Page 111 - CultureMag2015-1
P. 111

น�้าใสใจจริง เดอะมวิ สิคัล (๒๕๕๓) จากบทประพนั ธ์                      มนั คมุ้ คา่ กวา่  (เพราะ) ละครพดู บางทีมแี คฉ่ ากเดยี ว ตวั ละคร
ของ ว. วนิ จิ ฉัยกุล ปริศนา เดอะมวิ สิคัล (๒๕๕๕)                      ก็ไม่ได้เยอะ  มันกลายเป็นการไปเทยี บมูลค่า ซึ่งทีจ่ ริงแล้ว 
จากนวนิยายของ ว. ณ ประมวญมารค (พระองคเ์ จา้                           ละครแต่ละแนวทางก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง  แน่นอนว่า
วภิ าวดรี งั สติ ) นางพญางขู าว เดอะมิวสคิ ลั (๒๕๕๖)                  ละครเพลงท่วี า่ คุม้ นี ่ การลงทนุ ก็สูง คา่ บัตรกจ็ ะแพงกวา่ ”
จากตา� นานโบราณของจีน

      “ระยะหลังทางดรีมบอกซ์ทา� ละครเพลงมากขึ้น นีก่  ็                ละครโทรทศั น์ชดุ พลนิกรกิมหงวน เดอะมวิ สิคัล
เป็นไปตามแนวโน้ม แล้วก็เป็นไปตามทรัพยากรทเี่ ราม ี                    (๒๕๕๗) ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ ป. อินทร-
หมายถึงว่าพอเราทา� ละครเพลง ก็จะเกิดบุคลากรทเี่ กิดขึน้               ปาลติ บทละคร : ดารกา วงศศ์ ริ ิ กา� กบั การแสดง :
มากับละครเพลง  เราก็จะพยายามหาเรื่องทจี่ ะท�าเพื่อจะได้               สุวรรณดี จักราวรวธุ ออกอากาศทางสถานโี ทรทศั น์
มีโอกาสให้คนเหล่านี้มีประสบการณ์ ได้ฝึกฝนอยู่เรือ่ ยๆ คือ             TRUE4YOU
งานแบบนีเ้ ป็นงานทีต่ ้องลงมือปฏิบัติ แม้จะผ่านงานชิน้ หนึ่ง
มาแลว้  ก็จะมีงานใหม่ๆ ทที่ ้าทายข้นึ ไปเรอ่ื ยๆ กเ็ ลยคลา้ ยๆ              “ละครทวี ีต่างกับละครเวทดี ้วยสือ่ ทใี่ ช้เล่า แต่ว่ามันก็
จะเป็นหน้าทีใ่ นจุดหนึง่ ว่าต้องค่อยๆ ฟูมฟักไปด้วย ให้มันมี           มีกระบวนการทีเ่ ราสามารถใช้ความช�านาญทสี่ ะสมมา แต่
ทรัพยากรนีอ้ ยู่ในวงการ ให้เขามีโอกาสทจี่ ะฝึกเขี้ยวเล็บอยู่          เนือ่ งจากพอเล่าเป็นละครเพลง ใช้เพลงในการสื่อสาร มัน
เร่อื ยๆ แลว้ ในอีกแงห่ นง่ึ  คนดกู ย็ อมรบั ในฝไี มล้ ายมอื ของคน    ท�าให้การท�างานตรงนี้หนักมาก มันไม่ใช่ละครทีวีปรกติ คือ
พวกนีแ้ ล้ว                                                           นอกจากละครทีเ่ ป็นพีเรียดแล้ว ยังมีเพลงมีอะไรเข้ามาด้วย 
                                                                      มันท�าให้การท�างานของเรามันหนักขึ้น  แล้วพอละครทีวีมัน
      “คนดเู องกเ็ ปล่ยี นไป แตก่ อ่ นคนดหู ลายๆ คนไมเ่ ลอื ก         ไม่ได้ร้องสด มันต้องมีกระบวนการในห้องอัดเสียงก่อน แล้ว
ดูละครเพลง คือเขาชินกับละครพูด เขาจะรู้สึกว่าอะไรน่ะ                  ค่อยมาถ่ายทา�  การทา� งานก็ต้องวางแผนหลายขัน้  ไม่เหมือน
ละครเพลง แตห่ ลงั ๆ นค่ี นดเู ลอื กท่ีจะเสพละครเพลงมากกวา่            กับงานละครเวท ี เพราะงานละครเวทเี ขาเรียกว่ามันมีแค ่
ท่จี รงิ กอ็ าจเปน็ ลกั ษณะนท้ี ่วั โลก เพราะในทา้ ยท่ีสดุ แลว้ เพลง  pre-production กับ production แล้วก็จบ มันไม่มี post-
เป็นอะไรทเี่ ข้าถงึ คนไดง้ า่ ย                                       production  งานทวี ีท�าให้กระบวนการมันเยอะขึน้  ราย 
                                                                      ละเอียดว่นุ วายมากขึน้  
      “นักแสดงก็ต้องใช้ความสามารถเยอะขึ้นเพราะไม่ใช ่
แค่แสดงได้อย่างเดียว ต้องร้องเพลงได้ เต้นได้  ส่วนคนดูก็                    “มันอาจจะไม่ใช่งานทีเ่ ราถึงกับเชี่ยวชาญ ท�าจนเป็น
คาดหวังมากขึน้ กับโปรดักชัน เหมือนกับว่าดูละครเพลงได้ดู               อาชีพ แตเ่ ป็นแค่งานทีเ่ ราเคยท�าและพอจะเขา้ ใจขั้นตอนบ้าง 
ทกุ อย่าง ได้ดูทัง้ นักแสดง ได้ฟังทัง้ เพลง ได้ดูทัง้ ฉาก คือคน       เพราะฉะนน้ั พอมาทา�  มนั กก็ ลายเปน็ วา่ ตอ้ งมาเรยี นรใู้ หมอ่ กี
ไปนกึ วา่ ละครเพลงตอ้ งอลงั การ กเ็ ลยรสู้ กึ วา่ การดลู ะครเพลง

                                                                      มกราคม-มีนาคม ๒๕๕๘ 109
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116