กับทหารมีปืน สู้ไม่ได้หรอก ทางที่ดีที่สุดต้อง
แปลงจากส่ิงท่ีมี ให้อายุยืนยาวข้ึน เช่นท�ำเป็นไฟล์ดิจิทัล เอามาเป็นพวก เหมือนน้�ำกับน�้ำมันที่มาปะทะกัน ถ้าน�้ำมัน
อำ� นวยความสะดวกใหค้ นเขา้ ถงึ สงิ่ เหลา่ นไ้ี ดง้ า่ ย แตส่ ว่ นวา่ ทำ� มันน้อยกว่าก็จะถูกนำ�้ ดันออกไปได้ แต่ถ้าเราทำ� ตัวเป็นเกลือ
เสรจ็ แล้ว เขาจะสนใจหรือไมส่ นใจกแ็ ลว้ แต่ อาตกั๊ –อาจารย์ เราก็จะละลายอยู่ในน้�ำ โดยรักษาความเค็มไว้ได้ เราต้อง
ชนก สาคริก สอนว่าถ้าท�ำมาก หวังมาก ท้ายที่สุดก็เสมอตัว เลือกเอาความเปล่ียนแปลงมารองรับส่ิงที่เรามีเราเป็น
ท�ำน้อย หวังมาก ผิดหวังแน่นอน แต่ถ้าท�ำมาก หวังน้อย อย่างคุณครูหลวงประดิษฐไพเราะท่านก็ไม่เคยปฏิเสธความ
อันนี้น่าจะเป็นส่ิงที่ยืนยาวมากกว่า ท�ำให้เราท�ำมากเต็มท ี่ เปลี่ยนแปลง
แล้วก็หวังให้มนั น้อยๆ”
“แต่ขณะเดียวกัน เมื่อสื่อเปล่ียนไป ลักษณะการ
เรียนรู้เปลี่ยนไป ก็สร้างลักษณะนิสัยหรือสันดานท่ีเปลี่ยนไป
ด้วย เช่นมีคนคลิกเข้ามา ‘ขอเพลงเดี่ยวอันน้ีครับ’ ซึ่งถ้าเป็น
ขนั้ ตอนในอดตี กวา่ คณุ จะไดเ้ พลงเดย่ี ว คณุ ตอ้ งไปเรยี น ตอ้ ง
ไปปฏิบัติครู เพ่ือให้เกิดคุณค่าอะไรต่างๆ เหล่านี้ แต่เดี๋ยวน้ี
มนั งา่ ย เมอื่ ไดง้ า่ ยกห็ ายงา่ ย เพราะฉะนน้ั กระบวนการเรยี นรู้
อย่างเกา่ ในบางกรณีก็ยังตอ้ งรักษาไว”้
กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๕๘ 111