Page 104 - CultureMag2015-2
P. 104

การสรา้ งศาลผเี ปน็ อาคารถาวรท�านองหอเสอ้ื วดั น้มี ี                จะไม่สัมพันธ์กันกับทิศทางของพุทธสีมา ส่วนหอเสือ้ ธาตุที่
หลักฐานปรากฏอยู่ในพืน้ ทเี่ ชื่อมต่อทางวัฒนธรรมไท-ลาว                       จะต้องตัง้ อยู่ด้านหน้าของเจดีย์ ก็ไม่จ�ากัดว่าต้องเป็นทิศทาง
หลายรอ้ ยปมี าแลว้ ดงั ปรากฏส่งิ กอ่ สรา้ งท่ีเรยี กวา่ “ก”ู่ ขนาด          ใดเสมอไป
ย่อม ตัง้ อยใู่ นเขตวัดพระธาตุชา้ งค�้า เมอื งน่าน
                                                                                   รูปแบบของหอเสือ้ วัด-เสื้อธาตุแม้หลักการจะ
       กู่นีเ้ ป็นอาคารเครือ่ งก่อหลังคาทรงจั่ว มีฐานยกสูง                  คล้ายคลึงกันคือก่ออาคารทรงเรือน ยกฐานสูง แต่ในแง่
งานปนู ปั้นประดับลวดลายแบบล้านนาอายุราวพุทธศตวรรษ                           รายละเอียดและการประดับประดาล้วนแต่เป็นอิสระจาก
ท่ี ๒๑-๒๒ ซึ่งต�าแหน่งทตี่ งั้ แยกออกมาจากเขตพุทธาวาสไม่                    คติความเช่ือใดๆ บางแหง่ ตามวดั สา� คญั อาจตกแตง่ ดว้ ยวสั ดุ
ไกล จงึ นา่ จะเปน็ พ้นื ท่ีท่ีจดั ไวเ้ ฉพาะผรี กั ษาวดั พระธาตชุ า้ งคา้�   มรี าคา เชน่ กระจกสี แตห่ ากเปน็ งานพน้ื บา้ นกม็ กั ท�ากนั ตามมี
มาแตโ่ บราณ                                                                 ตามเกิด และสอดแทรกลูกเล่นเชิงช่างเอาไว้ ถ้ามองในเชิง
                                                                            สถาปัตยกรรมแล้ว หอเสื้อวัด -เสือ้ ธาตุก็คืออาคารทีพ่ ัฒนา
       สงั เกตไดว้ า่ พ้นื ท่ีของผใี นสว่ นหอเสอ้ื วดั -เส้อื ธาตนุ ้ไี ด้  มาจากศาลผีขนาดเล็กซึ่งสร้างด้วยวัสดุง่ายๆ จ�าพวกไม้
ถกู กนั ใหอ้ อกไปจากแนวเขตพทุ ธสถาน แตก่ ย็ งั คงอยใู่ นอาณา                เพียงแต่ปรับเปลี่ยนมาให้เป็นงานทีป่ ระณีตคงทนมากขึน้
บริเวณเดียวกันของวัด และการหันหน้าของศาลผีเหล่านี้มัก

๔๕

102 วัฒนธ รม
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109